Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Chocolate roll cake


Lâu lắm rồi không làm bánh cuộn, hôm nay làm mới thấy là mình chưa bao giờ cuộn được 1 cái bánh đẹp. bánh toàn bị vỡ hoặc méo xẹo. chán thật! hình như lần này làm bánh cũng là lần thứ 4 hay 5 gì đó, thế mà vẫn chưa biết cuộn. lần này mình làm bánh theo công thức red velvet roll cake ở trang bakingbites.com và cũng là lần đầu cho phẩm màu vào bánh. có lẽ màu đỏ ít quá nên màu của bánh vẫn là màu nâu của cacao. hơn nữa rút ra được kinh nghiệm là bánh nào có thành phần cacao nhiều thì không nên cho phẩm màu lẫn vani vào, bánh ăn sẽ có vị đắng. bánh thơm lắm nhưng sao mình ăn cứ có cảm giác hơi nhằng nhặng, mình nghĩ do vị của rượu trong vani và phẩm màu gây ra. Bánh này rất xốp, rất nhẹ, cũng không quá khô, thơm lừng mùi cacao. vì bánh khá to nên khi cuộn phải cẩn thận 1 tí và cuộn khi bánh còn ấm. mình để bánh nguội mới cuộn nên nó bị nứt trông rất xấu.

Bánh mình làm lần này có nghịch 1 tí với Joconde paste (là cái hoa văn màu trắng bên ngoài vỏ bánh). thực ra để vẽ hoa văn như thế chỉ cần lấy chính bột của cốt bánh, pha phẩm màu rồi cho vào túi bbk, chạy hoa văn trên giấy nến lót đáy khuôn, cho vào ngăn mát 10p cho se lại rồi đổ bột bánh vào, nướng như bình thường là được. nhưng bạt bánh của mình có cacao nên ko làm thế được. hôm nào làm thử lại cái bánh cuộn vani bình thường xem sao, tay vẽ hoa văn tệ quá.
đây là hoa văn siêu xấu

và cận cảnh bánh


Công thức Joconde paste (loại đơn giản nhất):
  • 1 lòng trắng trứng gà (30-35g)
  • 30g bơ mềm
  • 30g đường xay
  • 30-40g bột mì
  • đánh bơ với đường cho bông (như làm cookies), cho lòng trắng trứng vào đánh đều, cho tiếp bột mì vào đánh đều.
Công thức bạt bánh cuộn (cho khuôn hcn 30x40cm):
  • 5 trứng gà loại 50-55g/quả cả vỏ hoặc 4 trứng 70g/quả cả vỏ
  • 60g bột mì đa dụng
  • 20g bột bắp
  • 23g bột cacao
  • 1tsp baking soda
  • 100g-120g đường xay
  •  2tbs (30ml) sữa tươi + 1 tsp dấm/nước chanh/nước tắc, khuấy đều, để vài phút cho kết tủa
  • 1tbs (15ml) dầu ăn
  •  trộn bột như sponge cơ bản, nướng 180 độ C trong khoảng 20p.

Đăng nhận xét