Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Castella - Japanese sponge cake (bánh ga-tô mật ong kiểu Nhật)



 


Các loại bánh đối với mình đều là chưa được ăn, chưa được thấy, chưa được nếm và đôi khi là thậm chí chưa được biết. bởi vậy khi chọn 1 loại bánh để làm thì thứ nhất là do nó đẹp, thứ hai là đọc được những cmt tốt về nó, thứ ba là vì tò mò. Castella mình làm vì tò mò là chính, bởi vì mình ghét sponge cake, ghét sponge method, ghét kiểu đánh trứng nóng. mình thất bại với cái bánh này 2 lần. lần 1 đánh trứng nóng, trộn bột bằng spatula, kết quả bánh tanh nồng mùi trứng, khô, nở kém, không ngon. lần 2, đánh trứng nguội, trộn bột bằng máy, kết quả bánh không có gì đặc biệt, từ hình thức đến hương vị đều chỉ như một cái bánh ga-tô thông thường, hơi khô và nghẹn bứ khi ăn. 2 lần không đạt cho 1 loại bánh không hấp dẫn lắm là đủ. tưởng chẳng bao giờ làm lại bánh này nữa. thế nhưng, lúc nào cũng thế, không thể cưỡng lại được những lát bánh castella nở cao vút, lớp vỏ vàng óng ánh và được miêu tả là thơm lừng mùi mật ong, được người Nhật và cả thế giới yêu thích. 
hôm nay thử lại 1 lần cuối, mình dùng ct 4 trứng vừa đủ cho cái khuôn sandwich mua ở chợ BT chưa dùng lần nào. đánh lòng trắng và đường bông cứng, cho từng lòng đỏ vào đánh đều, rây bột và fold bằng spatula, cuối cùng cho hỗn hợp bơ chảy, mật ong, sữa tươi vào trộn cùng. mình nướng tầm 45-50p vì khuôn bánh khá cao. lúc kiểm tra bánh trong lò, thấy mặt bánh vàng vươm, nứt 1 đường nhỏ nhìn đẹp vô cùng. khi bánh chín, lấy ra khỏi khuôn, cảm giác vui thật là vui vì bánh thơm lừng, đẹp lung linh, lớp vỏ vàng ươm đẹp đẽ. phết 1 lớp syrup mật ong lên khi bánh còn ấm, bọc nilon để bánh không bị khô, sáng hôm sau tỉnh dậy, cắt 1 lát bánh ăn thử. ôi, bánh thành công rồi! bánh của tớ cao lắm nhé, không xẹp, không bị tanh mùi trứng sống, không bị vón bột do trộn sai kỹ thuật, mùi mật ong thơm ngào ngạt, ăn bánh ẩm, thơm và ngọt ngào.

Bánh nở trong lò nhìn xinh chưa này (mặc dù chuẩn là không được nứt)
sau khi rra lò
tháo khuôn
body của em ý này, giống bánh mì sandwich nhỉ
phết syrup mật ong lên mặt trên của bánh
và mặt dưới của bánh
bọc kín để sáng mai chụp choẹt này
 Và chụp được cả 1 sê-ri như thế này:





















CT (chỉnh sửa từ ct của 1 trang web mà tớ không nhớ tên, vừa đủ cho 1 khuôn sandwich 10x10,5x18,5cm)
4 trứng lớn
80g đường xay nhỏ
100g bột mì 
2 tbs mật ong
2 tbs sữa tươi
20g bơ nhạt quay chảy
1 tsp vani extract

Đăng nhận xét