Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Tập làm thử món dồi chiên



Tự nhiên mấy tuần gần đây mình rất thích thử làm món mới. mặc dù sau tết ăn bánh chưng chiên cả gần 1 tháng, đám mỡ bụng đã quay trở lại y như trước đợt ăn gạo lứt và áp dụng nguyên tắc không ăn no 100%, nhưng mình vẫn thích nấu nhiều món mới. nhiều lắm: cà ri này, ram bắp cuốn cải này, chả giò khoai môn này, ram tôm đất bình định này, lẩu thái tomyum này, phở trộn này, chả cá lã vọng này ...
Món dồi này cũng giống y món chả giò, không ai làm giống ai được và ai thích cho gì vô thì cho. hôm trước chợ nhà mình có 1 chị bán món này, mặc dù mình cực kỳ kỵ mua đồ chế biến sẵn ngoài chợ, nhưng mà nhìn nó ngon và mùi nó thơm quá nên mình mua về ăn cùng bún đậu. trong tưởng tượng của mình món này khá là khó, tuy nhiên khi bắt tay vào làm thì cũng không đến nỗi. chỉ cực nhất là khâu làm sạch lòng heo. có 1 xíu mà mình mất 30p mới làm xong.
Mình làm lần đầu, mua 700g thịt và sụn, bỏ miếng da heo đi, xay xong còn đúng 625g; đậu phông ox mình bảo cho nhiều (cho tậm 100g lận) nên ăn hơi thấy khô, mình luộc 5p mà mỡ trong dồi chảy ra hết thành ra ăn dồi thành phẩm ko béo lắm, nên mình nghĩ hấp sẽ đỡ hơn. có người chiên luôn, ko hấp hay luộc dồi trước, mà mình sợ nó nổ nên ko dám. có người cho thêm hành tây để dồi ngọt và đỡ khô hơn. các bạn thử xem nhé. món này ăn kèm với bún đậu là số 1.












Nguyên liệu:
- 500g thịt vai đầu rồng xay/bằm (cả nạc và mỡ)
- 200g sụn sườn xay/bằm
- 300g lòng non
- đậu phộng rang chín, chà vỏ, giã rối: 50g
- rau thơm: 120g hành lá; 50g húng quế; 50g rau ngò ôm (rau ngổ)
- gia vị: tiêu, bột ngọt, đường, nước mắm, hạt nêm/muối, có thể cho thêm xíu rượu mai quế lộ nếu bạn thích mùi này.
- thịt và sụn mình mua của chị bán thịt quen, chị ý rửa sạch và xay cho mình luôn
- lòng non các bạn mua đoạn lòng càng nhỏ càng tốt, trong này họ gọi là phèo ngọt (vì nó không có phần dịch tiêu hóa gây ra vị đắng của lòng), dùng kéo sắc cắt sạch mỡ, lồng vào vòi nước xả mạnh cho sạch hết dịch bên trong. cho muối + chanh/dấm vào rửa sạch, sau đó xả nước lạnh, lộn mặt trong của lòng ra, đặt lên thớt, dùng 1 cái muỗng nhỏ cạo sạch lớp lông ruột, chỉ lấy phần vỏ ngoài thôi. sau khi cạo xong thì cho thật nhiều muối vào bóp và xả nước lạnh đến khi hoàn toàn hết nhớt, cuối cùng cho 1 ít rượu trắng vào bóp lại lần cuối, xả sạch và để thật ráo.
- rửa sạch rau thơm, thái nhỏ
- trộn thịt và sụn xay với rau thơm, đậu phộng sao cho được hỗn hợp như hình
- nêm gia vị vừa ăn
- cho vào túi bắt bông kem, cột túi chặt, cắt miệng túi và nhồi vào lòng, nhồi ko quá căng, dùng dây (mình ko có dây cotton chuyên dụng nên mình dùng chỉ trắng) cột thành từng đoạn dài tầm 1 gang tay.
-  dùng kim khâu xuyên vài lỗ, đem lòng đi hấp trong tầm 7-10p
- vớt dồi ra rổ cho ráo và nguội, cất hộp để ngăn đông, khi ăn thì chiên

Đăng nhận xét