Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Cơm cháy chà bông


Hôm rồi nhà mình được 1 cô bạn cho 1 túi cơm cháy (chưa chiên), mình đem chiên và cơm nở phồng giòn ngon đúng y cơm cháy ở nhà hàng (món cơm cháy hải sâm/hải sản ý). mình chiên được 1 khay mà mang cho bà nội và bố mẹ chồng hết thành ra ở nhà chả còn miếng nào. thế là lại có lý do làm thử 1 mẻ. món này khá là ngon á, hôm nào mình sẽ thử món cơm cháy hải sản xem có ngon không.
Món này làm nhanh lắm mà lại ngon nữa, đi làm về đói ăn hay ăn vặt lúc xem phim hay mang lên công ty ăn xế hoặc ăn hôm nào lỡ không kịp ăn sáng đều hợp nha. 

Đây là hình cơm được cho:





 Còn đây là mình tự làm:





cơm sấy xong

chiên xong


sau khi phết sốt và chà bông

sấy xong

cất ăn dần

Cơm:
- gạo nếp hoặc tẻ
- mình dùng 1kg gạo nếp cái hoa vàng, ngâm 2-4h (không ngâm lâu quá gạo bị nát), đãi sạch và đem đồ chín (khoảng 30p).
- cơm chín thì xới tơi và mình dùng 1 cái nắp hộp để tạo hình, xúc cơm (còn nóng ấm) vào, dùng tay dàn nhẹ nhàng, ko nén chặt vì nén quá chặt khi chiên hạt cơm ko bung ra dc hết là cơm sẽ không giòn.
- cho cơm ra khay đem phơi hoặc sấy khô hoàn toàn. mình sấy bằng máy 40 độ C trong tầm 15-20h gì đó.
- 1 kg gạo mình làm được 25 miếng tròn như hình.
- cơm sấy xong cất hộp/túi kín để nhiệt độ phòng
- chiên cơm ngập dầu như chiên phồng tôm vậy

Chà bông:
- 400g thịt heo
- 10-15g nước mắm
- 5-10g hạt nêm
- 7-10g đường (có thể tăng 15g, vì ruốc ngọt xíu hợp với món cơm cháy)
- thịt thái thớ dọc dày tầm 1cm, trộn tất cả nguyên liệu với nhau, cho thêm khoảng 100g nước, nấu nồi áp suất tầm 5-10p
- thịt nấu xong thì xé nhỏ ra, đem xao cùng nước nấu còn dư ra, xao khô xong cho vào máy bear quay lần 1, xao thêm vài phút, quay máy bear thêm 1 lần, xao lại vài phút, để nguội cất hũ dùng dần.
- nếu muốn bông tơi thì cho vào cối xay sinh tố xay nhanh vài giây là dc.

Nước sốt:
- 3 đường
- 2 mắm
- 0.5-1 tương ớt
- nấu cho sệt sệt lại là được. mình có thử 3 mắm 3 đường 1 tương ớt thì bị ít ngọt và hơi mặn á, nên ct trên là vừa, mình đong bằng thìa áng chừng chứ ko có cân nha.

- cơm chiên xong, phết nước sốt, rắc chà bông rồi cho vào máy sấy 70-90 độ trong tầm 30-45p nữa để cơm giòn ko bị ỉu do ẩm từ sốt và chà bông, sấy đến khi sờ chà bông trên mặt hơi khô khô giòn giòn là được, để cơm nguội hẳn và cho vào túi cột chặt.

Đăng nhận xét