Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Cách làm chà bông đơn giản



Chà bông hay ruốc từ thịt heo có rất nhiều cách làm khác nhau, tùy vào khẩu vị thích ăn ruốc như thế nào mà các bạn tùy biến cho hợp lý. có người thích ăn ruốc ngắn sợi, khô, cứng 1 chút, xém vàng. lại có người thích ăn ruốc dài sợi, bông, mềm, còn ẩm ngọt.
Nếu bạn là người thích ăn ruốc kiểu ko bông, xém vàng, dạng như thịt rim khô giã ra ý thì cách làm là thái thịt ko quá dày, rim cùng nước mắm, sau đó cho vào cối giã khi còn nóng rồi đen xao vàng. cách làm này có nhược điểm là giã mệt, tuy nhiên ruốc thơm và không bị kiểu xác bã.
Nếu bạn thích ăn ruốc bông mềm, còn ẩm ngọt vị thịt thì thái thịt dày 1 chút, nấu bằng nồi áp suất và dùng máy đánh, khi xao thì xao vừa phải, ko xao quá khô là được. cách này thì nhanh, ko mất công nhưng cần có máy (máy đánh trứng để bàn có que đánh ruốc hoặc máy bear/máy làm bánh mì).
OX nhà mình thích ăn ruốc kiểu còn mềm nên mình chia sẻ cách làm của nhà mình bằng nồi áp suất và máy bear rất nhanh và gọn. nay mình xao kỹ hơn bình thường một chút để còn làm món cơm cháy chà bông. mình làm 700g thịt mà chưa hết 30p đâu, nhanh lắm lại không mất nhiều công.

Công thức:
-700g thịt nạc thăn, đã lọc sạch gân và mỡ
- 25g nước mắm
- 10g hạt nêm
- 10-15g đường (có thể bỏ qua)
- 100ml nước
- 1 thìa dầu ăn

Cách làm:
- thịt rửa sạch, để ráo, thái dọc thớ, dày tầm 1cm
- cho thịt + mắm, hạt nêm, đường, vào nồi áp suất trộn đều, cho 100ml nước vào, đậy vung, nấu ở lửa vừa
- đun đến khi nồi xả hơi mạnh thì để thêm 5-7p (tùy vào nồi mà thời gian có thể tăng giảm, giao động trong vòng 5-10p)
- để nồi xả hết hơi, mở vung, lấy thịt ra xé nhỏ (thịt mềm xé rất nhanh)
- chắt nước thừa ra để riêng
- cho thịt đã xé vào chảo, xao ở lửa nhỏ, vừa xao vừa đổ từ từ phần nước hầm thừa vào và đảo liên tục đến khi hết phần nước hầm và thịt khô ráo thì tắt bếp, đợi thịt nguội bớt rồi cho thịt vào máy bear quay 1 xíu cho thịt tơi ra.
- cho thịt vào chảo trở lại xao lần 2 cho thịt khô và tơi hơn, sau đó lại cho thịt vào máy bear quay thêm 1 lần, rồi lại cho vào chảo xao 1 lần nữa là được.
- Thịt tơi bông đẹp như ngoài hàng bán nhưng mình không có chụp được.



Đăng nhận xét