Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Nem (chả giò/ram) rán kiểu miền Bắc


Mình vốn dĩ chả có cái hoa tay nào và mình cũng cực kỳ vụng về nữa. từ nhỏ mình đã là trùm hay làm đổ vỡ, hỏng hóc các thứ, đến nỗi khi nhỏ có 1 thời gian mình bị tâm lý luôn, cứ bữa cơm trưa là làm rơi vỡ 1 chén cơm, rồi mình hay làm vỡ ly/chén/bát/lọ hoa ... vào ngày mùng 1 tết nữa. có rất nhiều người tưởng mình khéo nhưng thực ra thì ko. mình thuộc dạng siêu vụng về luôn, tuy nhiên vì cũng hay ăn, hay thích nấu nướng nên dần dần được cải thiện chút đỉnh.
Có những món ăn chỉ cần ăn là biết cách làm và làm ngon được, tuy nhiên có những món mà mình phải rất trầy trật mới làm được và chỉ làm được ở mức tàm tạm thôi. phải kể đến pha nước chấm, các món kho, gỏi và món thịt đông, nem rán. Nem của miền Bắc hay chả giò của miền Nam, ram của miền Trung đều có những nét đặc trưng riêng và có những vị ngon khác nhau. mình cực kỳ thích món ram bắp, ram thịt của miền Trung, cuốn nem nhỏ xíu, giòn rụm ngon lành, cuốn với chút rau cải xanh, rau thơm rất ngon. món chả giò tôm khoai môn và chả giò hải sản của miền Nam cũng rất ngon. còn món nem của miền Bắc cũng rgon, ngoài ra nó còn là 1 món ăn truyền thống của mâm cơm ngày giỗ, ngày tết. ấy vậy mà bản thân mình mãi chẳng làm được món này cho ra hồn. mãi đến hôm rồi, mua được xấp bánh tráng của Hà Tĩnh, làm 1 mẻ nem mà ăn lần đầu tiên trong đời thấy mình làm ăn ok nhất. điểm thích nhất ở vỏ nem này đó là cuốn nhìn cũng auto đẹp mặc dù tay mình nếu cuốn vỏ khác thì có thể ko nhận ra là làm nem, thứ hai là nó giòn được khá lâu, để ngăn đá vô tư. mình làm 1 hộp từ đúng 28 tết đến 19 tháng giêng, tròn 3 tuần, nem có trứng mà ăn vẫn như mới làm, giòn ngon. ấy thế mà hôm mình mang xuống cho bố chồng mình chiên thì ông chiên kiểu gì nát hết mà ăn dở cực. nên bonus cho các bạn cách chiên em cấp đông nha.

Công thức: được 1 hộp to đùng luôn, khoảng 70 cuốn nem nhỏ
- 1 xấp bánh tráng cuốn ram của Hà Tĩnh (loại 100 tờ/xấp, hình chữ nhất, màu nâu nhạt)
- 600g thịt vai đầu rồng xay, cả nạc và mỡ, xay/bằm rối
- 250-300g thịt tôm sú bằm nhỏ (500g tôm cả vỏ thu về được tầm 250-300g thịt tôm)
- 200g hành tây, thái hạt lựu, hành tây chọn loại baby của đà lạt sẽ giòn và ít nước hơn, nếu hành quá mọng nước thì dùng tay nắm chặt vắt bớt nước nha.
- 30g mọc nhĩ khô (loại đã bỏ chân), ngâm nở, thái nhỏ (sau khi ngân và rửa sạch để ráo thu được 200g)
- 3 miếng miến đậu xanh Phú Hương (100g khô), ngâm nở, cắt ngắn
- 200g cà rốt bào nhỏ
- 2 quả trứng gà ta
- các bạn có thể cho thêm khoai môn bào, hành lá, hành tím bằm (giàm hành tây cà rốt trong ct đi) tùy thích
- nước mắm, hạt nêm/muối, tiêu (nếu thích, ko thì bỏ qua tiêu)
- trộn tất cả nguyên liệu với nhau rồi cuốn từng cuốn nhỏ, xếp gọn gàng trong hộp, bảo quản ngăn đông được 1 tháng.

Cách chiên nem cấp đông:
- dùng chảo ko dính, cho chảo lên bếp, đổ dầu vào (lượng dầu ngập 1/2 miếng nem là được, bật lửa trung bình, đợi dầu ấm lên cho nem vào (ko rã đông, vì rã đông là nem bị mềm, chiên bị nát á)
- chiên ở lửa vừa đến khi vàng giòn là xong.






nem từ ngăn đông mang ra chiên

1 mâm này được 4 tô bún, ăn no kềnh càng


Đăng nhận xét