Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Test công thức - Bánh trung thu nhân trà xanh kem trứng


Kế từ hôm thanh lý mình phát hiện ra mình có 2 bộ khuôn trung thu mua từ đợt cuối năm trước hay đầu năm nay gì đó còn chưa bóc tem, chưa rửa, chưa phơi. thật trong đời mình ít khi mua cái gì về mà không lột sạch mấy thứ tem tag ra lắm. tự nhiên nhìn khuôn thích đóng bánh trung thu lắm luôn. Xong cái mình đi lục công thức cũ, hình như có lưu vào 1 cái file excel, ôi mẹ ôi, nhìn ct phát hoảng, nghĩ lại sao ngày trước mình cứ miệt mài làm bánh trung thu mãi không chán thế nhỉ. giờ đọc ct thôi, nghĩ đến đi mua nguyên liệu là mình đã không muốn làm rồi.
Cuối cùng mình lục hết các tủ của mình, trong ngăn đá còn 1 túi thịt đậu trắng, 1 túi thịt đậu đỏ còn dùng được. còn 1 chút nước đường bánh nướng, 1 gói bột mì mới mua để làm đất nặn cho bean gấu, còn 1 cục bơ bé bé, còn sữa bột của bean, còn sữa đặc, còn bột trà xanh. Ok, thế là đủ cho 4-5 cái bánh. chỉ cần đi mua thêm mấy quả trứng muối nữa là xong.  Mình định làm bánh nướng vỏ tinh than tre, nhân trà xanh kem trứng, xong cuối cùng lười lấy bột than tre nên làm vỏ bình thường.
Mình làm 5 cái bánh 150g, trong 2 buổi tối, mỗi hôm hết có khoảng 30-45p là xong. Mà thật, lúc lười ý, bánh ra chán kinh khủng luôn. Lúc mình làm nhân, cho đường và mạch nha xong mình mới biết là thịt đậu thì có 1,5 lần ct mà đường và mạch nha mình cho bằng 2 lần ct, huhu, nhân thành ra hơi ngọt 1 tí, cũng ngang ngửa với nhân bánh mua ý. được cái vì cho nhiều đường mà nhân nhìn dẻo và trong như nhân công nghiệp luôn. (mình làm 600g thịt đậu trắng + 150g đường (đáng ra chỉ cho 110g) + 90g mạch nha (đáng ra chỉ cho 70g) + 60g dầu ăn + hỗn hợp (30g dầu ăn + 4-5g bột trà xanh + 25g bột mì + 2 ống vani) cho vào lúc nhân gần đạt = 720g nhân thành phẩm). ct bên dưới mình đã điều chỉnh cho phù hợp với vỏ và nhân kem trứng.
Nhân kem trứng của mình đáng ra có cả creamcheese mà làm ít nên lười mua, mình bỏ qua luôn. Nhân này dễ ăn hơn trứng muối (với cá nhân mình), nó mềm mịn thơm béo lại có chút vị mặn, nhìn nhân lúc cắt bánh cũng đẹp nữa.
Vỏ bánh của mình hôm nay cũng hơi bị nhão do mình lúc đổ nguyên liệu bị quá tay (phần lòng đỏ trứng gà và rượu mai quế lộ). nhưng lúc nướng mới là ám ảnh, trời ơi, cái lò và cái nhiệt kế lò, thật tình mình chỉ muốn độn thổ luôn. Lò sanaky 80l nhà mình nhiệt bị cao quá so với núm vặn, mình vặn 150 độ, nhiệt kế thì lại bị thấp hơn so với nhiệt thực tế, lúc đó nhiệt kế chỉ 150 độ luôn nên mình nghĩ chắc 200 độ, mình cho bánh vào và cứ nghĩ như mọi lần là phải để cỡ 9-13p bánh mới hơi hanh vàng. vậy mà vừa cầm đt đọc báo, đúng 4p, quay ra nhìn bánh đã hơi cong thành, mặt thì cháy xém 1 chút. Chán không tả nổi. thành bánh và đáy bánh vẫn còn trắng. cuối cùng cũng không quét mặt bánh được mấy vì mặt đã xém cứng lại rồi. mình đành phải hạ thấp khay nướng và lấy giấy bạc che mặt. tuy nhiên bánh thành phẩm trông vẫn chán.
Bánh này nhân khá mềm nên mình nướng bánh lúc 10h tối thì sáng ra đã có thể ăn được rồi và đến tối ngày hôm sau là vỏ cũng xuống dầu mềm đẹp rồi. bánh tuy hình thức bị xấu nhưng vỏ rất thơm, đúng chuẩn bánh vỏ mỏng, chín kỹ, nhân mềm mịn, dẻo ngon. Mùi trà xanh rất nhẹ, màu cũng tương đối ổn, không bị gắt vị trà (nhớ dùng matcha xịn nhé, ko dùng bột trà xanh đài loan nha các bạn), phần nhân kem trứng béo béo mặn mặn ăn rất hợp, tóm lại lần này nướng bị cháy và nhân cho nhầm đường hơi ngọt hơn bình thường 1 tí, còn lại công thức này cực kỳ đáng thử...

Hình thật

Chụp bằng app foodie






Các bạn có thể thấy thành bánh bị cong

Nhân rất mềm mịn, không bị khô bở như nhân đậu xanh đậu đỏ
P/s: bánh này cháu gái mình cứ vừa ăn vừa khen, ăn ½ cái còn thèm lắm mà dì không cho ăn nữa. mình ăn bánh sau 1,5 ngày để ngoài, mình chỉ úp lồng bàn không có cho vào túi, mà bánh không hề bị khô, không có hiện tượng vỏ dính tay, ăn cực kỳ giống bánh mua ngoài, nhưng ngon hơn.
Đây là ảnh bánh để ngoài, không có túi sau 1.5 ngày đây các bạn:



Thành bánh lỗi ntn đây
Tặng các bạn ct test demo của mình (cho 5 bánh 150g).

Nhân trà xanh (425g):
-         375g thịt đậu trắng (Đậu trắng tươi hoặc khô ngâm nở, nấu chín mềm, xay nhuyễn, lọc qua rây sau đó cho vào túi lọc bỏ nước trong lấy thịt đậu)
-         65g đường
-         55g mạch nha
-         3g bột trà xanh nhật bản
-         1 ống vani
-         Xíu muối
-         15g bột mì
-         50g dầu ăn
-         Cho thịt đậu trắng + đường + muối + mạch nha + 35g dầu ăn vào chảo chống dính, sên ở lửa vừa đến khi bột tương đối đặc lại.
-         Cho 15g dầu ăn + 3g bột trà xanh + 1 ống vani + 15g bột mì vào chén nhỏ, khuấy đều, đổ vào chảo đậu, sên đến khi bột róc chảo không dính tay là được.
-         hỗn hợp nhân sên xong cho vào âu, dùng phới dẹt miết 1 lúc cho nhân dẻo và nguội bớt, cho vào túi zip, hé chút cho nhân thoát hơi, nguội thì kéo zip kín, cho vào ngăn mát trước khi làm bánh khoảng 8h-24h.

Nhân kem trứng (80g):
-         25g sữa tươi
-         12g lòng đỏ trứng gà
-         12g sữa đặc có đường
-         10g sữa bột
-         4g bột bắp
-         ½ ống vani
-         5g bơ
-        25g trứng muối (3 lòng đỏ trứng muối rửa sạch, ngâm rượu, đem nướng ở 150 độ C đến khi chín, tán nhuyễn qua rây, thu về 25g bột lòng đỏ trứng muối)
-         Cho sữa tươi vào lò vi sóng hâm 15-20s cho ấm
-         Cho lòng đỏ trứng gà + sữa đặc vào nồi, khuấy cho đều, đổ sữa nóng vào khuấy đều, đổ tất cả các nguyên liệu còn lại vào khuấy đều, bật bếp lửa nhỏ nhất, khuấy liên tục đến khi hỗn hợp đặc lại thì tắt bếp, nhấc nồi ra khuấy cho hỗn hợp mịn mượt, cho vào hộp đậy kín, để ngăn mát tủ lạnh trước khi làm bánh khoảng 8h-24h.

Vỏ bánh:
-         85g nước đường bánh nướng
-         20g dầu ăn
-         8g lòng đỏ trứng gà
-         2g mai quế lộ
-         1/8tsp baking soda
-         tất cả khuấy đều, để 30p
-         rây 120g bột mì số 8 hoặc 11 vào, trộn đều, bọc kín để bột nghỉ 4-8h
-         Sau khi ủ đủ lấy bột ra, thêm bột áo và nhồi vài cái cho bột mịn, chia bột thành 5 phần, mỗi phần 50g
-         Chia nhân kem trứng thành 5 phần, mỗi phần 15-16g (Các bạn nên tăng kem trứng lên 20g/cái bánh nhìn sẽ cân đối hơn) 
-         Chia nhân trà xanh thành 5 phần, mỗi phần 85g. bọc nhân trà xanh bao đều nhân kem trứng
-         bọc vỏ bao đều các viên nhân (Khuôn lò lò 150g (vỏ 50g, nhân trà xanh 85g, kem trứng 15g)).
-         áo bột
-         đóng bánh
-         nướng 2 lần. lần 1 200-220 độ C, 10-12p. lần 2, 180-200 độ C, đến khi vàng đều (5-7p)
-         quét nước trứng (1 lòng đỏ, 1 tsp rượu trắng, ½ tsp dầu mè), sau khi nướng lần 1 lấy bánh ra để nguội 10-15p, sau đó quét trứng 1 lần rồi cho vào nướng lần 2
-         bánh chín lấy ra để trên rack chờ 3-4h cho nguội mới đóng bao
-         bánh ăn ngon mềm sau 8h.

Đăng nhận xét