Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Cô gái dành cả thanh xuân để test bánh trung thu

Hôm trước mê cái nhân trà xanh làm trên nền đậu trắng quá nên mình lại có hứng test nhân mới. ban đầu dự định của mình làm 4 nhân: cam vàng – kem trứng; cà phê – socola truffle; trà xanh – matcha truffle; sầu riêng – kem trứng. nhưng sau khi sên xong nhân thấy nhân truffle có vẻ ngọt quá, ko hài hoà cân đối vị nên mình làm tất cả bên trong cùng là nhân kem trứng. mình làm 900gr đậu trắng khô ra được lượng nhân đủ cho 40 bánh 120g (40g vỏ bánh + 68g nhân đậu + 12g nhân kem trứng).
số mình đúng là khổ, cứ làm bánh là con khóc, cứ chạy ra chạy vào giữa bếp và phòng ngủ, cứ đang nặn bánh con khóc lại rửa tay, lau tay, chạy vào với con lại mò ra bếp, lại rửa tay, lau tay, nặn bánh … cứ như thế vài vòng. Xong ko canh được, bánh thì mặt cháy, thành cong, khổ tâm ghê luôn.
Sáng ra nhìn mâm bánh, ox mình bảo làm gì test 1-2 cái mà test những 40 cái thế? Xong cái mình đóng bao, rồi cắt bánh chụp ảnh đăng thanh lý cho nhanh. Mình thanh lý để lấy lại tiền nguyên liệu, may mà số mình bán ko đắt hàng nhưng thanh lý lại đắt hàng mới ghê, 1 chút là hết bánh. xong nhận được phản hồi khen bánh lại khấp khởi lên kế hoạch test tiếp. nhân tiện liệt kê công sức bỏ ra cho 40 cái bánh bé xinh của mình, với 1 nhân lực duy nhất và 1 lò sanaky 80l nhưng cái khay của lò 42l nên mỗi lần nướng được 6 cái bánh à.
Tổng thời gian bỏ ra cho 40 bánh trung thu 120g:
-         nhặt vỏ đậu: 2.5h
-         Xay, lọc, rửa đồ xay đậu: 0.5h
-         Sên nhân: 30p/loại x 4 loại = 2h
-         Sơ chế trứng muối, làm nhân kem trứng: 0.5h
-         trộn vỏ bột: 0.5
-         Đóng bánh + nướng bánh: 4h
-         rửa đồ, dọn dẹp: 0.5h
-         đóng bao: 0.5h
-         tổng cộng 12h
-         chưa kể thời gian đi chợ/siêu thị mua nguyên liệu, nước đường đã nấu từ năm trước, thời gian chụp ảnh, đăng bán, lên đơn, ship. À, còn chưa kể thời gian làm mứt cam nữa.

Giả dụ mức lời của bánh trung thu cao nhất là 100%, tức là ví như giá vốn nguyên liệu hết 25k, giá bán 50k, bạn lời 25k (trong đó công lao động cho 1 cái bánh khoảng 0.4h đồng hồ, giá công lao động giúp việc giờ khoảng 50k/h, tức là công lao động của bạn là 0.4x50=20k, bạn lãi 5k, chưa kể tiền công lên đơn, gọi điện, ship. bởi nếu bán bánh homemade chân chính, ngoài sức khoẻ bạn phải có niềm đam mê bất tận mới có thể kinh doanh lâu dài, ổn định. Và bạn phải chấp nhận đánh đổi: thời gian dành cho gia đình bị giảm sút, sức khoẻ sẽ kém đi, thức đêm nên mắt thâm, da xấu, nóng trong, dễ bị bao tử nữa. Còn với mình, bánh mãi là một giấc mơ mùi bơ sữa.

Bóc 900gr đậu khô mất 2.5h

Tinh bột đậu trắng

Mâm bánh thành phẩm



Vỏ cacao bị khô, nên lúc đóng bánh bị dồn 1 cục (phần màu nâu tối hơn)

                    vỏ cacao nhân cà phê kem trứng
vỏ tinh than tre nhân sầu riêng kem trứng
              vỏ truyền thống nhân cam vàng kem trứng
                vỏ truyền thống nhân trà xanh kem trứng
Nhân houjicha


Nhân tiramisu

Nhân đậu xanh

Pía đậu xanh sầu riêng


nhân mè đen

nhân đậu đỏ


nhân đậu xanh lá dứa


Đăng nhận xét