Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Kinh nghiệm trị bọ chét ở mèo


Bọ chét với mình trở thành nỗi ám ảnh. Tuy không đến mức nó sinh sôi khắp nhà, cắn người … nhưng mà mình sợ lắm. lần đầu tiên trong đời nuôi mèo, lần đầu tiên biết con bọ chét. Nó to bằng hạt mè, 2 chân sau dài và khoẻ, nhảy tanh tách. Nó khoẻ lắm, giết mãi không chết. Hồi mình mua em Vằn về, trên lông của em ý đã có rất nhiều trứng bọ chét, nhưng mình lại tưởng những hạt bụi bẩn. đùng 1 cái, một ngày đang chải lông cho em thì thấy con gì đó chạy chạy, mới biết em có bọ chét. Khi có nhiều bọ chét thì mèo sẽ chậm chạp hơn, ăn kém, hay gãi, buồn bã, trên da có nhiều vết cắn, nhất là vùng đầu cổ và các bắp chân, nách. Và công cuộc trị bọ chét bắt đầu.
- Đầu tiên mình tắm cho em bằng sữa tắm trị bọ chét, nhưng lông em ý rất dày, tắm thì em ý sợ, em ý kêu, càng giữ em càng giãy dụa nên khó tắm, tắm xong ko sấy lông được vì em ý sợ máy sấy, cho vào lồng phơi nắng thì cắn vào lồng chảy cả máu răng, mà lông ẩm thì bọ chét càng sinh sôi nảy nở nhiều hơn. thất bại.
- Mình có mua nhỏ gáy về nhỏ cho em, nhỏ từ khi chưa có bọ, 1 tháng nhỏ 1 lần nhưng không ăn thua. thất bại.
- Sau đó mình đem em ý đi thú y tiêm. bọ không chết. mà lại hại người em ý. Tiêm xong mình mới biết cực kỳ hạn chế việc tiêm này cho mèo dưới 1 tuổi. mà em Vằn mới có 5 tháng. thất bại.
- sau đó mình lại đem ra thú y kêu họ cạo lông. Nhưng em bác sỹ kêu bị nấm mới cần cạo, còn bọ chét thì không, với dễ gây stress cho mèo. thế là lại bế Vằn về.
- cuối cùng, mình tự lấy tông đơ ở nhà, cắt cho em ý. Không cạo mà chỉ dùng tông đơ cắt thôi, vẫn còn lông dài tầm 5mm. mình phải cắt làm 3-4 lần mới cơ bản nhìn gọn gàng. cắt lông phần đùi và bụng là khó nhất. lúc mình cắt trời mùa hè nóng nên cắt xong lông ít rụng hẳn, nhà sạch sẽ và em Vằn cũng mát, nên dễ chịu hơn. Thành công tập 1.
- sau đó mình tích cực bắt bọ chét (bằng tay), cứ rảnh là mình bắt, mỗi ngày tầm 30p bắt được khoảng 20 con. Pha chậu nhỏ nước giấm + nước theo tỷ lệ 1:1, bắt được con nào thả vào chậu nước giấm là bọ chét sẽ chết.
- tắm cho mèo: mình tăng tần suất tắm lên 1 lần 1 tuần, tắm bằng sữa tắm trị bọ chét. Lông cắt rồi nên tắm rất dễ và không bị ẩm. mình cũng không cần ox giữ Vằn lúc tắm nữa. mình cho em ý vào nhà tắm, đóng cửa, sau đó xịt vòi nước ấm lên người làm ướt lông, em ý đi vòng quanh và có kêu, nhưng không khó chịu như khi bị giữ. Sau đó mình xoa sữa tắm lên lưng, cổ, đầu, bụng, 4 chân. Xoa cọ thật sạch rồi lại xịt nước ấm đến khi lông hoàn toàn sạch xà bông. cuối cùng lau kỹ bằng khăn. Sau khi tắm thì mình cho em ý nằm ra sàn nhà gần cửa, có nắng nhẹ và bắt bọ chét cho em ý. Sau tắm lông ướt nên rất dễ nhìn bọ chét, mình bắt được 50-80 con/lần sau tắm.
- kiên trì như vậy khoảng 3-4 tuần thì em ý gần như hết bọ chét và trứng bọ chét. bắt đầu nhanh nhẹn vui vẻ và ăn nhiều hơn.
- cuối cùng: sau khi không thấy bọ chét nữa thì mình mua thuốc nhỏ gáy của trung quốc về nhỏ cho em ý. 1 lọ nhỏ 15K mình mua trên shopee (từ khoá “Nhỏ Gáy China”), lọ này dùng cho mèo hoặc chó từ 2.5-10kg, lọ chia sẵn 4 vạch theo kg. mèo nặng 2.5kg thì nhỏ đến vạch đầu tiên, 5kg thì vạch thứ 2, 7.5kg thì vạch thứ 3, 10kg thì hết cả lọ. mình đã tìm hiểu các comment trên mạng thì chỉ thấy loại này là trị tốt nhất.  mình có nhờ bạn mình biết tiếng trung dịch, thì lần đầu tiên nhỏ 1 lần, không tắm sau khi nhỏ ít nhất 24h, sau đó 10 ngày lại nhỏ 1 lần nữa. rồi sau đó cứ 1-3 tháng nhỏ 1 lần. các bạn nên tắm cho mèo trước khi nhỏ 1 ngày để lông khô và sạch hoàn toàn. à, Vằn nhà mình chỉ nhỏ 1 lần thôi, và bây giờ cả tháng rồi không thấy con bọ nào nữa, cũng không thấy vết cắn và trứng bọ. mình nghĩ việc trị này thành công ko phải do thuốc nhỏ gáy mà do việc cắt lông - tắm - và tích cực bắt bọ chét. việc nhỏ gáy sau cùng chỉ là biện pháp phòng bọ chét quay trở lại. mình nghĩ 1 năm nên nhỏ khoảng 2-3 lần là ổn.
Lời khuyên cho các bạn nuôi mèo: dù có yêu mèo đến đâu thì cũng không nên ôm ấp mèo nhiều, không nên cho mèo lên giường. bộ lông của nó rất rậm và chứa cực kỳ nhiều các loại vi khuẩn, ký sinh trùng … có hại cho sức khoẻ. Chơi với mèo xong nên rửa tay thật sạch với xà bông diệt khuẩn. và nhờ thường xuyên kiểm tra lông để chữa trị kịp thời các bệnh ngoài da cho mèo. Chúc các bè mèo luôn sạch sẽ và khoẻ mạnh.

Đăng nhận xét