Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Bánh mì VN - cuối cùng cũng làm được!



Lần đầu tiên làm bánh mì, đọc công thức, cứ nghĩ nó dễ òm à, nguyên liệu thì phải nói là rẻ bèo, 5000đ cho ra cả một rổ được 10 cái bánh bé bé xinh xinh. và đương nhiên là sự chủ quan kinh địch + kiến thức hạn hẹp = thất bại nặng nề. hồi đấy cũng tạo hình đủ kiểu, nướng xong cũng có 1 rổ bánh mì vàng ươm, thơm phức đẹp long lanh. nhưng để qua đêm thì nó biến hết thành đá, ném gà gà chết, ném người người u đầu chứ chả chơi. sau đấy cũng thêm 1-2 lần làm lại, nhào không biết nhào, trộn không biết trộn, cứ nghĩ đến việc nhào bột bánh mì là sợ và bread được xếp vào loại khó nhất với mình. cứ nghĩ phải đến lúc nào đó, xa xôi lắm, có tiền mua 1 em KA mới dám nghĩ đến bánh mì. rồi bẵng đi một thời gian, chả biết nhìn được cảnh người thợ bánh nhào bột lúc còn rất rất dính tay cộng thêm làm được papparoti và bánh sừng bò, mình đã biết câu trả lời ở đâu. hihi!

Trước đây khi nhào bột bánh mì, lúc nào mình cũng nóng vội, thò tay vào nhào lộn tùng phèo hết cả lên, đến khi dính tay quá thì đổ ụp cả muỗng bột to vào áo. chưa vào giờ biết đến cảm giác sờ vào 1 miếng bột nhào đạt, mịn màng và đàn hồi là như thế nào cả. Nhìn hình của rất nhiều food blog mà thèm lắm, không hiểu sao họ giỏi thế, cũng nhào tay mà làm được bao nhiêu loại bánh mì. không biết những kẻ amateur như mình có bị như mình với bread hay không nữa, chứ nếu ai cũng làm được thì đúng là mình đại ngu rồi. cuối cùng câu trả lời là cái bàn và miếng vét bột, chỉ cần 2 thứ đấy là không cần áo 1 tí tẹo nào cả, mặc dù không có đủ sức để nhào nhanh, nhưng với mình thế cũng là đủ lắm rồi.
Hôm qua tranh thủ test lại 1 lần cho chắc, nhào được 15p, bột mịn rồi nhưng vẫn chưa đạt, định nhào thêm ít nữa thì thấy mặt chồng xị ra 1 đống, thế là cắn răng đem ủ. may mà cuối cùng bánh cũng nở và mềm, thơm thơm chua chua, tự mình chấm cũng được 7 điểm rồi, híhí. chỉ tiếc là nặn xấu và không có dao lam rạch nên bánh xấu quá. sắp tới lại thích mua khuôn và dao cắt bánh mì rồi, chết mất!!!!!!!!!!!!!!
chuẩn bị vào lò


vào lò với những vết rạch thiếu chuyên nghiệp

nhưng nở rất xinh trong lò

tèn tén ten, bánh đã ra lò !!!^-^



và khoe ruột

vào bàn


Đăng nhận xét