Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Vẫn là test bánh trung thu


Mình là đứa nghiện test bánh. tại vì mình chỉ thích làm thôi, mình ăn không thấy nó ngon. Mình có rất nhiều ý tưởng để test các loại bánh. tuy nhiên vấn đề ngân sách, nguồn nguyên liệu, thời gian mình không cân đối thu xếp được nên mình bị hạn chế khá nhiều. Bánh âu thì cần nguyên liệu khá là mắc, lại khó mua lẻ, nên mình ít test. Còn bánh trung thu thì nhiều khi còn tranh thủ được. giả dụ nhà mình thích ăn thì mình còn cố, đằng này không ai ăn nên mình cũng không có làm để làm gì cả. cái gì mê quá thì mới cố thôi.

Hôm rồi kế hoạch của mình là làm 10 set bánh 6 chiếc, 6 vị bao gồm (vỏ bột gạo men đỏ nhân chuối; vỏ tinh than tre nhân trà xanh; vỏ trà xanh nhân đậu đỏ; vỏ truyền thống nhân sen chà bông; vỏ cacao nhân dừa và bánh dẻo nhân chanh dây); cuối cùng cái hộp 6 nó vừa bánh có 50g à, xong lúc trộn vỏ chả biết sao vỏ nó dẻo kinh khủng luôn, ko dính tay tí nào, nhưng lúc đóng khuôn lò xo ý, lúc đẩy khuôn lấy bánh ra nó lôi vỏ bánh theo, nên thành bánh méo xẹo xấu xí. Xong lúc làm tưởng nhanh, ai dè mãi không xong, đang nướng thì bố mẹ chồng gọi xuống nhà ăn tiệc, nhờ ox canh cho 1 chút đi tắm, ra ông ý bảo nó nứt toác 1 khay rồi. thế là để hết đó, đêm về đợi bean ngủ mò dậy nướng tiếp, đang nướng bean khóc, lại nứt toác 1 khay nữa. chán kinh khủng khiếp luôn. cuối cùng cũng không có bánh đẹp mà chụp.
Mình chỉ ước giá như mình được làm khi mình thư thả 1 chút, bánh sẽ đẹp và ngon hơn nhiều. nhân bánh lần này rất ngon. Chia sẻ với các bạn công thức nhân luôn. Mình còn phải học cách nứơng giữ màu bánh. tại mình ám ảnh bánh sống/nướng non lắm nên dù bánh xấu tí cũng ok, nhưng tuyệt nhiên ko được chưa chín. vỏ bánh để quá lâu (có baking soda) khi nướng sẽ bị phồng. vị ngon nhất là hạt sen chà bông, sen già nên vẫn còn mùi, ăn mềm ngon hơn đậu xanh rất nhiều. nhân trà xanh cho ít trà cũng dễ ăn hơn, màu đẹp hơn, và sên trên nền sen là ngon nhất (so với nền đậu xanh và đậu trắng). Nhân chanh dây thì màu vàng đẹp cực, có hạt thì nhìn đẹp nhưng ăn chả ra sao, lúc ăn phải cạy bỏ đi. Nhân chuối thì lúc sên xong màu nó tái tái, nhưng nướng lên rồi, cắt bánh ra nó lại hồng hào, vị tưởng ngọt mà ko hề ngọt tí nào, nhân thơm – chua - ngọt, chỉ có điều chuối sấy mình mua không được ngon, chả mềm gì, cứng mà còn chát nữa. mình nghĩ thay vào bằng mứt hoa quả khác có khi ngon hơn.
Mình cũng có làm cho Gấu 1 vài cái bánh dẻo nhỏ, đúng là bánh dẻo tưởng dẽ mà ko dễ tí nào, khó lắm luôn, nhìn chẳng nét đẹp như người ta làm gì cả. à, buồn cười nhất là em Bean nhà mình (em 22 tháng), đang nướng được lần 1, nó vừa ngủ dậy chạy ra, chỉ vào khay bánh “bánh heo, bánh heo”, xong nằng nặc đòi mẹ lấy 1 con heo xuống. xong nó ngồi xoay xoay đợi bánh nguội, xong nó cứ ngồi lẩm đẩm “heo đẹp quá à”, “bánh heo ngon quá”, xong nó vặt cái đuôi heo “đuôi heo ngon quá à”, xong mẹ thấy sợ nó ăn bánh sống chạy ra bảo “bean ơi bánh sống, con ăn đau bụng đấy” mà dỗ dành kiểu gì cũng không cho mẹ mang đi nướng, phải bẻ cái tai cho nó ăn, với lật đít heo lên cho ăn cái vỏ đã chín. thằng bé đã kịp dùng tay móc ăn mất 1 ít vỏ sống + nhân bánh. xong sáng hôm sau ngủ dậy nó lại bắt 1 con heo nữa, cũng lại ngồi khen và ăn hết ½ con heo 100g của mẹ. hihi, mẹ có tương lai có người ăn sản phẩm rồi. yêu em vô cùng.











tặng các bạn công thức nhân của mình. Hãy quên đậu xanh làm nền đi nhé, cái thứ đậu nhanh lại, nhanh khô cứng. hãy thay nền bằng đậu trắng hoặc hạt sen.

Công thức nhân hạt sen caramel: (450g nhân)
-          300g hạt sen tươi
-          20g + 60g đường
-          20g  mạch nha
-          60g dầu ăn
-          10g bột bánh dẻo/tàn mì
-          Sen hầm chín, xay nhuyễn, lọc qua rây
-          Dùng 20g đường thắng caramel
-          Còn lại sên như bình thường

-          25g chà bông đài loan
-          50g lòng đỏ trứng muối nướng chín tán nhuyển
-          1 xíu dầu ăn
-          Chà bông đánh tơi, cắt ngắn bớt nếu sợi dài quá, cho tất cả lên chảo, bật bếp, đảo tầm 1p, vo viên.

Công thức nhân trà xanh (sên trên nền sen tươi): thu về khoảng 330g nhân thành phẩm
-          200g hạt sen tươi
-          40g đường
-          20g sữa đặc
-          15g  mạch nha
-          100g sữa tươi
-          10g sữa bột
-          40g dầu ăn
-          8g bột tàn mì
-          2g bột trà xanh
-          1 tách nước trà xanh hãm đặc

Công thức nhân chanh dây (nền nhân đậu xanh): thu về 350g nhân thành phẩm
-          100g đậu xanh không vỏ
-          70g đường
-          10g mạch nha
-          30g dầu ăn
-          5g bột bánh dẻo
-          3 quả chanh dây (khoảng 50g nước cốt + 10-15g hạt chanh dây)
-          Sên bình thường, cho nước cốt chanh vào giai đoạn nhân gần đạt

Công thức nhân chuối: Thu về khoảng 500g nhân thành phẩm
-          100g đậu xanh không vỏ
-          60g đường
-          10g mạch nha
-          30g dầu ăn
-          10g bột bánh dẻo
-          300g chuối laba đà lạt (chuối tiêu, chuối già hương, chuối dole)
-          1 xíu nước cốt chanh
-          10g rượu mơ
-          15g đường
-          40g chuối sấy (có thể thay bằng mứt vỏ cam, dừa non, hồng dẻo, mơ dẻo … tuỳ thích)
-          Nhân đậu xanh sên bình thường, gần đạt thì tắt bếp
-          Chuối bằm nhỏ, cho lên chảo, cho nước cốt chanh, rượu mơ, đường, nấu 1 lúc cho chuối nát nhuyễn ra, trộn chung cùng phần đậu xanh kia, sên đến khi róc chảo thì rắc bột bánh dẻo vào trộn, cho chuối sấy hoặc hoa quả sấy khác cắt nhỏ vào trộn đều.

Notes: tất cả các công thức của mình độ ngọt ở mức trung bình để đảm bảo bảo quản bánh được khoảng 5 ngày, với mình như vậy cũng khá ngọt, nên bạn nào làm nhà ăn, ăn nhạt thì nên giảm đường nha. À mà ngộ lắm, tỷ lệ đường tương đương nhưng ăn nhân đậu xanh bao giờ cũng nhạt hơn nhân sen hoặc đậu trắng, kỳ cục ghê.

Công thức vỏ:
-          100g nước đường bánh nướng
-          23g dầu ăn
-          10g lòng đỏ trứng gà
-          3g rượu
-          3g mật ong
-          1 xíu baking soda
-          150g bột mì đa dụng + bột áo

-          5g bột cacao + 2 g bột cà phê (vỏ nâu); 4g bột gạo men đỏ (màu đỏ); 2g bột trà xanh (màu xanh); 4g bột tinh than tre (màu đen)

2 nhận xét

Unknown lúc 14:40 23 tháng 1, 2019

giá máy sấy thực phẩm 5g bột cacao + 2 g bột cà phê (vỏ nâu); 4g bột gạo men đỏ (màu đỏ); 2g bột trà xanh (màu xanh); 4g bột tinh than tre (màu đen)

Unknown lúc 14:42 23 tháng 1, 2019

bán máy hàn miệng túi tất cả các công thức của mình độ ngọt ở mức trung bình

Đăng nhận xét