Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Bánh pía đậu xanh sầu riêng – ct mới


Cho đến giờ mình vẫn không hiểu sao họ làm bánh pía bán với giá 60-70k/4 cái khá to, còn tiền bao bì, khay khiếc các kiểu. mình làm bánh pía bán, kiểu làm cho vui, làm để thử công thức, làm cho đỡ nhớ ý. để kể cho các bạn nghe chuyện bán bánh pía của mình. Hôm rồi mình bán 10 cái bánh (150-170g/cái) với giá 350k, trong đó tiền sầu riêng 207k, tiền trứng muối 56k, tiền khay túi 10k, tiền đậu xanh 15k – đường 5k - dầu ăn 10k - bột mì 12k - trứng gà 3k - mạch nha 3k, tổng cộng 321k, lãi 29k + 100g sầu riêng tươi (cho vào mẻ sau luôn) + 1 cái bánh pía, trong đó chưa kể công làm từ nấu xay sên đậu, cán, nặn, nướng bánh, dọn dẹp hết 3 tiếng đồng hồ của mình (mình làm chậm do con dỗ em Bean khóc nữa). lần 1 mình nhờ ox canh, ông ý lấy cái cọ của máy ép chậm để quét trứng trông lem nhem kinh khủng, xong nướng sống vỏ của mình nữa, đến lúc bean nín mình ra kiểm tra phải nướng lại, còn làm rơi 1 cái bánh nữa chứ. đấy là đang mua sầu nên giá rẻ nhất rồi đó, bởi vậy ta nói, con đường bán bánh của mình nó xa vời lắm, nó gian nan lắm.
Xong rồi hôm sau chị ý lại đặt kêu ngon quá nên đặt dùm mấy người nữa, 12 cái chắc to hơn hôm trước, 12x35k=420k, trong đó sầu riêng 220k, trứng muối 64k, bột mì 30k, dầu ăn 20k, đường 10k, trứng gà 3, mạch nha 3k, đậu xanh 20k, khay túi 16k, tổng cộng 386k, lãi 34k và 4 cái bánh pía. Mà mình ngủ quên, 12h đêm tỉnh dậy, xong cái bean khóc mãi 2h hơn mới ra làm được, làm đến tận gần 5h mới xong hết, chưa kể trứng muối đã nướng sẵn từ tối, đậu xanh cũng nấu xay lọc từ tối rồi. xong thức nguyên đêm người nó cực kỳ mệt luôn, huhu, có 4 cái bánh cũng đem cho chứ chẳng muốn bán nữa.
À mẻ thứ 2 mình thay bằng bột hoa hồng đỏ, vỏ bánh sẽ mềm mịn trắng hơn, bột này hút nước và dầu ít hơn nên đỡ khô hơn hẳn so với dùng bột mì bình thường. công thức mình đã edit lại rồi.
Bánh của mình hơi bị to quá, nên mình đã chia lại công thức cho vừa vặn bánh 150-155g. 1 bánh sẽ bao gồm 35-37g bột nước, 16-17g bột dầu, 70g nhân đậu xanh sr, 20-22g sầu riêng xào, 12-15g lòng đỏ trứng muối. công thức vỏ và cách làm mình dựa trên công thức của natha food.
Các bạn cán bột, bao bánh xong thì pha mực màu đỏ (dạng paste – mình dùng của americolor) với chút rượu trắng, thấm giấy ăn lên xong ịn con dấu vô rồi đóng lên bánh, đợi xíu cho màu khô lại, úp bánh xuống rồi đem nướng. Mình nướng lần 1, lò sanaky 80l, khay nhôm lỗ, để khay ở nấc thứ 2 từ trên xuống, úp bánh, nướng ở 190 độ trong 17p. tuỳ theo lò mà các bạn canh, nhiệt thấp hơn bánh nướng trung thu truyền thống 1 chút, nướng đến khi thấy vỏ bánh trắng đục hoàn toàn, có vẻ phồng phồng thì lấy ra. lật ngược bánh lại, quét lòng đỏ trứng gà (nhỏ vài giọt dầu ăn vào hoặc mình lòng đỏ không cũng được, ko pha nước nha, mình lấy ngón tay trỏ xoa trực tiếp lòng đỏ trứng lên mặt bánh) nướng thêm 5p nữa là được. lần 1 nướng gần như chín rồi, nhưng cố gắng đừng để vỏ bánh bị vàng, trắng thì mới đẹp, lần 2 chỉ thêm 1 xíu, đừng nướng quá lòng đỏ trứng bị xém và bánh phồng mất đẹp nha mấy bạn.

CÔNG THỨC BÁNH PÍA ĐẬU XANH SẦU RIÊNG (10 bánh 150-155g)
Nhân sầu riêng xào:
-         500g thịt sầu riêng (dùng sầu riêng ri6 là ngon nhất)
-         70g đường trắng
-         1 thìa to dầu ăn (15g)
-         Cho tất cả vào chảo chống dính, xào ở lửa nhỏ 1 lúc đến khi thịt sầu trong trong là được. trút ra âu, đậy khăn vải chờ nguội.
-     giữ lại khoảng 250g thịt sầu riêng xào, còn lại cho vào sên cùng đậu xanh.

Nhân đậu xanh:
-         200g đậu xanh không vỏ
-         80-100g đường vàng
-         30-50g mạch nha
-         xíu muối
-         50g dầu ăn
-         10g dầu ăn + 12g bột bánh dẻo, khuấy đều
-         đậu xanh ngâm nở (2-4h), vo thật sạch, cho vào nồi áp suất, đổ nước xâm xấp mặt đậu, hầm đến thì nồi xả hơi to thì tắt ngay. đợi nồi xả hết hơi thì lấy đậu ra cho vào máy xay, xay cùng đường lúc đậu còn nóng, có thể phải thêm chút nước cho dễ xay. Xay xong lọc qua rây.
-         đổ hỗn hợp đậu đường vừa xay lọc xong vào chảo chống dính, thêm 50g dầu ăn + muối + mạch nha vào, sên ở lửa trung bình nhỏ đến khi hỗn hợp đặc lại và bắt đầu tróc chảo thì cho hỗn hợp bột bánh dẻo và dầu ăn còn lại vào, sên thêm 1 lúc đến khi bột không dính phới nữa là được, không cần bột phải đứng như khi sên nhân bánh trung thu. Cho phần thịt sầu riêng xào ở trên vào sên cùng thêm khoảng 5-10p nữa.
-         đổ nhân vào âu, đậy khăn vải cho nhân nguội.

Trứng muối:
-         10 trứng vịt muối
-         trứng mua về rửa sạch lòng trắng dưới vòi nước, để ráo, ngâm qua rượu trắng 1p, để ráo, , xóc qua chút dầu mè đen, xếp vào khay, đem nướng ở 150 độ C trong 8-10p, đến khi thấy lòng đỏ đục, bên ngoài có dầu lấm tấm là được. lấy trứng ra để nguội.

Vo nhân:
-         Vo tròn 70-75g nhân đậu xanh, ấn bẹt, xúc 22-25g thịt sầu riêng xào vào, vo tròn lại, nhấn 1 lòng đỏ trứng muối lên trên.

Bột nước:
-         250g bột mì hoa hồng đỏ của Sanh Ký
-         50g dầu ăn
-         100g nước
-         1g muối
-         50g đường trắng
-         Hoà đường vào nước, cho tất cả nguyên liệu vào âu, trộn đều, ko cần nhồi, bọc kín để bột nghỉ 30p.
-         Sau 30p đem bột ra nhồi vài cái, chia làm 10 phần, mỗi phần khoảng 45g.

Bột dầu:
-         145g bột mì hoa hồng đỏ của Sanh Ký
-         50g dầu ăn
-         trộn đều, để nghỉ 30, chia làm 10 phần, mỗi phần khoảng 18g.

-         cán bột và gói bánh, đóng mộc, nướng bánh các bạn xem trên clip của natha food trên youtube nhé.
Nhân mềm như thế này, đây là hình mình dùng tay bóp cho nhân chảy ra
Đây là chân dung quét trứng bằng cây cọ cứng như bàn chải đánh răng
Bánh vỏ ntn là chưa chín kỹ hẳn, phải nướng đến khi vỏ trắng đục hoàn toàn, ko có những đốm trong kia mới được nha
Ảnh bánh lần 2 của mình:






bổ thử ra xem, sầu riêng mìnhmua bị sượng 1 chút, đã bỏ hết đi rồi, mà nó có nhiều sơ nhìn sẽ ntn, còn sầu ri ngon ko có sơ thì nó mềm béo như ảnh đầu tiên ý mn


3 nhận xét

Unknown lúc 14:40 23 tháng 1, 2019

giá máy sấy thực phẩm sầu riêng mìnhmua bị sượng 1 chút, đã bỏ hết đi rồi, mà nó có nhiều sơ nhìn sẽ ntn,

Unknown lúc 14:42 23 tháng 1, 2019

bán máy hàn miệng túi có thể đóng gói bánh dễ dàng

Tiệm Bánh 107 lúc 21:22 13 tháng 10, 2023

bài viết rất hay yêu shop, và các bạn cũng có thể lưu cho mình 1 bài công thức hay hãy click bánh quy phô mai mặn

Đăng nhận xét