Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

10:55 - No comments

Gạo ngũ cốc


lứt đỏ + trắng, quinoa 3 màu, kiều mạch, sen tươi, đậu hà lan tươi

Mn hỏi ăn cơm gạo lứt có ngon không? nấu thế nào cho ngon? từ ngày chuyển qua ăn gạo lứt vào buổi trưa, thời gian nấu ăn của mình giảm gần 1 nửa. mình ngâm gạo qua đêm trong tủ lạnh, cắm cơm cùng vài giọt mè đen từ lúc đi làm, trưa về chỉ cần luộc rau hoặc trộn salat, nấu 1 món mặn nữa là xong bữa. Cơm ngũ cốc ăn rất ngon và ngọt bùi. 

Gạo lứt mình mua các loại của VN cũng rất ngon: gạo lứt séng cù hạt dài hoặc tròn, gạo lứt tím than, gạo lứt đen, gạo lứt đỏ, gạo lứt tam sắc, gạo nương tím (gạo này ko phải gạo lứt nên không cần ngâm, ăn cũng rất ngon). khi nấu mình trộn 50% gạo + 50% các loại ngũ cốc khác (quinoa, kê, ý dĩ, kiều mạch, yến mạch) và một ít đậu tươi (đậu thập cẩm tươi, đậu hà lan tươi hoặc hạt sen tươi) hoặc đậu khô nhưng là dạng đậu bở mềm (đậu lăng, đậu gà). Các loại đậu truyền thống: đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu phộng ... nấu cũng ngon nhưng phải ngâm nở và luộc/hấp chín trước thì mới ngon chứ nấu luôn cùng gạo thì cơm ăn hơi bị khô, hạt đậu cũng chín nhưng không bở bùi. vì đậu mình cũng dùng nhiều trong sữa hạt rồi nên cơm mình cũng thường không trộn cùng các loại đậu cứng này nữa.

Nhà mình hay mua 1 lần đủ các loại gạo, hạt, đậu, ngũ cốc. sau đó tùy hứng mỗi hôm mix lung tung lên với nhau. 1 vài kiểu mình hay mix để nấu cơm:

1 - Gạo lứt séng cù + quinoa 3 màu + kiều mạch + hạt sen tươi

2 - Gạo lứt đỏ + quinoa trắng + kê + đậu gà + đậu lăng + đậu hà lan tươi

3 - Gạo lứt tím than + quinoa trắng + ý dĩ + hạt sen tươi

4 - Gạo lứt tam sắc + kê + kiều mạch + yến mạch + bắp tươi

5 - Gạo nương tím + quinoa trắng + ý dĩ + kiều mạch + hạt sen tươi

6 - Công thức yêu thích nhất: Gạo lứt bất kỳ + kê + ý dĩ + kiều mạch + quinoa + đậu lăng 

Còn cháo thì mình thêm đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen vào nữa.

gạo nương tím, quinoa trắng, hạt sen tươi

Lứt trắng + đỏ, quinoa 3 màu, mè đen, sen tươi

các loại gạo mình hay ăn

Đăng nhận xét