Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2021

Kim chi su hào



Đợt này Vũng Tàu lạnh lắm, trời thì ảm đạm mà không khí se se giống kiểu tháng 11 ở miền bắc khủng khiếp. mùa này làm bánh quy và kim chi thực sự thích. thời tiết mát mẻ, ở trong bếp, ngửi mùi bơ thơm ấm hay nấu một bát canh kim chi hải sản nóng hổi thực sự khiến mình cảm thấy happy. mọi mệt mỏi của những ngày cuối năm và chạy báo cáo thuế cũng tan biến theo. 

Hôm nay mình làm 1 mẻ kim chi khá nhiều để tặng mn, các bạn ăn ít làm tầm 1/5ct là ổn nhé. kim chi su hào ăn cũng kiểu như su hào muối của VN nhưng thơm ngọt và đậm đà hơn tí xíu. đợt này mình có hồ thêm bột nếp, có bột nếp mình thấy sốt lúc trộn rất đẹp, ko bị kiểu loãng xoẹt như không hồ bột, nhưng qua ngày nước muối kim chi cũng sẽ loãng ra lại y như không hồ. sau nhiều lần làm, mình nhận thấy cách hầm rau củ lấy nước dùng vẫn là cách làm kim chi ngon nhất và dùng mực nấu nước dùng ngon hơn so với cách dùng tôm khô, cá khô, tảo bẹ và nấm khô. Kim chi này ăn ngon nhất trong 3 ngày đầu vì vị chua dịu dàng, kim chi thơm giòn và ngọt đậm đà; nên làm kim chi su hào các bạn đừng làm nhiều quá vì nó không kiểu nấu canh, nấu lẩu hay rang cơm như kim chi cải thảo được.

Hy vọng ct của mình có ích cho các bạn, ct nhìn có vẻ dài ngoằng nhưng làm nhanh lắm.

Công thức: (được 7 hũ dung tích 1 lít/hũ)

- 5kg su hào (sau khi gọt sạch vỏ mình cân còn 4kg)

- 1 nắm hành lá

- vài củ cà rốt (tầm 500-700g)

- 100g muối biển (dùng 25g/1kg su hào đã gọt sạch vỏ)

- 2 củ cải trắng cỡ vừa (khoảng 400-500g 2 củ)

- 5 củ hành tây loại nhỏ (tầm 200g)

- táo (mình dùng táo túi nam phi và táo đá trung quốc, đợt này còn bao nhiêu mình cho vô nấu hết nên khá nhiều (gần 2kg), các bạn dùng khoảng 1kg táo nhé, có lê thì dùng cả táo và lê cũng ngon)

- mực bèo: 150g

- 100g ớt bột hàn quốc (mình dùng loại mịn)

- 65g tương đậu hàn quốc

- 65g nước mắm 

- 50g tương ớt (mình thấy dùng heizn là ngon nhất)

- 10-20g tương ớt đỏ hàn quốc (ko có bỏ qua)

- 50g tỏi, 50g gừng (cân sau khi đã gọt sạch)

- 80g đường vàng

- 90-100g bột nếp (mình dùng bột nếp thái, các bạn làm nhiều có thể nấu gạo nếp thành cháo xay cùng sốt sẽ ngon hơn nhé)

- thích cay thì các bạn dùng thêm tầm 10-20 trái ớt hiểm, bỏ hạt.

Cách làm:

- Nấu nước dùng: mực rửa sạch cho vô nồi; táo rửa sạch chẻ làm 4-6; củ cải rửa sạch, gọt vỏ cắt nhỏ; hành tây cũng bóc vỏ, rửa sạch, cắt đôi. tất cả cho vô nồi to, đổ ngập nước, hầm tầm 1h đến khi táo mềm rục thì lọc bỏ xác (mình thu được 1.5 lít nước dùng, nước dùng màu nâu tím và rất thơm, có vị ngọt). để nước dùng nguội.

- hành lá rửa sạch; cà rốt gọt vỏ, rửa sạch. 2 thứ để thật ráo, cắt sợi dài tầm 5cm.

- su hào gọt vỏ, rửa sạch, thái con chì, cho nước xíu vô cho su hào ướt rồi rắc 100g muối vào trộn đều. bước này giúp su hào có vị mặn và héo giòn; để tầm 15-30p, sau đó xả lại nước cho thật sạch, trút ra rổ để thật ráo nước trước khi trộn nhé.

- gừng + tỏi + tương ớt + ớt tươi + nước mắm + đường + tương đậu cho vô xay mịn

- sau khi nước dùng nguội mình lấy ra 1 ít hòa tan với bột nếp rồi đổ hỗn hợp vào phần nước dùng còn lại, cho lên bếp nấu cho hỗn hợp sệt lại, trong và sôi đều là tắt bếp. nhớ thi thoảng đảo cho hỗn hợp ko bị cháy đáy nồi nhé. sau đó trút sốt ra hong cho nguội.

- trộn kim chi: trộn sốt bao gồm phần nước dùng đã nấu cùng bột nếp để nguội + phần hỗn hợp xay mịn + ớt bột, khuấy bằng phới lồng cho thật đều, sau đó cho hành lá và cà rốt vô trộn đều, cuối cùng đổ sốt lên su hào trộn đều, cho vô hũ là xong.

- kim chi cho vào hũ để nhiệt độ phòng tầm 12h rồi cho vô tủ lạnh nha. sau 12h này nước sẽ tiết ra loãng như nước chứ ko sệt như lúc mới trộn, có khí ga nổi lên, kim chi bắt đầu thơm và chua nhẹ. mn để ngăn mát ăn trong 7-10 ngày là chưa quá chua nhé.


Mực bèo loại nhỏ mình dùng đây, loại này mua của ghe nên dẻo và ngon ngọt lắm

chỗ này mình thiếu chai tương ớt heizn và muối biển

chỗ này thiếu hành tây

nồi nước dùng

su hào sau khi xóc muối 30p và xả lại sạch

chuẩn bị trộn này

sốt trộn xong

thành phẩm sau khi trộn

và sau khi vô hũ


Đăng nhận xét