Thứ Hai, 25 tháng 7, 2022

Bánh trung thu nhân sầu riêng dừa non


Năm nay là một năm tương đối lộn xộn với bản thân mình. sức khỏe hậu covid đi xuống trầm trọng (bao gồm tăng cân, ngủ nhiều, tinh thần uể oải và hay quên). nếu như năm 2021 là một năm dài thích nghi với cuộc sống cách ly dịch dã, vì vũng tàu là vùng tương đối an toàn nên năm 2021 với mình lại trở nên an nhàn và yên bình. bù lại sang năm 2022 thì loạn xạ hơn. 6 tháng đầu năm toàn những việc không mấy thuận lợi. tuy nhiên bước sang nửa sau của năm nay thì mọi thứ tạm thời ổn hơn 1 chút. 
Hồi trước tâm trạng ko tốt mình hay đi làm bánh, yên tĩnh 1 mình nướng 1 mẻ bánh thơm ngọt dễ chịu lắm. nhưng từ hồi bị covid mình đâm ra lười, chiếc máy trộn mua về vứt chỏng trơ. ngày trước lúc nào cũng hì hục xay nấu rửa làm suốt 1-2 tháng trung thu, bây giờ có vài cái bánh mà mình lần nữa mãi không làm xong.
Hôm nay là mẻ bánh đậu xanh sầu riêng dừa non vét tủ lạnh. cũng là mẻ bánh test hũ nước đường mình mới nấu sau khi mấy hũ nước đường nấu mấy năm trước hết sạch. lần này mình nấu bằng đường trắng (quà tết của công ty ox) nên bánh lên màu nhạt hơn. nhân sầu riêng ăn cảm giác hơi dẻo và dính răng tí xíu, vị sầu đậm đà vừa phải, dừa non mềm ngon. mình làm 1 công thức được đúng 9 bánh 150g, chỉ thừa 1 tí xíu bột vỏ.

lò nhà mình nướng ko tốt cho những khuôn có hoa văn sâu, những kẽ bánh vẫn còn trong, nhưng nướng thêm thì lại bị cháy mặt và đáy bánh

uống cùng trà rất ngon


Nhân bánh:(9 nhân x 95g)
- 200g đậu xanh không vỏ (mình thường cân thành 210g để trừ hao trong quá trình nấu và xay)
- 65g dầu ăn
- 300g thịt sầu riêng tươi
- 50g đường
- 90g mạch nha (ko có thì thay bằng 70g đường)
- 50g cùi dừa non thái nhỏ
- 10g dầu ăn + 8g bột bánh dẻo

Vỏ bánh:(9 vỏ x 60g)
- 200g nước đường
- 10g rượu mai quế lộ
- 10g mật ong
- 1 lòng đỏ trứng gà
- 1 xíu baking soda (1/8tsp)
- 45g dầu ăn
- 300-325g bột mì số 8 hoặc số 11 (tùy vào độ hút của bột)

Hỗn hợp quét mặt: 1 lỏng đỏ + 1 thìa nhỏ dầu mè + 1 thìa nhỏ nước/rượu trắng, khuấy tan, lọc qua rây
Nướng bánh: 200-220 độ C, lần 1 đến khi mặt bánh hơi xém vàng, thành bánh đục hoàn toàn. lần 2, đến khi bánh vàng đều. (đóng bánh xong mình lấy tăm nhỏ xăm vài lỗ rồi mới mang đi nướng)

Đăng nhận xét