Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2021

Bánh trung thu nhân trà rang houjicha

Hôm trước mình có xem review bánh trung thu, mình thấy có bánh nhân trà houjicha. Nhà mình thì sẵn có bột houjicha nên mình thử làm luôn. nay mình làm có 4 bánh 155g thôi. Phần giữa của bánh lần này là nhân phô mai hôm trước tồn lại, do mình làm bị fail và cục phô mai lôi từ ngăn đá ra nên khi nướng cũng khá sợ nó phồng hay nứt gì đó. mình nướng vẫn ko thể chín kỹ phần thành bánh nên mình đã để nghiêng bánh lúc nướng xong lần 2, kết quả bánh bị méo và nứt 1 cái (cái chụp ảnh). lần này mình làm đại nên phần vỏ bánh cũng ko đều, chỗ mỏng chỗ dày.

cảm nhận về bánh: phần nhân nhuyễn chỉ thoang thoảng vị trà thôi, độ ngọt tương đối, nói chung ko có phần nhân chua hoặc mặn bên trong sẽ khá là ngọt. vỏ bánh nướng kỹ sẽ rất mềm và thơm. 

 Nguyên liệu: (được 4 bánh 155g)

Nhân bánh:

- 100g đậu xanh không vỏ

- 30-33g dầu ăn

- 50g đường

- 5g bột bánh dẻo

- 5g bột trà houjicha

Phần nhân bên trong cùng các bạn nên thay bằng 25g creamcheese hoặc 25g nhân kem trứng để trung hòa vị ngọt, ăn bánh sẽ hài hòa hơn. trong hình nhân của mình gồm creamcheese, mascarpone, lòng đỏ trứng, bột bắp, sữa đặc, phô mai bột màu cam - mà lúc mình làm nhân bị tách bơ nên bị rỗ và mình cũng ko thấy ngon lắm nên không chia sẻ ct ở đây.

Phần nhân trà houjicha này mình thu về được 300g nhân thành phẩm, với 50g đường thì độ ngọt của bánh là 50/300 = 17% là độ ngọt vừa phải để bảo quản bánh ở nhiệt độ phòng tầm 3-4 ngày (dk nướng vỏ kỹ), lúc sên xong nhân khá đậm vị trà, tuy nhiên sau nướng thì vị trà còn lại ít thôi nha các bạn. nhân nhuyễn sên xong đổ ra âu, tán đều ra cho bay bớt hơi nước và nguội bớt, sau đó cho vô máy hoặc đeo bao tay vào nhồi mạnh để nhân thoát thêm nước và mịn dẻo hơn.

Công thức nhân kem trứng tham khảo:

- 70-80g kem tươi

- 30g sữa đặc

- 1g muối

- 2 cái lòng đỏ trứng gà to

- 13g bơ

- 2 ống vani

- 10g bột bắp

- 180g lòng đỏ trứng muối nướng chín cà mịn

Công thức kem trứng này khá nhiều trứng muối, ít ngọt, tơi bở nên rất hợp với nhân nhuyễn ngọt làm trung hòa vị ngọt phần nhân nhuyễn. CT này thu về tầm 330g nhân kem trứng. các bạn làm ít chia nhỏ ct lại nha.

Vỏ bánh:

- 80g nước đường bánh nướng

- tí xíu baking soda

- 8g lòng đỏ trứng gà

- 3g mật ong

- 3g mai quế lộ

- 18g dầu ăn

- 125g bột mì số 8 hoặc 11

- Mình thường trộn tất cả các nguyên liệu (trừ bột mì) và để trong 1-2h, sau đó rây bột mì vào trộn đều, để thêm 1-1.5h nữa rồi đóng bánh. bột vỏ mịn, dễ thao tác, và nét. ủ lâu hơn 2h sau khi trộn bột mì thì bột sẽ hay bị co lại lúc đóng bánh và ko nét.

- Hỗn hợp quét mặt = lòng đỏ trứng + dầu mè + nước hoặc rượu trắng, quét 1 lần duy nhất sau khi nướng lần 1

- nướng lần 1: 200-250 độ C, đến khi thân bánh đục hoàn toàn, lấy ra quét trứng ngay khi bánh còn nóng

- lần 2: 200 độ đến khi bánh chín vàng đều. đối với 1 số nhân nhuyễn nhạy cảm với nhiệt (socola, sầu riêng, khoai môn) thì nên nướng làm 3 lần, quan sát bánh liên tục tránh tình trạng bánh nở phồng hoặc nứt.

bột vỏ

sau nướng lần 1

quét trứng

hoàn chỉnh

mặt bánh ngay sau khi nướng xong


thành bánh nướng cố gắng hết sức mà chỉ dc ntn thôi

Đáy bánh

Mặt bánh sau khi nướng tầm 10h

Đăng nhận xét