Thứ Năm, 7 tháng 10, 2021

Kim chi muối xổi


Nhà mình rất thích ăn kim chi, nhưng loại đóng gói trong siêu thị thì lại không hợp khẩu vị (kim chi chua và nhiều ớt bột quá), mua ở ngoài thì không quen chỗ nào tin tưởng, tự làm thì lích kích. hôm rồi nghỉ dịch dài ngày nên trước hôm nghỉ mình có mua 1kg của 1 bạn. kim chi bạn ý làm có phần sốt loãng như nước, cải thảo dai giòn, không bị chua và ủng nước khi để tủ lạnh, ăn ngọt - chua vừa - giòn ngon. thế là mình lại hí hửng lên mạng search ct để làm kim chi.
Mọi bữa mình có làm rồi, nhưng là lâu lắc. còn mấy đợt gần đây làm kim chi kiểu VN cứ bị nhớt thành ra ngại làm. mình có làm dựa trên ct của youtube Sức Khỏe Tâm Sinh - giảm đường đi và tăng 1 vài loại củ quả lên. kết quả mình làm cả 3 lần kim chi đều khá ngon, chưa dai giòn như các bạn bán làm nhưng vị thì ok. kim chi ko bị sũng nước và chua nhiều khi để tủ lạnh nhiều ngày. ăn trong 2-4 tuần là khá ok. vì mình không thích làm bột nếp hồ hoặc dùng cơm nguội để kích thích lên men, cũng cho rất ít ớt bột, phần của quả xay mình cũng lọc bỏ xác, nên phần sốt trộn của mình ngay từ đầu đã loãng như nước rồi. mình thích ăn kim chi ngọt ngọt nên dùng khá nhiều táo và đường. nếu cùng khẩu vị các bạn hãy thử ct này nhé. mình rất mong lúc nào đó làm thử theo ct kim chi truyền thống HQ được chia sẻ bới em Phạm Thị Kiều Tiên, nhìn kim chi mẹ ck em ý làm chuẩn và ngon lắm luôn.

 Nguyên liệu:

-  2 cây cải thảo lớn (2kg)

- 100g muối trắng

- khoảng 1 lít nước

- 1 củ cà rốt

-  1 nắm hành lá hoặc hẹ

- 1/2 củ cải trắng (khoảng 150-200g)

- 1 củ hành tây to (150g)

- 500g lê hoặc táo

- 30g gừng (đã gọt vỏ, rửa sạch)

- 30g tỏi (đã bóc vỏ, rửa sạch)

- 55g tương đậu hàn quốc

- 55g nước mắm

- 80-100g đường

- 40g tương ớt (không có cũng ko sao)

- 30g tương cà (không có cũng ko sao)

- 10 trái ớt hiểm bỏ hạt

- ít ớt bột hàn quốc (50-100g)

Cách làm:

- Cải thảo mua về bỏ hết lá hư già bên ngoài (cân còn 2kg), tách riêng từng lá, phơi 1 buổi nắng to cho héo

- sau khi cải thảo héo đem ngâm vào nước + muối vài giờ cho cải héo mềm

- xả rửa thật sạch cho cải bớt mặn

- vắt ráo, xếp vắt lên thành rổ cho ráo nước hoàn toàn

- cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, để ráo, cắt sợi

- hành lá hoặc hẹ rửa sạch, để ráo, cắt khúc dài tầm 5cm

- củ cải, táo, lê, hành tây rửa sạch, xay mịn, vắt lấy nước

- cho các loại gia vị + nước ép củ cải, hành tây, táo lê + tỏi + gừng + ớt vào xay mịn, trộn ớt bột.

- trộn đều lá cải thảo + hành lá + cà rốt + nước sốt trong âu lớn

- xếp vào hộp kín, để ngoài nhiệt độ phòng 1/2-1 ngày, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh.





Đăng nhận xét