Thứ Sáu, 5 tháng 11, 2021

Vẫn lại là Kim chi

Trong các món ăn HQ mình đã từng ăn thì kim chi là món mình mê nhất. thứ dưa muối nhiều gia vị nhất, cầu kỳ nhất và cũng biến tấu được nhiều món ăn nhất. lần nay, mình làm nhái theo video của em Kiều Tiên và theo nguyên liệu có sẵn trong bếp. sẵn mấy lần làm thành công và được mn khen quá nên lần này mình mua hẳn 5 bắp cải thảo làm biếu mn. nhưng kết quả lại không ngon như mong đợi.

Loạt hình đầu tiên mình dùng nhiều táo quá (1.8kg táo/4-4.5kg cải thảo) và hôm đó trễ quá nên mình ép táo và các nguyên liệu khác lấy nước chứ không hầm thành ra kết quả kim chi quá ngọt, lâu chua (1 tuần mới chua) và không ngon bằng mọi lần mình làm. mình dùng tôm khô, cá cơm khô, nấm hương khô, tảo bẹ hầm lấy nước. phần tạo màu đỏ và độ cay có 5 quả ớt đỏ nhỏ, tương ớt đỏ hàn quốc, 1 quả ớt chuông và 1 ít ớt bột hàn quốc. 

Loạt ảnh thứ 2 mình dùng pp hầm các nguyên liệu, nguyên liệu mặn chỉ có duy nhất khô mực. mình dùng tương ớt heiz và ớt bột hàn quốc loại mịn, thêm vài quả ớt đỏ nhỏ. kim chi rất vừa ăn và ngon. nên bài này mình sẽ đăng ct của lần làm ngon hơn. mùa đông đến rồi, cải thảo sẽ cuốn chặt, to và ngon hơn, mn làm kim chi ăn rất hao cơm đấy.

ảnh này thiếu hành boroa, ớt chuông, củ cải



để 1 tuần trong ngăn mát mới chua, nấu canh/lẩu kim chi rất rất ngon

  

nhìn không đẹp lắm nhưng kim chi lần này rất ngon



Công thức:

- 2 bắp cải thảo lớn (tầm 2-2.2kg)

- 100g muối trắng

- 1 của cà rốt to

- 1-2 củ su hào

- 1 cây cải tần sậy bé xíu

- nắm nhỏ hành lá và hẹ

- 10 quả ớt nhỏ (loại cay), rửa sạch, bỏ hạt

- 40g tỏi (đã bóc sạch vỏ)

- 35g gừng (đã bóc sạch vỏ)

- 5 quả táo + 1 quả lê + 1 củ hành tây to + cây hành bô roa

- ít tôm khô, cá cơm khô, tảo bẹ khô, chân nấm khô (nay mình không có nên mình dùng mực khô hầm)

- 80-100g đường (tùy khẩu vị), có thể thay bằng nước mơ ngâm

- 60g tương đậu hàn quốc

- 60g nước mắm loại ngon

- 50g tương ớt (dùng của Vn hoặc hàn quốc đều dc) 

- 50-100g ớt bột hàn quốc loại mịn (nếu ko có ớt bột thì thay bằng 1 quả ớt chuông hoặc vài quả ớt sừng cũng đẹp nha các bạn) (trong hình là mình dùng 100g)

Cách làm:

- Cải thảo phơi héo, sau đó pha 200g muối với tầm 1 lít nước, cho cải vào ngâm vài giờ cho cái héo mềm. xả thật sạch, vắt ráo, vắt cải lên thành rổ cho cái ráo hết nước.

- su hào, cà rốt thái nhỏ, cải sậy thái nhỏ, rắc xíu muối vào để 1 lúc cho các nguyên liệu này ra nước thì rửa lại cho bớt mặn và vắt ráo.

- hành lá + hẹ rửa sạch, để ráo, cắt khúc 5cm

-  táo + lê + hành tây + hành bô roa rửa sạch, cắt miếng, đổ ngập nước (nồi to đó ạ), hầm tầm 1h cho các loại nguyên liệu mềm và ra hết chất, lọc lấy nước cốt, để nguội.

- chân nấm, tôm khô, cá khô, tảo bẹ cũng đổ ngập nước hầm 1h cho ra hết chất, lọc lấy nước cốt, để nguội.

- cho đường + tương đậu + nước mắm + tương ớt + tỏi + gừng + ớt vô máy xay mịn

- trộn các nguyên liệu: 2 âu nước hầm + phần nguyên liệu xay nhuyễn + 100g ớt bột, trộn đều rồi cho phần hành lá, hẹ, cà rốt, su hào, cải sậy vô trộn thật đều.

- trét sốt đều lên cải thảo, cho vô hộp kín, để ngoài nhiệt độ phòng tầm 12h sau đó cho vào tủ lạnh ăn dần.

Đăng nhận xét