Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

Đại hội bánh bông lan Đài Loan - Ct chà bông Đài Loan


Sau sinh nhật em Bean, do thay đổi kế hoạch làm bánh nên mình dư ra 17 quả trứng gà cn, ăn thì ko được, thế là lại nghĩ cách giải quyết. Tự nhiên mình nhớ đến bánh bông lan Đài Loan. Tại hôm bữa vào Facebook 1 em làm bánh thấy em ý đăng dạy Castella Đài Loan thế là mình cũng lên youtube xem và làm thử. Công thức mình làm y chang, ko thay đổi gì. tuy nhiên, lúc làm bánh trà xanh mình trộn bột thấy loãng quá nên cho thêm bột, xong lại cho thêm sữa, thêm đường, mình làm lần đầu lại vừa nấu cơm vừa làm thành ra cũng còn nhiều lỗi. 
Mình làm thử cả 3 vị, bánh trà xanh, bánh cacao và bánh chà bông. nguyên liệu không chuẩn bị nên khá là thiếu, tuy nhiên lần đầu làm như vậy cũng khá là ổn. mình viết ct và các lưu ý để bạn nào có hứng thì vào bếp làm thử nha.
Cá nhân mình thấy bánh này chứa khá nhiều chất lỏng, ít bột, nhiều trứng, nướng cách thủy ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài, dùng khuôn gỗ (để giảm nhiệt tác động lên bột bánh), do đó bánh rất mềm, ẩm và xốp nhẹ. tùy vào khẩu vị mà các bạn thấy nó ngon hoặc bình thường. như theo khẩu vị của mình thì bánh bt, mình thích bánh chiffon hoặc bông lan cơ bản hơn. tuy nhiên lâu lâu thử 1 loại bánh với cách làm khác đi 1 chút cũng thú vị, hơn nữa bánh nở cao nhìn cũng thích lắm á. Bánh socola theo mình là ăn ngon hơn cả, vì nó hợp với kiểu mềm ẩm này, trong khi đó 2 loại kia mình thấy nó hợp kiểu nướng bt hơn.

1 - Bánh bông lan trà xanh với topping hạt óc chó bơ ong:
1.1 - Về công thức sau khi vô tình thêm bớt:
Hỗn hợp lòng đỏ:
- 75g dầu ăn
- 100g cake flour
- 10g bột matcha Nhật
- 75g sữa tươi
- 6 lòng đỏ trứng (mình sử dung trứng to 65-70g/quả, các bạn nên dùng trứng vừa cỡ 60g/quả)
Hỗn hợp lòng trắng:
- 6 lòng trắng
- 2 g muối
- vài giọt cốt chanh
- 90g đường
1.2 - Thao tác làm bánh:
- phần óc chó: 1 nắm tay hạt óc chó cho vào lò 175 độ khoảng 2-3p, bằm nhỏ, cho 1 thìa bơ chảy + 1 thìa mật ong vào nồi, đun sôi, thả óc chó đã bằm vào, đảo đều là xong.
- bật lò 160 độ C, rãnh cuối, chuẩn bị khay nướng cách thủy (mình dung hộp carton lót giấy nướng bánh để nướng, đặt hộp carton vào 1 khay nhôm xong đặt vào 1 khay nhôm lớn hơn, các bạn nên dung giấy nhôm nướng đồ ăn để bọc hộp carton, đừng như mình dung khay nhôm gia công của VN chút hở nước nó chảy vào ướt bánh)
- cân đong nguyên liệu
- bột mì + matcha trộn đều, rây 2 lần cho mịn
- đun dầu 1 chút đến sắp sôi (100 độ C), đổ dầu nóng ra âu, trút hỗn hợp bột vào, dung phới lồng đánh đều, thêm sữa vào đánh đều, cuối cùng thêm lòng đỏ đánh đều, ta được hỗn hợp mịn mượt.
- lòng trắng đánh bông mềm với đường
- trộn 2 hỗn hợp với nhau, đổ vào khuôn, dàn đều, gõ mạnh để loại bọt khí
- rắc hạt óc chó lên mặt, đổ nước nóng vào khay cách thủy, cho khay bánh vào lò, nướng trong 70-80p, che mặt bánh khi thấy mặt bánh xém vàng đủ độ.
- bánh chín lấy ra, bóc giấy nến cho thoát hơi nước, để bánh trên rack cho nguội.
1.3 - Cảm nhận về bánh:
- Bánh trong hình là mình dùng dầu dừa và nước cốt dừa thay cho dầu ăn và sữa nên bánh có vẻ quá béo = ngán. cốt bánh cũng vì thế mà có vẻ dư dầu và dư ẩm.
- Bánh mình đánh lòng trắng bị lố nên kết cấu bánh bọt khí to nhỏ ko đều.
- Bánh trong hình nướng ở 170độ, 70 phút, ko che mặt, nứt tè le, sau khi ra lò bị thắt eo 1 chút.
- Bánh rất mềm và ẩm, cá nhân mình thích bánh khô hơn 1 chút.
- Bánh dùng dầu dừa và nước cốt dừa thì để ngăn mát sẽ bị rắn lại xíu, nhưng để ra ngoài nhiệt độ phòng thì lại mềm bt, tuy nhiên hạt óc chó trên mặt bánh bị ỉu đi.

2 - Bánh bông lan socola:
2.1 - Về công thức:
Hỗn hợp lòng đỏ:
- 50g dầu ăn
- 70g cake flour
- 20g bột cacao
- 90g sữa tươi
- 5 lòng đỏ trứng 
Hỗn hợp lòng trắng:
- 5 lòng trắng
- 2 g muối
- vài giọt cốt chanh
- 100g đường
- 1 nắm socola chip
2.2 - Thao tác làm  bánh:
- thao tác y như phần trên.
2.3 - cảm nhận về bánh:
- Bánh này mình thấy hơi ngọt, giảm 10-20g đường đi chắc vừa. bánh rất mềm và ẩm, mình vẫn thích bánh khô hơn.
- Bánh này mình nướng 160 độ, 70p, ko che mặt và ko bị nứt mặt, bánh bị nước vào xíu nên phần đáy hơi bị ẩm, bánh không bị thắt eo, co lại 1 chút so với lúc vừa ra lò.

3 - Bánh bông lan chà bông:
3.1 - Công thức:
- Phần chà bông Đài Loan: 600g thịt thăn heo (đã lọc bỏ sạch gân mỡ, thái thớ dọc cỡ 3cm, dày 2cm) cho vào nồi áp suất cùng 1 quả táo nhỏ bổ múi cau, 3 lát gừng, 1-2 cái hoa hồi, 1 mẩu quế, 1 muỗng rượu trắng, vài cái đầu hành trắng, 2 quả táo đỏ thái lát, châm nước xâm xấp mặt thịt, hầm lửa vừa, khi nồi xả hơi lớn thì để thêm 5p, sau đó tắt bếp và đợi nồi xả hết hơi. thịt lấy ra, bóp vụn, trộn cùng sốt: 35g nước + 25g nước tương + 20g dầu hào + 10g đường + 10g tương ớt + 10g dầu điều, sau đó đem xao khô, cho vào máy bear đánh 1 xíu, xao lần 2, đánh máy bear thêm 1 xíu, xao lần 3 cùng rong biển và me rang chin đến khi đạt độ khô vừa ý là được. 600gr thịt mình thu về 300g chà bông. mình lười nên dung gói rong biển ăn liền, nhà hết mè nên chà bông của mình ít mè, các bạn cho nhiều cho thơm nha.
- ct này mình lấy từ ct của Natha food, tuy nhiên mình không dùng ngũ vị hương, ko dùng gia vị xá xíu để tạo màu, và giảm cực nhiều đường, nếu làm để ăn cơm thì ko nên cho đường vì nó ngọt.
- sau khi để tủ lạnh thì phần rong biển trong chà bông bị ỉu, nên tốt nhất các bạn bỏ mè và rong biển ra, khi nào ăn thì trộn vào chung hoặc chỉ cần thịt ko thôi cũng ngon rồi.
Hỗn hợp lòng đỏ:
- 45g dầu ăn
- 75g cake flour
- 45g sữa tươi
- 5 lòng đỏ trứng 
Hỗn hợp lòng trắng:
- 5 lòng trắng
- 2 g muối
- vài giọt cốt chanh
- 80g đường
- 1 nắm chà bông
3.2 - Thao tác:
- Y như trên.
- trộn thêm xíu chà bông vào bột bánh, rắc mặt chà bông.
- gợi ý, nên thêm phô mai cheddar dạng lát vào giữa bạt bánh, topping thêm trứng muối nướng chín tán nhuyễn.
3.3 - cảm nhận về bánh:
- bánh này mình nướng 160 độ hẳn trong 85p, tuy nhiên bánh vẫn cực ẩm, ko bị khô gì cả.
- bánh mình mãi mới che mặt nên bị quá lửa phần chà bông topping
- mình vẫn thích bánh khô ráo hơn, hihi.


















Đăng nhận xét