Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Công thức Biscotti cho mùa thu


1 năm trở lại đây mình bắt đầu ít làm bánh. việc làm bánh với những công thức hàng trăm gram đường khiến mình e ngại. lượng rác thải từ việc làm bánh càng làm mình có cảm giác không mấy nhẹ nhàng mỗi lần làm bánh. bởi vậy mình giảm hẳn việc làm bánh. đợt trung thu vừa rồi mình cũng chỉ làm tối giản nhất tặng cho một vài người quen. rồi làm 2 mẻ biscotti dọn tủ lạnh từ các loại hạt và quả khô mua từ tết. nửa buổi chiều ngồi sấy được 1kg bánh. ngửi mùi bánh thơm nhẹ nhàng trong 1 chiều thu. cứ thi thoảng em Bean lại chạy ra xin mẹ 1 cái bánh. rồi mang cho vài người được khen ngon. rồi một mẻ làm bằng đường đen, thêm vài mẩu socola còn thừa trong tủ lạnh, màu bánh nâu nâu, mùi thơm ngào ngạt, lúc cắt bánh socola chảy dính trên ngón tay, lâu lắm mới ngửi mùi bánh thơm quẩn quanh trên bàn tay mình. em Bean chạy ra hỏi mẹ nấu gì mà thơm vậy? mẹ làm cháy hơn bánh hôm trước à? tự nhiên cái cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và hạnh phúc do bánh đem lại rất rất lâu rồi mình mới cảm nhận được.
Bánh biscotti ngày xưa mình làm là trung thành với công thức của esheep, nhưng dần dần, nhiều khi do nguyên liệu không đủ, và bánh này thực sự cũng rất là dễ nên thêm bớt tùm lum. sau cùng chốt lại được 1 công thức của riêng mình, hợp khẩu vị.
- có 2 loại bánh biscotti, 1 loại chỉ sửa dụng lòng trắng và 1 loại sử dụng cả quả. CT chỉ dùng lòng trắng thì bánh sẽ cứng hơn, còn ct sử dụng cả quả bánh sẽ mềm hơn. cá nhân mình thích sử dụng cả quả hơn.
- thứ 2, về các loại hạt sử dụng, đúng ra thì hạt gì cũng dùng được, nhưng cá nhân mình cảm thấy các loại hạt có kết cấu kiểu mềm và nhiều dầu thì không hợp (vd: đậu phộng, điều, macca, mè, hạt bí, hạt dưa, hướng dương, óc chó ...) vì các loại hạt này có xu hướng ăn rất ngán và dễ bị ỉu, các loại mứt quả cũng không phải loại nào cũng ngon, mình thấy hợp nhất là nho nâu hoặc đen, canberry, mơ vàng. hạt thì hạnh nhân, dẻ cười.
- đường: đường nâu cho ra mùi vị bánh thơm ngon hơn.
- bơ, sữa bột và bột hạnh nhân là 3 thành phần làm tăng thêm hương vị cho bánh.
- có nhiều bạn sử dụng máy sấy septree để sấy biscotti, tuy nhiên màu bánh sẽ bị kiểu trắng, bánh cũng giòn nhưng ko thơm như sấy lò, vì nhiệt của máy sấy max là 90 độ, trong khi sấy lò là 130 độ, bánh sẽ có màu vàng và vị thơm ngon hơn.
Công thức bánh này rất vừa miệng, không ngọt, nhưng công thức này hỗn hợp khá lỏng, các bạn cứ yên tâm làm, bánh sẽ ngon hơn so với ct có hỗn hợp bột bánh kiểu nặng và đặc hơn. nếu cùng khẩu vị với mình thì cùng làm nhé, mình tin các bạn sẽ ko thất vọng bởi ct này đâu.







Công thức biscotti:
- 1 trứng gà to (70g cả vỏ)
- 40-45g đường vàng hoặc đường đen hàn quốc
- 80g bột mì (số 8 hoặc 11) + 1/2tsp bột nở + xíu muối + xíu vani + 20g bột hạnh nhân + 10g sữa bột (bột hạnh nhân và sữa bột có thể không cho vào nếu không có), trộn đều và rây lại.
- 110g hạnh nhân và nhân hạt dẻ cười hạt rang/sấy chín (nên cắt đôi hạnh nhân trước khi trộn)
- 40g nho khô + cranberry khô (dùng tay bóp cho mứt ko bị dính cục vào nhau)
- 20g bơ mềm, để mềm nhuyễn sắp chảy
- đánh bông trứng và đường (như khi làm sponge), đổ bột vào trộn đều (dùng máy hoặc phới đều được, cho bơ mềm vào đánh đều, đổ hỗn hợp hạt mứt vào trộn đều.
- đổ bột ra khay đã lót giấy nướng bánh, dùng tay hoặc phới dẹt nhúng nướng vê thành thanh dài, nướng ở 175 độ trong 20p đến khi bánh định hình, chắc lại thì lấy bánh ra, cho lên rack cho nguội, bọc kín cất ngăn mát vài giờ.
- lấy bánh ra, dùng dao sắc cắt mỏng, sấy ở 150 độ trong khoảng 15p, lật mặt bánh 1 lần.

Note: lò nhà mình nhiệt yếu, nướng chậm, các bạn làm canh theo lò nhà mình để điều chỉnh nhiệt và thời gian nha. (vặn lò 175 độ thì khi cho bánh vào nhiệt kế chỉ còn gần 150 độ thôi; còn vặn 150 độ khi cho bánh vào thì còn 130 độ).
Bánh trong hình là làm bằng đường vàng (do quên), bánh lưỡi mèo mình làm mất hình nên ko tải lên dc, khi nào có mình sẽ cập nhật sau.

Bánh với 75% bột hạnh nhân và sử dụng 100% đường đen, ít hạt và mứt do đây lè mẻ bánh vét tủ


góc bếp ngày tết

bonus Công thức bánh lưỡi mèo ngon:
- 110g bơ lạt
- 85-100g đường vàng xay nhỏ
- 130g trứng (1 lòng đỏ + 3 lòng trắng)
- 100g bột mì (số 8 hoặc 11) + 15g sữa bột + 15g bột hạnh nhân + 1 ống vani + xíu muối trộn đều
- bơ để mềm, dùng máy đánh nhuyễn ra, cho đường xay vào đánh bông, sau đó cho từng ít trứng vào đánh đều (chú ý đánh không hỗn hợp bị ốc trâu), cho hỗn hợp bột vào đánh đều. cuối cùng dùng phới dẹt trộn đều lại, cho vào túi bbk, cắt miệng túi, bóp ra khay (bột thừa cho vô ngăn mát), nướng ở 175 độ đến khi vàng đều. có thể sấy lại sau khi bánh đã nướng xong ở 110 độ trong 15p.
- nếu các bạn thích bánh dày hơn thì giảm còn 100g bơ và giảm trứng còn 100-100g. có thể thêm xíu vỏ cam vàng bào vụn vào bột bánh hoặc rắc hạnh nhân để bánh ngon hơn.


bánh làm bằng đường dư ra từ lúc mình làm mứt dừa saffron nên có màu vàng 

Đăng nhận xét