Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Chè nếp cẩm


Ngày còn ở quê, mỗi lần đi chợ trên thị xã là lại vào hàng chè trong chợ ăn. cô ý nấu chè rất ngon và rất khác với những hàng chè khác. món nào cũng thanh mát và ngon lành. mình nhớ có bánh trôi, bánh chay, có chè bát (đậu đen + bột sắn dây + dừa tươi bào sợi), có nhiều loại chè phổ thông khác, và có 1 món đặc biệt là "sữa chua xanh pha xôi" - nghe có lạ không. 1 ly sữa chua xanh pha xôi gồm có 1 hũ sữa chua tự làm đông đá + 1 thìa đậu xanh nhuyễn + 1 thìa xôi vò + đá bào, khi ăn dùng thìa xục xục cho sữa chua tan ra quyện vào đậu xanh và xôi ăn ngon lắm.
Phải rất lâu rồi mình không còn được thưởng thức hương vị những món chè như thế nữa, có lần mình cũng thử kết hợp nhưng chẳng ngon như cô ý làm tí nào nên thôi cũng chưa làm lại. sắp sinh nên là mình mua nếp cẩm về làm thử cơm rượu nếp cẩm để sau sinh làm ăn cho đỏ da thắm thịt, rồi lại thử làm chè nếp cẩm ăn xem có ngon không. chè này là tự mình nghĩ ra, dựa trên món sữa chua xanh pha xôi năm nào của cô bán chè. có nếp cẩm nấu cốt dừa, sữa chua đông đá, đậu xanh nhuyễn và trân châu cùi bưởi vị lá dứa.
nếp cẩm lần này mình mua bị nhầm loại, nếp không dẻo ngon nên chè kém ngon đi nhiều, tuy nhiên đây là 1 món cực kỳ đáng để thử, sữa chua tự làm sẽ thanh ngon hơn sữa chua mua sẵn. các nguyên liệu kết hợp rất hài hòa và ngon miệng.


Sữa chua:
- 1 lon sữa đặc có đường (loại ông thọ màu trắng của vinamilk)
- 2 lon nước sôi
- 1.3 lon sữa tươi không đường
- 1 hũ sữa chua làm men cái (100g), để ra ngoài khoảng 30p trước khi làm sữa chua để cho men bớt lạnh
- cho sữa đặc vào âu, dùng vỏ lon sữa đặc đong 2 lon nước sôi đổ vào âu, khuấy đều cho sữa đặc tan hết. tiếp tục dùng vỏ lon đong 1.3 lon sữa tươi không đường vào, khuấy đều
- múc 1 ít hỗn hợp sữa ra 1 cái bát, cho hộp sữa chua làm men cái vào, khuấy tan. đổ ngược bát sữa và sữa chua này vào âu sữa lớn, khuấy thật đều. lọc qua rây. đong sữa vào các hũ sạch, đậy nắp kín. xếp vào khay của lò nướng.
- bật lò 80-100 độC, 2 lửa trong khoảng 10p, tắt lò, cho khay sữa chua vào ủ qua đêm (10-12h), sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. (nếu lò nhà ai nhiệt cao quá thì sau khi tắt lò để thêm 1 lúc, đến khi khua bàn tay thử vào thấy ấm nóng thì mới cho sữa chua vào nhé).
- sau khi để ngăn mát 24h là dùng được.
- đây là công thức cho sữa chua thành phẩm vị chua thanh mát chứ không đặc dẻo quánh như làm hoàn toàn bằng sữa tươi. mình thích kiểu này hơn. sữa chua để ngăn đá (khoảng 6-8h) xong rất mịn chứ không bị dăm đá, mịn giống kiểu yogurt icream ý. cứ mỗi ngày ăn bao nhiêu thì để lên ngăn đá bấy nhiêu hộp, ăn hết lại bỏ lên thì sữa chua mềm mịn vừa ăn. ct này cho ra khoảng 15 hũ sữa chua (80-90g/hũ) đủ cho 15 ly chè.

Chè nếp cẩm:
- 200g gạo nếp cẩm (có thể thay bằng xôi vò, hoặc cơm rượu nếp cẩm đều ngon)
- 100g đậu xanh không vỏ
- 125g đường
- 1 cây lá dứa, cắt rời từng lá, rửa sạch
- vài hũ sữa chua (tự làm hoặc mua sẵn đều được), để lên ngăn đá cho đông cứng lại
- đá bào
- 200g nước cốt dừa, đậu phộng rang đập dập, dừa bào (tùy thích)
- 50g cùi bưởi + 1/3tsp phèn chua + 4 cái lá dứa + 60g đường + 50g bột năng (dùng bột năng vĩnh thuận or tài ký) - có thể bỏ qua phần trân châu cùi bưởi này

Cách làm:
- nếp cẩm ngâm nước khoảng 4-8h, vo sạch, cho nếp vào nồi cơm điện, đổ khoảng 250ml nước vào, cho vài cái lá dứa lên trên mặt, bật nút cook nấu như nấu cơm bình thường. đến khi cơm nếp chín thì gắp bỏ lá dứa ra, cho khoảng 50g nước cốt dừa và 60g đường vào, bật lại nút cook, mở vung, đảo đều khoảng 1 phút đến khi đường tan. tắt điện, rồi xúc cơm nếp ra âu chờ nguội. nếu không có nồi cơm điện thì dùng nồi thường nấu cũng được.
- đậu xanh ngâm 2h cho nở, vo sạch, cho đậu + 250g nước vào nồi nấu chín mềm, sau đó cho vào máy xay nhuyễn + thêm 65g đường vào nấu sôi, tắt bếp, trút đậu ra âu, bọc màng thực phẩm để đậu không bị khô mặt, đợi đậu nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh.
- làm cùi bưởi:
+ cùi bưởi cắt nhỏ, ngâm với 1 xíu nước và 1 nắm muối to, bóp 1 lúc cho cùi thấm muối nước và ra chất đắng, lặp lại 1 lần nữa sau đó ngâm cùi bưởi trong nước muối đậm đặc khoảng 3-5h hoặc qua đêm.
+ sau khi ngâm cùi bưởi thì tiết hành vắt xả bằng nước vòi cho hết đắng và mặn. sau đó cho cùi bưởi vào nồi, đổ nước ngập, cho phèn chua vào luộc cùi bưởi, sau khi sôi thì để thêm khoảng 3p, vớt cùi bưởi ra, vắt xả nước vòi cho cùi hết phèn. nếu kỹ thì luộc lại 1 lần nữa. cuối cùng vắt cùi bưởi thật ráo nước.
+ 4 cái lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ, cho 40g nước vào xay nát lá dứa rồi lọc lấy nước cốt.
+ cho phần nước cốt lá dứa này + 60g đường vào nồi, đun sôi thì tắt bếp, cho cùi bưởi vào đảo để cùi bưởi vừa thấm hết phần nước đường này. tắt bếp.
+ lấy 50g bột năng, đổ vào nồi cùi bưởi đang nóng, trộn đều. để yên 1 lúc cho cùi bưởi ngấm đường và bột năng
+ đun 1 nồi nước sôi, nước sôi thì thả cùi bưởi vào luộc, đảo đều để cùi không bị dính bết vào nhau và không bén đáy nồi, đến khi cùi bưởi nổi lên thì để thêm 3-5p nữa, sau đó vớt cùi bưởi vào âu nước sôi để nguội có thêm vài cục đá. sau cùng vớt cùi bưởi ra âu, bọc kín lại. (đặc điểm lá dứa khi gặp nhiệt cao thường bị mất màu xanh tươi và mùi cũng trở nên nồng nên lần sau mình ko làm vị lá dứa nữa).
- nấu cốt dừa: cho 150g nước vào nồi, thêm vài hạt muối, đun sôi. giảm lửa cỡ nhỏ nhất, cho tiếp 150g nước cốt dừa còn lại vào, khuấy đều, để 1 lúc thì cho 1 thìa bột sắn dây + 1 thìa nước sôi để nguội khuấy tan vào. tắt bếp. chú ý cốt dừa ko nấu ở nhiệt cao sẽ bị ốc trâu ko ngon, chỉ nấu cốt dừa ấm ấm chứ ko sôi.
- khi ăn cho sữa chua vào ly, múc 1 muỗng cơm nếp cẩm/cơm rượu nếp cẩm hoặc xôi vò, 1 muỗng đậu xanh nhuyễn, 1 muỗng cùi bưởi, thêm 1 chút nước cốt dừa, đậu phộng rang, dừa bào, đá bào (tùy thích vì độ ngọt các nguyên liệu rất nhẹ nên không dùng đá cũng vừa ăn), sau đó trộn đều và thưởng thức.

Đăng nhận xét