Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Mochi chanh dây


Mochi nổi tiếng thế mà bao nhiêu lần đi vincom ko ăn thử, giờ muốn ăn thử lại xa quá. chẳng biết hương vị nó ngon như thế nào nhưng nhìn thì đẹp thật. mình làm mochi cũng nhiều rồi, ai ăn cũng thích, ai cũng khen ngon. còn mình thấy cũng bình thường. mình mới chỉ làm nhân đậu xanh, đậu đỏ, sen nhuyễn còn vỏ thì có lá dứa, gấc. mình cũng không thử cho bánh vào tủ lạnh bao giờ, toàn làm xong đem cho mọi người ăn luôn. hôm nay, mình làm thử bánh mochi vị chanh dây với vỏ bánh dùng nước cốt chanh dây để tạo màu và mùi còn nhân vẫn là đậu xanh nhuyễn trộn thêm 1 ít nước cốt chanh dây cho thơm.
lần làm bánh này mình thử nấu bột bằng bếp ga, kết quả là mình không khuấy bột được vì nó nặng quá, đang nấu dở thì phải cho vào lò vi sóng. kết quả vỏ bánh không mềm dẻo như mọi lần. nhân bánh mình làm lần này cũng mềm, khó vo viên nên mình xúc thẳng vào vỏ bánh, kết quả gói bánh không đẹp và vỏ hơi dày so với nhân. mình làm buổi tối rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, sáng hôm sau vỏ bánh có cứng lại nhưng vẫn đủ mềm. vỏ và nhân đều thơm lừng mùi chanh dây, ăn bánh mát mát, chua chua, ngọt ngọt cũng lạ lạ ngon ngon. nếu chịu khó viên nhân và làm bột mềm hơn 1 chút thì ngon lắm. bánh có màu vàng chanh từ trong ra ngoài trông rất yêu, khi nào có thời gian nhất định sẽ thử với nhiều vị trái cây khác. ăn bánh có vị trái cây ngon hơn vì mình cảm thấy nó thanh thanh hơn mấy loại trước.

Công thức (cho 10 cái mochi nhỏ):
Nhân bánh:
- 100g đậu xanh không vỏ
- 50g đường
- 1 xíu muối
- 1 thìa dầu ăn
- nước cốt của 1 quả chanh dây
Vỏ bánh:
- 110g bột nếp
- 20g bột tẻ
- nước cốt của 2 quả chanh dây + sữa tươi cân đủ 180g
- 10-15g dầu ăn
- xíu muối
- 60g đường (mình dùng 45g đường thấy hơi chua)
Cách làm:
- làm nhân trước: đậu xanh ngâm nở, vo sạch, cho vào nồi áp suất, đổ nước xâm xấp đậu. nấu cho đậu chín nhừ, đem ra dùng thìa gỗ khuấy liên tục mạnh tay lúc đậu còn nóng đến khi đậu mịn màng. cho nồi đậu lên bếp, thêm dầu ăn, nước cốt chanh dây, đường, muối sên 1 lúc cho nhân quyện và đặc lại. xúc nhân ra bát, để nguội, chia thành 10 phần, vo viên tròn. (dùng bao tay nilon xoa 1 ít dầu ăn mỏng lên sẽ dễ vo viên hơn).
- Làm vỏ: cho tất cả nguyên liệu vào âu, dùng phới khuấy mạnh tay cho hỗn hợp hòa quyện, lọc lại qua rây. cho hỗn hợp bột sau lọc vào tô thủy tinh chịu nhiệt, bao kín miệng tô bằng màng thực phẩm. cho vào lò vi sóng 3p, đem ra khuấy mạnh tay, bao lại, cho vào lò thêm 1p nữa. thấy bột trong, nếm thử thấy bột chín là được. bỏ tô bột ra, khuấy mạnh tay 1 lúc cho bột dẻo, đổ ra đĩa có lót màng thực phẩm. dùng miếng vét bột chia bột thành 10 phần bằng nhau. sau đó gói bánh như bình thường.
- Bánh nặn xong áo 1 lớp bột nếp rang/bột ngô/bột năng mỏng, cho vào hộp kín, để ngăn mát tủ lạnh vài h ăn sẽ ngon hơn. nếu vỏ bánh cứng thì để ra ngoài 1 lúc cho mềm rồi ăn.

Đăng nhận xét