Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Cá kho tương bần


Phải rất rất lâu rồi mình mới lại được ăn món này. ngày xưa, hồi còn ở quê, mẹ hay mua cá rô đồng chiên giòn lên rồi kho với tương. thịt cá thơm và đậm đà lắm. nhưng ai ăn được tương thì mới thấy ngon, cũng như kiểu người miền nam không ăn được tương bần và mắm tôm, còn người miền bắc lại không ăn được mắm của miền tây vậy. trời mát ăn món này rất đưa cơm. nhà có 2 người kể ra cũng tiện, thích ăn gì là làm, ngon dở gì cũng không sợ bị chê. mình có hàng trăm cái thực đơn soạn sẵn mà chẳng bao giờ đi chợ theo cái thực đơn ấy. cứ thấy món gì ngon ngon đẹp đẹp trên mạng mà nguyên liệu dễ kiếm là thế nào vợ cũng làm cho chồng ăn. ăn mà hợp thì lần sau lại nấu còn không có món chỉ xuất hiện 1 lần duy nhất trong bếp nhà mình.



Nguyên liệu:
- 1-2 con cá lóc nhỏ vừa (hoặc cá rô)
- 1 mẩu gừng, 1 mẩu nghệ vàng, vài tép hành khô, ớt hoặc tiêu
- Tương bần, bột ngọt, dầu ăn
Cách nấu:
- Cá làm sạch, cắt khúc vừa ăn, chiên vàng 2 mặt.
- Gừng thái sợi nhỏ, nghệ gọt vỏ đập dập (có thể không cho nghệ), hành khô bằm nhuyễn
- cho 1 thìa nhỏ dầu ăn vào nồi, phi hành - gừng - nghệ cho thơm, cho tương và nước vào (ước lượng cho vừa miệng và đủ ngập cá), cho xíu bột ngọt vào, đun sôi.
- xếp cá vào nồi đế dày, đổ hỗn hợp tương vừa đun lên sao cho xâm xấp mặt cá, đun lửa nhỏ đến khi cá ngấm gia vị và tương cạn gần hết.
- khi ăn rắc ít tiêu hoặc ớt lên mặt. dùng với cơm nóng.

Đăng nhận xét