Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Xôi đường miền trung


Hôm trước mình nhìn thấy 1 bạn trên facebook đăng cách làm xôi đường, kiểu xôi nấu cùng đậu đen trộn syrup đường mật và gừng rồi nén chặt lại thành khối, rắc mè rang bên trên. trông ngon mắt vô cùng lại có vẻ có 1 chút giống món chè con ong ngày xửa ngày xưa ở quê, mà cầu kỳ hơn 1 chút.
ở ngoài quê nhà mình mới gửi vào 1 ít đậu đen, trong tủ cũng còn cục đường bát quảng nam (đường thô hay đường mật). thế là lại lọ mọ làm thử, lần đầu mình làm nên có vẻ hơi ngọt so với khẩu vị và hơi nhão. xôi ăn dẻo, ngọt và thơm mùi gừng. chỉ có điều đậu dù lúc hầm cực cực mềm rồi nhưng đến lúc xôi nguội thì không mềm bở như thế mà cứng lại 1 chút, tuy nhiên vẫn bùi và ngon lắm.
Vị xôi giống chè con ong ở quê kinh khủng, chắc phải 20 năm rồi mình chưa được ăn lại. bây giờ về quê cũng chẳng ai còn nấu món chè này nữa. miếng xôi khá ngọt đậm, nên dùng cùng trà đặc nóng rất hợp.

đậu đen hầm bằng nồi cơm điện nhanh mềm mà không nát









Công thức:
- 500g gạo nếp
- 400g đậu đen
- 350-400g đường thô (đường mật)
- 50g đường cát vàng (nếu không thích ngọt thì bỏ qua phần đường cát này cũng ok)
- 80-100g gừng giã nhuyễn
- 60g mè trắng rang chín

Cách làm:
- gạo nếp vo sạch, ngâm qua đêm
- đậu đen đãi sạch, ngâm qua đêm
- sau khi đậu ngâm nở thì vo sạch, lựa bỏ những hạt sâu, lép, những hạt bị chai (ngâm nước ko nở, hầm ko mềm). cho đậu vào nồi cơm điện, đổ nước ngập mặt đậu 1 đốt ngón tay, bật nút cook, hầm đến khi đậu mềm thì tắt nồi. vì hầm đậu nó sẽ trào bọt lên nắp nồi, các bạn ko nên dùng nồi cơm điện dạng điện tử để hầm đậu, mình dùng nồi cơ thì sau đấy vệ sinh cũng dễ dàng. nếu không thì dùng thôi thường và hầm lửa nhỏ để đậu mềm mà ko bị nát. sau khi đậu mềm thì đổ đậu ra cái rổ sạch, tách riêng hạt đậu và nước hầm.
- nếp sau khi ngâm vo sạch, để thật ráo, xóc với 1 chút muối trắng, cho gạo vào nồi cơm điện, đổ nước hầm đậu đen vào xâm xấp mặt gạo, nấu như nấu cơm bình thường. mình dùng nồi cơ nên sau khi nồi nhảy nút warm thì rút điện luôn, để yên 1 lúc rồi mở vung ra xới. vì để lâu ở nút warm thì cơm nếp sẽ bị cháy phần đáy.
- đường mật đập nhỏ + đường cát + gừng giã nhuyễn cho vào nồi, thêm 1 chút nước vào (chỉ 1 chút xíu thôi, tầm 50g), đun sôi thì giảm nhỏ lửa và mở vung. đun 1 lúc để nước đường bay hơi bớt nước và gừng ra mùi. nếu ăn dc xác gừng thì ko cần vớt bỏ, còn ko các bạn vớt bỏ xác gừng đi. đổ đậu vào, sau đó đổ nếp vào, dùng thìa gỗ xới cho nếp và đậu quyện vào nhau, giảm nhỏ lửa xào 1 lúc cho nếp vào đậu ráo hơn thì tắt bếp.
- lót lá chuối đã rửa và lau sạch hoặc túi nilon/màng thực phẩm vào khuôn (mình dùng khuôn vuông đáy rời 20cm), rắc mè vào đáy khuôn sau đó múc hỗn hợp xôi vào, dùng thìa nén chặt, rắc mè lên mặt, bọc kín, để vài h cho xôi nguội thì úp ngược khuôn vào đĩa và tháo khuôn. khi ăn dùng dao cắt thành miếng vừa ăn.
- mình thấy 1 số người ko nấu kiểu cơm nếp và hấp kiểu đồ xôi, làm cách đó thì lâu hơn nhưng xôi sẽ ráo và tơi hơn chăng. mình lười nên cứ cho hết vào nồi cơm điện nấu, thấy cũng nhanh lắm.

Đăng nhận xét