Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Làm bánh sinh nhật cho con chơi trò thổi nến


Trẻ con tầm 2-3 tuổi thật đáng yêu và cũng thật đáng ghét. đó là lúc chúng đã biết đi, biết nói, vẫn còn ngô nghê và ích kỷ. chỉ khi có con rồi mình mới được trải nghiệm qua những cảm xúc rất đặc biệt này. em Gấu nhà mình cũng như việc làm bánh đã giúp cho mình kiên nhẫn và dịu tính đi rất rất nhiều.
Có đáng yêu không khi em ý đang ngồi trên giường chơi, nhìn thấy bố mồ hôi nhễ nhại em ý hỏi "sao bố nhiều mồ hôi vậy?", bố bảo tại bố lau nhà, thế em ý lại bảo "thế bố đừng lau nhà nữa không nó ra mồ hôi". cảm giác lúc đó là rất hạnh phúc ý, cả bố và mẹ đều rất vui.
có hạnh phúc không khi mẹ đang làm bếp, làm việc nhà, em ý từ đâu chạy ra ôm tay hoặc ôm chân mẹ thơm lấy thơm để rồi bảo "mẹ ơi gấu yêu mẹ quá".
Rồi có những lúc em ý hư, bị mẹ phạt xong rồi cứ rình mò để làm hòa với mẹ, cho đến khi mẹ bảo ra đây mẹ ôm thì em mừng húm, chạy sà vào lòng mẹ, xong mẹ bảo lần sau đừng hư như thế mẹ sẽ buồn thì em ý ra vẻ như biết lỗi và hối hận lắm ý.
Những buổi sáng em cùng đi chợ với mẹ, hỏi liên tục cái này là cái gì, con này là con gì, rau này là rau gì. xong khi về gọi bố ra khoe "bố ơi hôm nay mua được cái này ..." từng thứ 1 - như danh sách mẹ mua, "bố ơi con ếch bị nhốt trong cái túi", "bố ơi chỗ bán tôm có 1 lồng toàn là gà trống luôn" ...
Những ngày đi học về, đi với bà ngoại về lại bi bô kể cho bố mẹ, "bố có biết cô giáo mới tên là gì không? tên là Hương á", "bố mở cửa cho có ko khí, ko là chết ngạt như con dế à?", "mẹ ơi chị Thỏ không thích ăn cà rốt đâu, con thỏ mới ăn cà rốt, chỉ gọi là chị Thỏ thôi, ko phải con thỏ đâu", "mẹ ơi chị Cốm toàn xem ti vi ko à, xem ti vi là học dốt á, chị Bông toàn đòi xem điện thoại của bà, hư nhờ", "Gấu xem máy tính (ipad), mà gấu xem 1 tí xong gấu tắt luôn mà, gấu ngoan mà", "mẹ ơi chị Cốm sơn móng tay, có chất độc á" ...
Những buổi chiều tối, em ý kê ghế đứng cạnh mẹ làm bếp "để Gấu rửa cho", "để gấu nhặt ớt cho", "mẹ ơi con cá này ghê nhở", "cái mắt của nó đâu mẹ", "đây là cái đuôi của nó à?", "gấu đứng xem mẹ rửa bát", "cái này có ăn được không mẹ", "để gấu giã cho mẹ nhé" ... cái gì nó cũng đụng vào, cái gì cũng hỏi, vừa vướng vừa nhức đầu mà vẫn vui.
Có hôm thì mẹ nhờ bố vào giúp úp mấy cái bát trong bếp, nàng ta ở ngoài chạy vào bịu xịu "sao lại để con ở ngoài một mình vậy?", xong chạy lại bảo bố "bố ra ngoài chơi với con đi".
Mẹ bảo Gấu đi học ngoan cuối tuần bố mẹ sẽ thưởng cho con đi Bạch Dinh chơi. Gấu hỏi "Bạch Dinh là ở đâu hả mẹ?", mẹ bảo ở gần cáp treo, là ngôi nhà ngày xưa vua ở, có vua, hoàng hậu, công chúa, hoàng tử. Gấu nghe thấy công chúa thì hỏi mẹ luôn " mẹ ơi có công chúa Elsa ko mẹ?", mẹ bảo ko, Elsa là công chúa của nước ngoài. mẹ bảo chỗ đó làm bảo tàng rồi, ko có ai ở nữa, vua chúa đã chết hết rồi, Gấu lại hỏi "thế có bộ xương không mẹ". ôi, nàng ấy hỏi tường tận lắm, chết - là có bộ xương đấy. khổ thân mẹ, có lúc chả biết giải thích ntn.
Em gấu thường thích xem sách hình trước khi đi ngủ, hôm nào cũng xin "cho con chơi 1 tí đi" - tức là xem sách thêm 1 tí. em ấy vẫn thích cuốn "Cuốn sách lớn đầu tiên của tớ - Đại dương" nhất. em ý đã thuộc gần như tất cả các con vật trong sách rồi, 2 hôm nay tự nhiên thích xem sứa, đến trang sứa là cứ hỏi mẹ con này tên lá gì. đến hôm thứ 3 thì em ý thuộc tên của 4/6 loại sứa và đến hôm thứ 4 thì thuộc 5/6 loại, chỉ còn 1 loại là hơi khó đọc "sứa hình mũ miện" là em chưa nhớ tên hoàn chỉnh được.
và đương nhiên cùng với đó là vô vàn những vụ dở chứng, ẩm ương, mè nheo khiến bố mẹ điên tiết, bởi những lý do cực kỳ ngớ ngẩn. thấy chị thổi nến sinh nhật - ghen, khóc. thấy chị được mua xe đạp - ghen, khóc. mẹ kéo rèm ra cũng khóc. sáng ngủ dậy có hôm ỉ ôi khóc mãi, hôm nào bố đi ăn về muộn thì y như rằng ở nhà ẩm ương hành mẹ ...
Mấy hôm nay trời mưa suốt, còn 3 quả trứng gà trong tủ, mẹ nhớ hôm sinh nhật chị, Gấu thích thổi nến lắm nên mẹ hứa hôm nào sẽ làm bánh pony bé nhỏ cho Gấu thổi nến. con bé nhà mình không hay đòi hỏi, nhưng đã hứa gì thì bé nhớ rất dai nên mình ko bao giờ dám thất hứa với con cả. có con vui lắm, tuy là vất vả, nhưng những niềm hạnh phúc cứ đầy lên mỗi ngày. có con nhà như nuôi thêm 1 con chó, con mèo đáng yêu nhất trên đời. có con cũng như có thêm 1 người bạn, để bố mẹ trò truyện, để yêu thương, để quên đi những vất vả và sân si ngoài đời.
Bạn mẹ lười lắm, cứ cho tất cả vào trộn vèo 1 cái, xong bánh không nở cao nhưng chả xẹp đi tí nào, ở lò ra thế nào thì lúc nguội y thế đấy. lúc mẹ đang rửa bát con bé đi từ phòng khách vào, xong ngửi thấy mùi thơm, nó cúi người nhòm vào cái lò hỏi "mẹ làm bánh à, cho con ăn với". làm xong cái bánh thì cũng gần 9h tối nên mẹ bảo để bánh cho nguội, đi ngủ rồi mai mẹ trang trí pony bé nhỏ cho con. em ý ngoan ngoãn đi ngủ. đến trưa hôm sau mẹ tranh thủ 1 lúc, trang trí cho em con pony bé bé. mà mẹ vụng quá, đánh kem thì khô, pha socola chảy thì loãng quá, nét vẽ thì xấu, trông chả ra sao cả. nhưng thôi kệ, chắc với em đó vẫn là chiếc bánh sinh nhật đẹp đẽ.
mẹ có những ngón tay ngắn và cứng, mẹ cũng rất thích có những ngón tay thuôn dài và mềm mại nhưng trời sinh đã vậy làm sao đây. bởi vậy mẹ chẳng muốn học bắt kem hay vẽ vời gì cả, mỗi lần làm bày ra 1 đống túi, đui, bát, thìa, phẩm màu xong không ra cái hồn gì hết á. thử bắt hoa hồng 3 lần mà ko lần nào ra cái hình gì cả. chà láng bánh cũng là 1 cơn ác mộng khủng khiếp. huhu, giá như ngón tay mẹ mềm hơn 1 tí.
Buổi chiều em ý đi học về, tắm rửa ăn uống xong được bố mẹ chở đi mua nến, em thích lắm. về nhà háo hức cắm nến vào bánh, xong thổi nến, mẹ cắt cho 1 miếng bánh mà ăn gần hết luôn lại còn ăn thêm 1 hũ sữa chua nữa, bình thường chẳng bao giờ nó chịu ăn bánh trái gì cả, lạ thật.
1 chiếc bánh mẹ làm xiêu vẹo, nguyên liệu thừa, cũ, vị cũng chẳng ngon, nhưng lại mang đến cho con bé niềm hạnh phúc vô bờ, cứ đi ra bếp là kêu bố or mẹ mở cửa tủ lạnh cho xem pony bé nhỏ 1 tí, bánh cắt rồi lại hẹn mẹ tối về cắm nến thổi tiếp. mẹ mong lắm ngày em lớn hơn 1 chút, có thể tự tay cùng mẹ làm bánh.




Những thứ cần cho 1 tiệc sinh nhật không đúng ngày:
- 3 trứng gà (60-65g/quả)
- 60g đường xay
- 1 xíu vani
- vài hạt muối
- 30g dầu ăn
- 60g cake flour
- 5-6g bột trà xanh + 20g sữa tươi hoặc nước ấm khuấy tan

- đánh cả quả, nướng khuôn tròn 16cm, 160 độ C trong khoảng 35-40p
- kem trang trí dùng hết khoảng 200-250g topping cream
- 1 tí socola chảy để vẽ viền pony
- 3 cây nến nhỏ

Đăng nhận xét