Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Tận dụng cơm nguội thừa sau mỗi bữa ăn làm thành bữa cơm chiên ngon


Những ngày mua đông miền Bắc của thời đói kém, những đứa trẻ chưa đến 10 tuổi cùng nhau hì hục tự chiên cơm vào mỗi sáng. chỉ có cơm nguội, nước mắm, bột ngọt, mỡ nước và thêm 1 ít hành lá. chiên trong nồi gang dày trên bếp rơm hay bếp củi. căn bếp ấm lửa, má đứa nào cũng hồng, những hạt cơm chiên đến độ bật lách tách trên chiếc nồi gang bóng, ngon vô cùng.
thế mà bây giờ, tuyệt nhiên không thể có nồi cơm chiên ngon như thế ở nhà được. vì gạo dẻo quá chiên cơm không ngon, vì không có mỡ heo ngon, vì không còn đói ăn như trước ... nhưng hôm nọ, tự nhiên thấy bát cơm chiên ngon mắt lắm của chị kia đăng trên face, xong đọc cmt thấy bí quyết là trộn trứng sống vào cơm nguội trước khi chiên. thế là mình làm thử, công nhận cơm rất tơi và ngon, giống ngoài hàng lắm.
Nếu nhà bạn ăn cơm hay dư 1 chút cơm nguội, thì nhớ đừng bỏ đi nhé, hãy cất vào hộp kín để ngăn đá, khi nào đủ 1 mẻ thì chiên thôi.

Nguyên liệu: 
- cơm nguội
- hành lá
- dầu ăn hoặc mỡ nước
- trứng gà (tỷ lệ khoảng 1 quả trứng gà ta nhỏ cho 1 bát cơm nguội là vừa)
- phần thịt thà: tôm, mực, cua thanh, thịt xông khói, lạp xưởng, tôm khô, thịt bò, cá khô ... (hôm nay mình nấu nhanh để ăn sáng nên chỉ có mỗi tôm và 1 chút thịt cũ thôi)
- phần rau củ: cà rốt, đậu que, đậu hà lan, ngô ngọt, kim chi, dưa chua ... (hôm nay mình dùng cà rốt và đậu đũa)
- 1 chiếc chảo chống dính tốt và lớn hoặc 1 chảo gang/chảo đá

Cách làm:
- nếu cơm khô thì các bạn không cần để tủ lạnh, nếu cơm dẻo thì nên để tủ lạnh cho hạt cơm lại gạo và rời nhau ra khi chiên cơm sẽ săn và ngon hơn. thông thường nhà mình sau mỗi bữa ăn nếu dư 1 ít cơm nguội thì mình cho vào hộp cấp đông, đến khi đủ 1 mẻ cơm chiên thì đem ra bóp cho hạt cơm rời nhau, đợi cơm hết lạnh thì chiên.
- trứng gà ta đánh tan, trộn vào cơm cho đều, có thể dùng tay sạch bóp cho đều và tơi
- hành lá nhặt và rửa sạch, phần đầu trắng đập dập bằm nhỏ, phần lá xanh thái nhỏ để riêng
- cà rốt gọt vỏ, rửa sạch thái hạt lựu, đậu đũa rửa sạch thái hạt lựu
- tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, rửa sạch, xào sơ rồi thái hạt lựu
- xào sơ đậu đũa và cà rốt thái hạt lựu, nêm 1 chút gia vị (riêng với đậu hà lan và ngô ngọt thì thường luộc hoặc hấp chín trước khi chiên cơm)
- lau sạch chảo, cho vài thìa dầu ăn vào (đủ với lượng cơm chiên), bật bếp lửa trung bình, đợi dầu nóng cho đầu hành vào phi thơm. đến khi hành bắt đầu vàng thì đổ cơm vào, tăng lửa lớn, dùng thìa gỗ đảo luôn tay cho hạt cơm khô và săn lại, đến khi cơm săn và rời từng hạt thì nêm hạt nêm hoặc bột canh (nêm nhạt thôi để tí còn dùng cùng nước tương), đảo đều cho cơm ngấm gia vị. tiếp đến đổ tôm, đậu đũa và cà rốt vào, đảo đến khi hạt cơm săn, nhảy lách tách trên mặt chảo thì đổ phần lá hành cắt nhỏ vào, đảo thêm 1-2p thì tắt bếp.
- ăn nóng cùng nước tương rất ngon

Đăng nhận xét