Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Mứt mận


Mình sinh vào tháng 5, đúng lúc mùa mận Bắc rộ nhất. hồi còn ở ngoài Bắc, năm nào sinh nhật cũng đi mua bao nhiêu mận, ăn tím tay, tím miệng vẫn còn thèm. hồi đó chẳng bị buốt răng, chẳng bị nóng nổi mụn, chẳng sợ đau bao tử cho nên cứ ăn tẹt ga. những trái mận to đùng, đỏ thẫm, ngọt lịm, để tủ lạnh ăn ngon kinh khủng. bây giờ, sẽ chẳng bao giờ được ăn những trái mận ngon lành như thế nữa.
Mình vẫn thích mận lắm, năm nào đến mùa cũng phải mua về ăn. nhưng ở trong này họ bán loại to nhất ăn vẫn thấy chua, rồi ê răng, xót ruột. chỉ ăn được vài quả cho đỡ thèm chứ không thể ăn nhiều được. mua 1 kg mận lại thừa ra rất nhiều. mình lại ngồi gọt vỏ ngâm đường để làm mứt. mình không thích ăn mứt, nhưng mứt mận nấu với sườn heo cũng ngon lắm. thành ra năm nào đến mùa mình cũng làm 1 hũ mứt nhỏ, để nấu sườn chua ngọt dần.




Nguyên liệu:
- 850g thịt mận (đã gọt vỏ bỏ hạt)
- 150-200g đường (đây là mứt mình dùng nấu ăn nên cho ít đường, nếu các bạn làm mứt phết bánh thì phải tăng lên khoảng 300-400g đường, tùy vào độ chua ngọt của mận)
- nếu mận ngọt thì cần thêm 1 ít nước cốt chanh còn mận chua rồi thì không cần

Cách làm:
- Cho mận đã gọt sạch vỏ và bỏ hạt vào âu, rắc đường lên trộn đều, bọc màng thực phẩm để yên vài giờ hoặc qua đêm cho đường tan hết, nước tiết ra xâm xấp mặt mận.
- trút cả mận và nước vào nồi inox đáy dày, cho lên bếp đun đến khi sôi thì giảm lửa, hơi hé vung, cứ hầm như vậy đến khi mận mềm
- khi mận bắt đầu mềm thì dùng thìa gỗ đảo để mận nhuyễn ra và không bén đáy nồi, mở bỏ vung và cứ thi thoảng lại đảo như vậy đến khi mận sệt lại là được.
- nếu các bạn thích mứt nhuyễn mịn hoàn toàn thì sau khi dằm nát mận thì tắt bếp, để mận nguội bớt thì đem xay nát sau đó lại cho lên bếp sên đến khi mứt sệt lại
- trữ mứt trong hũ thủy tinh đã tiệt trùng. bảo quản ngăn mát được khoảng 1 tháng hoặc đế ngăn đông được vài tháng.

Đăng nhận xét