Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Trà đào trân châu - Cách ngâm đào và làm trân châu mềm ngon


Mùa mận gần kết thúc cũng là lúc mùa đào bắt đầu. Mình thích ăn đào mỏ quạ (đào lông) lắm nhưng lại mê mùi thơm ngào ngạt của xuân đào (đào không lông). trà sữa thì mình không uống được nhưng trà đào thì lại mê lắm. vị trà đen hơi chát, mùi đào thơm và trân châu vừa mềm vừa hơi dai dai rất ngon.
Thấy mọi người thi nhau làm đào ngâm, mình cũng mua đào về ngâm thử, nhưng kết quả thì mình không thực sự hài lòng lắm. vì đào hơi mềm và hoàn toàn mất đi vị tươi mới của đào tươi. Đào ở VN khá chua nên cũng không ngon, đào qua quá trình gia nhiệt cũng bị mất mùi nhiều. mình không làm theo cách của các bạn trên facebook (nấu đào trong syrup đường) mà mình làm theo cách ở trên youtube, đào chủ yếu nhận nhiệt từ quá trình tiệt trùng thôi. pha trà đào ngon nhất chính là dùng đào tươi, nên tranh thủ mùa đào uống cho chán vậy. tuy nhiên, đào ngâm cũng không đến nỗi quá tệ, màu vàng óng rất đẹp và các bạn nên ngâm trước để dành đến khi hết mùa đào thì đem ra dùng cũng ngon.
Linh hồn của món trà trân châu chính là trân châu, và trong bài này mình chia sẻ cách làm trân châu ngon mềm, không bị lại bột, cứng khi gặp nước đá lạnh. trân châu mình làm lần này vị trà rất thơm, mình để ngăn mát qua đêm thì trân châu vẫn mềm, nhưng để lâu hơn thì có lẽ vẫn bị lại bột. chỉ có 3 ly trà đào mà mình viên trân châu hết 1h, luộc mất 35p. nếu có thời gian các bạn nên làm 1 mẻ lớn, sau đó cấp đông, khi nào ăn thì mang ra luộc đỡ lách cách hơn.



Khía chữ thập

trụng nước sôi 60-90s

vớt ra ngâm vào nước đá


bóc vỏ

bổ múi cau, ngâm vào âu nước lạnh có vắt 1 quả chanh

vớt ra để ráo

xếp vào lọ

đổ syrup ngập, đóng chặt nắp

sau khi đã hấp tiệt trùng

sốt đào từ những miếng đào hơi nát

trân châu vị trà rang

trà đào trân châu hoàn chỉnh

1 - Làm đào ngâm syrup (được 3 hũ dung tích 500ml)
- 1kg xuân đào chín vàng
- 350g đường vàng
- 650ml nước (tỷ lệ nước đường khoảng từ 2 nước : 1 đường đến 1 nước : 1 đường, tùy vào độ ngọt của đào, mình làm theo tỷ lệ trên thì đào ngâm xong ăn không ngọt lắm, nhưng để tầm 1 tháng thì cũng khá ngọt)

- cho đường và nước vào nồi, đun sôi tầm 5-10p.
- đào ngâm và rửa sạch, khái chữ thập dưới đít quả, trụng nước sôi 60-90s tùy vào độ chín của đào, sau khi trụng thì vớt đào ra ngâm vào âu nước lạnh sau đó lột vỏ, bổ múi cau và ngâm các miếng đào vào âu nước đá lạnh có vắt 1 quả chanh cho đào khỏi thâm
- tiệt trùng dụng cụ (lọ thủy tinh ngâm đào, muỗng múc, đồ gắp, đũa) bằng cách đun ngập trong nước sôi hoặc hấp cách thủy 10-15p 
- xếp đào vào lọ, đổ syrup ngập, đóng chặt nắp, sau đó xếp các lọ thủy tinh có chứa đào ngâm vào nồi sâu lòng, đun ngập trong nước sôi hoặc hấp cách thủy 20p để tiệt trùng. gắp lọ thủy tinh ra, để nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (được 6 tháng).
- đào mình dùng là đào chín, chưa chín quá nhưng đã chín thơm rồi, để đào ngon và giòn hơn nên chọn quả xanh hơn hình mình làm 1 chút. ngâm khoảng 1 tuần thì đào ngấm đường ăn ngon hơn lúc mới làm.

- với cách làm trên thì trữ đào được lâu hơn, tuy nhiên nếu ăn ngay thì các bạn có thể thắng đường thành caramen (với đường trắng), thêm nước và đường vào cho vị ngọt vừa, đun sôi sau đó thả miếng đào vào nấu trong khoảng 2-3p, để nguội và cất ngăn mát. nhớ dùng đào còn cứng mình thì đào mới dòn. làm kiểu này thì miếng đào thấm đường, trong và dòn. nhưng chỉ để được khoảng 1 tuần thôi nhé.
- sau khi làm cả 2 kiểu thì mình thấy kiểu thứ nhất giữ dc mùi đào hơn kiểu thứ 2. tuy nhiên cần chọn đào còn thật cứng mình. chứ mềm xíu thôi là cũng ko ngon nữa.

2 - Làm trân châu (được 3 ly trà)
- 10-20g bột nếp (hoặc dùng luôn bột năng cũng được)
- 40g bột năng
- 10g đường
- 2g bột trà rang Houjicha (hoặc bột cacao - mình dùng của hãng Premier Win thấy khá ngon)
- khoảng 40ml nước sôi

- cho bột năng, bột nếp, đường, bột trà rang vào âu, trộn đều. từ từ chế từng ít nước sôi vào, dùng đũa khuấy sau đó nhồi mịn. nếu bột khô thì thêm tí nước ấm còn bột ướt thì thêm bột năng. bột nhồi xong đậy khăn ẩm trong quá trình vo viên cho bột khỏi bị khô.
- trong quá trình viên bột mà cục bột bị khô thì chấm tay vào chút nước rồi nhồi lại là bột lại mềm mại dễ vo viên ngay.
- vo viên xong các bạn có thể phủ 1 chút bột năng để áo bên ngoài hoặc để cho các viên trân châu tự khô mặt và rời nhau ra.
- cho vào túi zip cấp đông. khi ăn luộc lượng vừa đủ (nếu làm mẻ lớn 1 lần)

- Bí quyết giúp trân châu ngon mềm: 
+ đun 1 nồi nước (lượng nước khá nhiều, vì đun lâu và trân châu sẽ nở ra). nước sôi thì thả trân châu vào luộc sôi trong 5p (mở vung trong quá trình luộc). dùng muỗng thủng lỗ đảo cho trân châu ko bị dính trong quá trình luộc.
+ sau 5p thì giảm lửa cho nước sôi lăn tăn, đậy vung nồi hơi hé luộc thêm 20-30p nữa, thi thoảng đảo cho trân châu không bị dính nồi. lúc này trân châu đã nở hết và mềm.
+ dùng muỗng thủng lỗ to vớt trân châu vào âu, sau đó đổ nước đường ngập xâm xấp mặt trân châu (độ ngọt của nước đường là khoảng 25-30%, tức là 1l nước thì dùng 250-300g đường).

+ sau khi làm 1 vài mẻ trân châu mình rút ra 1 kinh nghiệm, đó là nhiệt độ nước quyết định độ dai dòn của trân châu. nếu nước vừa sôi mà bạn chế ngày vào bột thì bột sẽ bị chín nhanh 1 phần, khi nhồi sẽ bị lợn cợn. ngược lại, nhiệt độ tầm 70 độ thì bột sẽ bở, tạo hình lâu hơn, trân châu khi luộc sẽ cực kỳ lâu chín, kiểu mềm bên ngoài nhưng có nhân bột sống bên trong ý. mình thấy nước sôi xong 1 cái, đem đi pha trà, xong cân nguyên liệu rồi chế vào bột là vừa, mình ko đo nhưng nghĩ lúc này nhiệt độ nước khoảng 90-95 độ. bột nhồi sẽ rất dẻo mềm, tạo hình nhanh và luộc trân châu cũng nhanh hơn, trân châu mềm hơn và không có nhân bột sống ở giữa.
nhiệt độ nước cũng ảnh hưởng đến độ hút của bột, mình làm thường ko cân mà cứ chế nước vào rồi thêm bột dần (nếu nhão).
Bột nhồi bằng nướng nóng già, rất dẻo, nặn nhanh và luộc cũng nhanh hơn

sau khi vê xong trân châu

đào ngâm kiểu đun trong nước đường (ngon hơn nhưng chỉ để được 1 tuần trong ngăn mát tủ lạnh thôi nhé)

Trân châu (màu nâu đậm làm từ bột cacao) luộc 15p rất mềm và ngon
Cách pha trà đào từ đào tươi:
- Trà đen dạng túi lọc (mình thích mùi hồng trà của Phúc Long nhất)
- nước sôi
- đường
- đào tươi, tắc hoặc chanh

- cho các túi trà vào bình, đổ nước sôi (lượng nước tùy vào sở thích uống trà đậm hay nhạt), để 4-5p cho trà thục ra hết sau đó vớt bỏ túi trà
- pha đường vào nước trà theo khẩu vị, để cho nước trà nguội hẳn
- đào rửa sạch, gọt hoặc không gọt vỏ, bổ múi cau và thả vào bình trà, cắt thêm 1 chút tắc (khoảng 1/2-1 quả /ly) để cả bình trà đào vào ngăn mát khoảng 4-6h (như làm nước detox). sau khoảng thời gian này, mùi thơm của các miếng đào đã tiết ra nước trà, miếng đào sẽ nhạt và mềm, các bạn nên vớt bỏ hoặc dùng để làm mứt.
- múc trân châu vào ly, thả đá viên vào, bổ thêm vài múi đào tươi hoặc đào ngâm xếp lên trên cùng, rót nước trà vào và thưởng thức.
- với cách làm này các bạn có thể làm bất cứ vị trà trái cây yêu thích nào như dưa hấu, chanh, tắc, cam, dâu tây, dưa gang ... ưu tiên các loại quả có nhiều mùi vị tươi mát, có thể kết hợp với các loại lá thảo dược.

Cách pha trà đào từ đào ngâm:
- Trà đen dạng túi lọc vị đào (trà túi lọc vị đào của Phúc Long)
- nước sôi
- đường
- đào ngâm, tắc hoặc chanh
- cách pha tương tự, chỉ khác là khi dùng thì gắp vài miếng đào ngâm vào ly trà thôi. ai thích có thể pha cùng siro đào.

update:
- 1 túi trà đen phúc long (2g) hãm với 100ml nước sôi, để 5p, vớt bỏ túi trà, để trà nguội hoàn toàn
- sau đó pha với 15ml syrup đường phèn + 10-15ml syrup đào (10ml đối với hiệu monin hoặc 15ml với golden farm) + 1/2 trái tắc vắt lấy nước (tùy thích), cho tất cả vào bình lắc hoặc khuấy đều
- cho đá vào ly, rót trà ra, thái đào hộp xếp lên trên
- syrup đường phèn (700g nước + 1kg đường phèn chưa tẩy, nấu đến khi đường tan thì tắt bếp, để nguội, để vào chai dùng dần)

Đăng nhận xét