Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Siro dâu tằm


Mùa dâu tằm bắt đầu khi vừa hết mùa xuân (tính theo âm lịch). khoảng bắt đầu mùa hè là dâu chín rộ. lúc này nên tranh thủ làm 1 hũ dâu nhỏ, vì dâu là loại quả nhanh lên men nên nếu điều kiện bảo quản không tốt thì không nên làm nhiều. chỉ làm vừa đủ ăn là được.
Hồi mình còn nhỏ, tầm 10 tuổi thôi là mình đã luôn 1 mình tự đi vào vườn nhà người ta chọn mua trái cây rồi. mùa nào quả đấy, lúc thì táo, lúc thì khế, lúc lại ổi, lúc thì nhót, lúc lại dâu tằm ... mình là cô khách nhỏ duy nhất được 2 ông bà già chủ nhà cho vào tận vườn chọn hái quả. lần nào mua dâu cũng vậy, những cây dâu tằm nhỏ thôi nhưng trĩu quả, những quả dâu nhỏ, chín mọng, tím đậm, ngọt lịm. ngày đó mình mua về hầu như chỉ ăn sống như bao loại trái cây khác chứ đâu có biết làm mứt, trộn sữa chua như bây giờ.


Nguyên liệu:(thu được khoảng 1.1-1.2 lít siro dâu nguyên chất đậm đặc và 1.5l siro lọc lần 2)
- 2kg dâu tằm chín (Có thể dùng dâu tây hoặc các loại quả mọng khác)
- 1-1.5kg đường cát
- 2tsp muối trắng

Cách làm:
- dâu tằm nên chọn quả còn cứng mình, tức là đã chín nhưng chưa chín mềm. ở miền Nam, dâu tằm là mang từ Lâm Đồng xuống, trái dâu to, nhạt vị hơn dâu miền Bắc và thường được thu hoạch khi đã chín đen nên do quá trình vận chuyển mà khi đến tay người tiêu dùng, dâu thường bị dập khá nhiều và đã bắt đầu quá trình lên men tự nhiên. 
- dâu mua về đem ngâm vào chậu nước lớn, nhẹ nhàng dùng tay đảo vài vòng và vớt dâu ra rổ. rửa khoảng 3-4 nước là được. 
- trải dâu ra 1 cái mẹt sạch, hong 1-2h cho dâu ráo nước
- lọ thủy tinh rửa sạch, tráng nước sôi và phơi khô
- trải 1 lớp đường dưới đáy lọ sau đó cứ 1 lớp dâu, 1 lớp đường. lớp trên cùng phủ kín đường và 2 thìa muối nhỏ. đậy nắp kín, để nơi mát và khô ráo trong 2-5 ngày, nếu thấy dâu trồi lên quá thì dùng thìa sạch nhấn dâu xuống. càng để lâu thì siro càng chua dần và có vị nồng của rượu. tùy vào khẩu vị mà các bạn để lâu hay nhanh.
- đến khi thấy nước dâu xâm xâm mặt là được
- đổ dâu ngâm qua cái rây mắt nhỏ để lọc lấy nước siro, xác dâu tận dụng ngâm rượu hoặc làm mứt
- làm mứt dâu: cho xác dâu vào máy xay xay nhuyễn và cho lên bếp sên ở lửa nhỏ đến khi mứt sệt lại là được, có thể thêm đường nếu muốn ngọt. bảo quản trong ngăn mát hoặc cấp đông để dùng khi làm bánh.
- ngâm rượu: đổ ngược xác dâu trở lại hũ thủy tinh ngâm lúc nãy, đổ rượu trắng (40 độ) vào ngập xác dâu là được. đậy kín và để nơi thoáng mát chừng 1-3 tháng, đến khi thấy rượu thơm và đổ màu tím đậm, lọc bỏ xác dâu, chắt rượu vào các chai thủy tinh sạch dùng dần.
- nước siro dâu chắt ra (lần đầu) cho vào nồi sạch đun sôi trong vòng 5-10p
- nhà mình không làm mứt cũng không ngâm rượu nên sau khi lọc siro lần 1 thì mình cho thêm 1 chút nước + xác dâu vào máy xay xay nát, rồi lọc lấy nước lần 2 và cũng đun sôi 5-10p
- lọ thủy tinh chứa siro đã tiệt trùng, đổ ngay nước siro khi còn nóng vào, đậy chặt nắp. có thể cho cả chai siro vào nồi lớn luộc trong 5-10p để tiệt trùng (nếu muốn để lâu), còn nhà mình ăn ít và nhanh hết thì không cần. chỉ cần chai siro nguội là cho vào ngăn mát bảo quản thôi.
- mình để dâu 5 ngày mới chắt làm siro nên siro uống có 1 chút vị nồng của rượu, chỉ 1 chút thôi, con gái nhỏ nhà mình 2.5t cũng uống được. đi đâu về mệt chỉ cần 1 ít nước siro này + nước lọc và đá viên là xong. nếu ai pha loãng thì cần thêm xíu đường.

Đăng nhận xét