Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Ga-tô hongkong

Gọi là ga-tô nhưng thực ra mình nghĩ ai đặt tên công thức này là hoàn toàn làm sai bản chất của bánh. Gateaux và chiffon cùng thuộc dòng foam cake, tức là kết cấu và độ nở của bánh phụ thuộc vào các bọt khí và hỗn hợp trứng được đánh bông, nhưng hai loại này có thành phần nguyên liệu và phương pháp trộn cũng như khuôn sử dụng đều khác nhau. Gateaux dùng phương pháp Genoise/Sponge method, thành phần nguyên liệu không có chất lỏng nào khác ngoài trứng và 1 phần rất nhỏ bơ chảy, khuôn sử dụng khuôn đáy liền và phải chống dính cho khuôn, nhiệt độ nướng cao hơn chiffon và bánh lấy ngay ra khỏi khuôn sau khi được lấy ra khỏi lò. Ngược lại, Chiffon dùng phương pháp Chiffon method, thành phần nguyên liệu chứa khá nhiều chất lỏng ngoài trứng (Sữa/nước, dầu ăn), sử dụng khuôn tube và khuôn đáy rời, không được chống dính cho khuôn, nhiệt độ nướng thấp và thời gian nướng dài hơn, bánh sau khi chín lấy ngay ra khỏi lò và úp ngược trên rack cho đến khi nguội mới lấy bánh ra khỏi khuôn. Chính vì sự khác biệt lớn như vậy mà hai loại bánh cũng có sự khác biệt nhiều, chiffon ẩm và mềm nhưng độ đàn hồi kém hơn Gateaux, Gateaux đàn hồi tốt, kết cấu vững vàng hơn nhưng khô và nghẹn bứ khi ăn. Chiffon thường chỉ để ăn không trong khi Gateaux thường phải ăn kèm với syrup hoặc các loại kem.

Bánh này khá phổ biến đối với những người tự học làm bánh qua mạng ở VN, hầu như ai cũng làm và dùng bánh này làm cốt cho bánh kem. mình làm bánh này cũng vài lần, khoảng 3-4 lần gì đấy, 2 lần đầu làm bằng khuôn đáy liền nên bánh bị bết trong ruột và lõm mặt, lần sau dùng khuôn đáy rời, 1 lần dùng Ct của bakingfun nhưng cảm giác lượng chất lỏng nhiều quá, mình không đủ tay nghề để làm, bánh ăn như vị của chiffon đúng kiểu vậy. Lần này mình dùng CT của Kokotaru, bánh lõm mặt ít hơn và ít ẩm hơn, có thể làm cốt bánh kem được. Bánh vẫn bị lõm mặt một chút nhưng thôi thì tự làm chắc chỉ được như vậy, sau này làm nhiều hy vọng sẽ đỡ hơn. Mình trộn và đánh trứng đạt rồi (theo cảm nhận có so sánh với hình và video trên mạng) do vậy bánh mình chưa đạt có lẽ do lò và cách mình để nhiệt độ. Mình vẫn chưa hiểu cái lò của mình lắm.
Công thức (kokotaru)
- 4 trứng gà công nghiệp
- 50g bột mì đa dụng
- 50g bột bắp
- 85g đường xay
- 1/2tsp vani extract
- 35g dầu ăn
- 35g sữa tươi
- xíu muối và cream of tartar
Cách làm
- Bật lò 150 độ, lửa dưới có đối lưu.
- Trộn đều bột mì và bột bắp, rây lại cho đều.
- Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ.
- Dùng phới đánh tan lòng đỏ, dầu ăn, sữa tươi, vani. Rây bột vào, dùng phới đánh nhuyễn.
- Lòng trắng đánh đến khi nổi bọt thì cho muối và cream of tartar vào tăng máy lên mức cao nhất, vừa đánh vừa cho đường vào từ từ, đánh đến khi lòng trắng tạo vân và đặc lại thì hạ máy xuống mức trung bình, đánh đến bông mềm (soft peak).
- Xúc 1/3 lượng lòng trắng vào âu lòng đỏ, dùng phới hoặc spatula đánh thoái mái cho hỗn hợp lòng đỏ loãng ra.
- Trộn từng 1/2 lượng lòng đỏ ngược trở lại âu lòng trắng, fold đến khi hòa quyện.
- Đổ hỗn hợp bột vào khuôn (khuôn tròn đáy rời dk 20cm hoặc khuôn vuông đáy rời kt 20x20cm). để ở nấc dưới nấc chính giữa 1 nấc,
- Sau khi nướng được 15 phút thì để lò ở chế độ 2 lửa, nướng thêm 30 phút nữa.
- Dùng tăm thử bánh, bánh chín lấy ra úp ngược khuôn trên rack cao, đến khi nguội dùng dao mỏng lách thành khuôn, lấy bánh ra.
- bánh có thể ăn vã như chiffon thường hoặc làm cốt bánh sinh nhật.

24 nhận xét

Unknown lúc 06:57 27 tháng 7, 2013

lò nhà em vặn 140oc và 1350c nhưng bánh nướng có màu vàng sậm và không nổi cao xin cho em lời khuyên(e dùng khuôn đáy liền 20cm đường kính)

thanhbinh lúc 10:17 29 tháng 7, 2013

Bánh vàng sậm thì 1 là nhiệt lò cao quá, 2 là bánh để quá gần thanh nhiệt. còn bánh không nở cao thì 1 là do đánh trứng chưa đạt, trộn bột sai, tỷ lệ nguyên liệu sai, thời gian nướng quá dài hoặc chưa đủ, cũng có thể do nhiệt độ lò mất ổn định. nên em phải biết rõ lò nhà mình mới điều chỉnh được. người làm quen tay, bánh đôi khi vẫn bị lồi lõm thất thường 1 tí nữa là. tốt nhất em nên mua 1 cái nhiệt kế lò (khoảng hơn 100k thôi), xem kỹ các hình và video trên mạng về trộn bột nếu chưa chắc chắn là mình đánh trứng và trộn bột tốt. em vào web savourydays.com đọc mấy bài về các lỗi khắc phục của chiffon ấy, rồi sẽ biết mình sai ở đâu. chị cũng phải hỏng mấy mẻ mới được đấy. chúc em thành công nhé!

Unknown lúc 14:15 3 tháng 8, 2013

chị cho em hỏi nhiệt không ổn định là sao?lòng trắng em dánh xong không min dẻo nhưng bị lợ cợn có ảnh hưởng đến bánh khong ? bánh còn bị lõm đáy nữa

thanhbinh lúc 08:55 5 tháng 8, 2013

Bánh lõm đáy thường do nhiệt độ nướng thấp hơn mức cần thiết, lần sau em tăng lên chút xíu là được. còn lợn cợn thì chắc chắn là ảnh hưởng đến bánh rồi, đánh trứng đạt mà trộn sai thì bánh cũng hỏng,em nên xem mấy clip trên youtube để hình dung rõ nhất, thường ai cũng phải làm vài lần mới rõ thế nào là đạt và với lò nhà mình thì nên điều chỉnh ntn cho phù hợp. bánh làm lần đầu hỏng đừng cố làm lại ngay, sẽ cứ hỏng mãi (với người ko đi học làm bánh) mà nên tìm hiểu lại các kỹ thuật cơ bản, các lỗi thường gặp để biết mình sai ở đâu, sau đó thì sửa dần. chúc em thành công nhé!

Unknown lúc 14:54 14 tháng 8, 2013

em nướng ở nhiệt độ từ 150oc trở về đều thấy ko ổn 150oc bánh bị xẹp ngay trong lò 130oc trở về bánh mang ra ngoài mới xẹp tất cả cá laần nướng bánh đều bị vàng nâu bề mặt vậy có phải là lửa trên lớn woa không ạ !lửa trên lớn có ảnh hưởng gì tói bánh ko ạ?

thanhbinh lúc 08:08 15 tháng 8, 2013

em phải mua nhiệt kế lò đi mới biết chính xác được. lò nhỏ quá bánh gần 2 thanh nhiệt cũng hay bị nở kém hoặc xẹp và cháy mặt. lần sau khi thấy bánh vàng mặt thì em lấy giấy nhôm (lấy tăm xăm nhiều lỗ) rồi che mặt bánh, hoặc chỉ để lửa dưới trong 2/3 thời gian đầu xem sao. nhiệt quá lớn sẽ làm các bọt khí trong bánh nở ra nhanh (thấy bánh phồng lên nhanh trong lò) nhưng các phần khác của bánh thì lại không đủ chắc để giữ các khoảng trống này vì vậy sau khi nở nhanh bánh sẽ xẹp nhanh và có thể kèm theo hiện tượng bánh cháy nhưng chưa chín bên trong. em kiểm tra lại các khâu đánh trứng, trộn bột, nhiệt độ nướng, thời gian nướng xem có sai ở đâu không.

Unknown lúc 14:31 15 tháng 8, 2013

để lửa nhỏ thời gian dài có sao không ạ? nếu không vậy em để 110 cho chắc ăn nướng 8o p có đậy giấy bạc trong 60p sau đó gỡ ra .xin chị cho ý kiến(em ở daknong nen khong tìm mua dc nhiệt kế lò)

thanhbinh lúc 15:19 15 tháng 8, 2013

Chị cũng không rõ nữa, thường thì che giấy bạc vào giai đoạn cuối chứ ít ai che ngay từ đầu, hơi nước sẽ khó thoát. em có thể mua qua mạng mà, chị toàn mua đồ qua mạng thôi (dolambanh.vn). hồi đầu chị cũng ko có nhiệt kế lò, chị làm bánh toàn bị lõm đáy, lõm mặt, sau này mới biết là nhiệt độ lò bị thấp. cho nên muốn làm dc nhiều bánh và ít hỏng nhất thì có nhiệt kế là yên tâm nhất. còn ko em đành phải thử thôi, và nhớ trông chừng cái bánh, thường chị chỉ nướng khoảng 45p-50p là cùng, 60p là bánh hay bị khô lắm.

Nặc danh lúc 21:22 15 tháng 8, 2013

em đã thử nhiều lần rồi bánh đều bị xẹp lúc nướng 150oc bánh nở nhanh trong lò nhưng xẹp dần và bị xẹp lép,còn lúc nướng ở 110oc bánh mang ra ngoài mới xẹp. cả hai lần dều bị bết bên trong ,theo chi6 em nên nuong1 ở bao nhiu độ là đúng,khong có nhiệt kế lò khổ woa hi!!!!!!!!!

thanhbinh lúc 08:09 16 tháng 8, 2013

theo như em tả thì chắc lò nhà em nhiệt thực tế cao hơn so với đồng hồ của lò rồi. chị ko biết lò nhà em ntn thì làm sao khuyên em nên nướng ở nhiệt bn dc. em đọc cái này rồi tự điều chỉnh nhé. http://www.savourydays.com/chiffon-phan-3-tai-sao-banh-xep-lom-dac-bet-chai-phan-tiep/ đọc hết các phần, vì ga-tô hk thực ra cũng là chiffon mà.

Nặc danh lúc 18:56 16 tháng 8, 2013

cho em hỏi nhiệt ko ổn định có fai là nhiệt úc cao lúc thấp không ạ nhu vậy bánh có bị ảnh hưởng nhu thế nào ạ?

Nặc danh lúc 23:28 16 tháng 8, 2013

tra hien: em khong hiểu sao bánh em nuong1 110oc theo lò 90 p nướng lửa duoi1 sau đó về chế độ hai lủa mả vẩn xẹp lõm đáy bị bết càng về phía đáy càng bết mà phần đáy dc nhiu nhất còn j?????

Nặc danh lúc 17:14 17 tháng 8, 2013

cho em hỏi vs luong bột và lượng sũa như vậy sẽ đánh vs lòng đỏ có đặc ko ạ

thanhbinh lúc 08:18 19 tháng 8, 2013

bánh nở tốt hay không thứ nhất là nguyên liệu và tỷ lệ nguyên liệu. sau đó là cách đánh trứng và trộn bột để bánh có kết cấu tốt. thứ 3 là nhiệt độ (lò, khuôn, thời gian nướng). bánh sẽ chín từ ngoài vào trong và ban đầu các bọt khí nở ra trước, sau đó các phần xung quanh bọt khí đó (là bột, chất lỏng ...) sẽ chín dần. nếu nhiệt độ tốt thì phần này sẽ rất chắc chắn và nó sẽ giữ dược các bọt khí làm cho bánh không bị xẹp nhiều khi nguội. ngược lại, nếu nhiệt độ nướng quá cao, các bọt khí nở to trong khi phần kết cấu xung quanh chưa chín từ từ kịp thì các bọt khí đã vỡ và tạo nên tình trạng bánh nở to nhanh và đẹp sau đó xẹp và xẹp lép, kèm theo hiện tượng cháy thành, đáy, mặt bánh nhưng phía bên trong lại không thể chín được, bết, đặc. càng nướng nữa thì càng cháy.
với lượng chất lỏng như trong công thức thì hỗn hợp lòng đỏ hơi đặc dẻo hơn chiffon thông thường 1 tí, em có thể tăng lên đến 45g dầu và 45g sữa, nhưng càng tăng lên nhiều nướng khuôn thường càng dễ hỏng nếu ko có kinh nghiệm. em nướng 90 là quá lâu rồi, theo như em kể thì ko chỉ lò mà có lẽ em trộn bột hoặc đánh trứng sai.

Nặc danh lúc 15:38 21 tháng 8, 2013

hôm nay em lại bánh này bánh đỡ hơn hẳn ko còn xẹp tuy ko nở cao nhưng như vậy là em thấy tốt lắm rồi có 1 thắc mắc ma2em mún hỏi em cho dg váo ngay từ đầu sau đó khuấy cho dg tan trên nói nc nóng(cách thủy) tháy lòng trắng nổi hơn và dẻo hon nhiu so vs cho dg vào đánh từ từ chắc tại dg của em dúng loại hat to nên nó khó tan nên mấy lằn trước lòng trắng ko được dẻo lắm mà còn nhiều bot5 khí còn thấy rõ

thanhbinh lúc 16:56 21 tháng 8, 2013

trứng đạt được kết cấu tốt nhất ở nhiệt độ ấm nóng mà, tại chị ko biết đánh nóng vì chị thấy bánh chín rồi vẫn còn mùi trứng lắm. nên chị toàn đánh nguội nhưng phải xay đường trước vì máy cầm tay công suất nhỏ, để nguyên hạt đánh khó tan lắm. quan trọng là bánh ngon thôi em ạ, ko cần nở cao hay nhìn đẹp như ngoài hàng đâu.

Nặc danh lúc 18:03 29 tháng 8, 2013

cho em hỏi bánh này có hấp dc ko và nếu dc thì fai hấp như thế nào

Nặc danh lúc 19:06 29 tháng 8, 2013

cho em hỏi sau khi em nướng bánh cứ bị ại ở ngoài thành bánh ày lắm

Nặc danh lúc 19:44 29 tháng 8, 2013

cho em hỏi sau khi em nướng bánh cứ bị ại ở ngoài thành bánh ày lắm

Nặc danh lúc 19:44 29 tháng 8, 2013

cho em hỏi bánh này có hấp dc ko và nếu dc thì fai hấp như thế nào

Nặc danh lúc 19:44 29 tháng 8, 2013

cho em hỏi bánh này có hấp dc ko và nếu dc thì fai hấp như thế nào

thanhbinh lúc 07:53 30 tháng 8, 2013

Thành bánh dày mà không cháy xém là do nướng quá lâu. còn dày và cháy thì do nhiệt cao + nướng lâu. chị chư hấp bánh này bao giờ nên không biết ntn cả, trên mạng cũng có nhiều công thức bánh bông lan hấp, em thử xem sao.

Unknown lúc 22:27 31 tháng 8, 2013

chị ơi lò nhà e là sanaky 50l.e nướng 150 độ 40 phút.e cài theo nhiệt kế rồi mà bánh vẫn nở rồi xẹp trong lò chị ạ.chị xem giúp e với :(

Unknown lúc 22:29 31 tháng 8, 2013

chị ơi lò nhà e là sanaky 50l.e nướng 150 độ 40 phút.e cài theo nhiệt kế rồi mà bánh vẫn nở rồi xẹp trong lò chị ạ.chị xem giúp e với :(

Đăng nhận xét