Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Daifuku Mochi - Trung thu đại phúc!

Mochi lá dứa và mochi củ dền
Năm nay ngoài đường bán bánh trung thu ít hơn rất nhiều, hình như ngày càng ít người thích ăn bánh trung thu? Nào là tin chất bảo quản, nào là tin trứng vịt muối không rõ nguồn gốc, nào là tin bánh Trung Quốc... Chắc có lẽ vị nhiều thứ thông tin kiểu như thế nên bánh trung thu bị tẩy chay khá nhiều. Hơn nữa các nhà hàng, khách sạn và các thương hiệu gia truyền cũng được lòng khách hàng hơn, các chị em lại đua nhau tự làm. nhà mình năm nay cũng chẳng có cái bánh trung thu nào cả.
Nhưng mà trung thu mà, vẫn cứ thích làm một cái gì đấy liên quan đến trung thu. Tìm trên mạng thấy nhiều người nói Mochi rất dễ làm, lại thấy Savourydays cũng đăng công thức làm mochi, một trang web chỉ dẫn rất nhiệt tình, thích hợp cho những người mới tự học làm bánh và lơ ngơ như mình.
Mochi là một loại bánh truyền thống của Nhật. Người Nhật xưa vào những dịp lễ tết, họ nấu gạo nếp loại dẻo và thơm ngon với đường và nước cốt dừa, sau đó cho vào cối giã như người Việt Nam mình làm bánh dày vậy. Nhân bánh truyền thống và phổ biến nhất là nhân đậu đỏ, bánh nặn xong được gói vào lá cây và đem hấp lại 1 lượt nữa. Nhưng bây giờ có rất nhiều loại nhân: đậu xanh, đậu trắng, dâu tây, mứt, khoai môn ... và cả ice-cream nữa. bên ngoài phủ một lớp bột, thường là tinh bột khoai tây và bột đậu tương. nhưng cũng có người sử dụng bột nếp rang, bột năng, bột bắp, dừa tấm.
Mochi của mình lần này làm là vị lá dứa, củ dền và gấc; nhân đậu xanh và đậu đỏ. Bên ngoài mình phủ dừa tấm và bột sắn dây xay mịn. Cảm nhận của mình là bánh có vị rất quen thuộc, giống bánh cốm, bánh ít, bánh trôi tàu, bánh gai của Việt Nam vậy. Nên bánh có vẻ rất thân thuộc và chị em mình có thể bổ sung thêm vào danh sách các loại bánh làm trong dịp tết Hàn Thực.
Mình xin phép được chép công thức của savourdays.com vào đây để lúc nào quên dở ra xem hoặc bạn nào thích thì mang về làm. cảm ơn chị rất nhiều vì đã chia sẻ. công thức mình có thay đổi một tí xíu cho phù hợp với nguyên liệu sẵn có.

Công thức (được 10 cái bánh):
Phần nhân bánh:
- 100g đậu xanh khô, đã cà vỏ
- 40g nước cốt dừa (Tỷ lệ khoảng 20g nước cốt dừa/50g đậu xanh) 
- 1 ít dừa tươi bào sợi
- 50-70g đường cát
- 10g dầu ăn
- 1 xíu muối 
Phần vỏ bánh:
- 110g Bột nếp (mình dùng bột nếp Vĩnh Thuận)
- 20g Bột gạo tẻ
- 1 xíu muối
- 30-40g đường
- nước ép 1 củ dền (khoảng 90g)
- Nước cốt dừa khoảng 90g  
- dầu ăn 10g
Bột áo:
- Dừa tấm khô mua ở siêu thị hoặc bột đậu tương/ bột sắn dây cho vào cối xay khô của máy xay sinh tố rồi rây mịn/bột nếp rang. có người dùng bột năng hoặc bột bắp nhưng mình thấy nó chưa chín nên không thích dùng. 

Cách sên nhân:
- Đậu xanh ngâm vài tiếng cho nở, rửa sạch, cho vào nồi áp suất, đổ nước xâm xấp mặt đậu, cho vào 1 xíu baking soda (làm đậu nhanh mềm). nấu đến khi nồi bắp đầu xả hơi thì tắt bếp.dùng phới đánh trứng đánh cho đậu nhuyễn ra, thêm nước cốt dừa, đường, muối, dầu ăn vào đánh đều. cho vào chảo chống dính dên lửa vừa đến khi đậu đặc lại

mochi gấc

nhân đậu đỏ & đậu xanh








Đăng nhận xét