Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Bánh trung thu ngàn lớp





 
Lần đầu tiên nhìn thấy bánh này, mình ngạc nhiên vô cùng là sao lại có thứ bánh đẹp thế. bánh đẹp như những bông hoa vậy, nhiều lớp cánh xanh xanh, hồng hồng nở bung sau khi ra khỏi lò. Lần đầu mình làm bánh theo ct và video tạo hình vỏ bánh của chị kiwi, lúc đó còn lơ ngơ quá, bánh tạo màu bằng bột trà xanh, lên màu đẹp, nhưng lại chưa có kinh nghiệm nên cán xấu lắm, tiếc là không chụp ảnh lại (vì lúc đó chưa có máy ảnh). lần này tiện thể còn nhân mochi hôm trước mà lại chẳng muốn làm mochi nữa nên mình làm lại bánh này, chỉ muốn thực hành lại cách cán vỏ bánh. Vì không có màu thực phẩm, công thức bột màu lại không được cho chất lỏng, mình phải dùng nước ép củ dền và nước ép lá dứa, cho vào lò vi sóng quay và lấy cặn xung quanh thành chén, nên lên màu bánh cứ nhàn nhạt, không bắt mắt tí nào cả. tuy nhiên vỏ bánh tròn đều, để qua ngày hôm sau nở bung nhìn xinh lắm.

Trước khi nướng

sau khi nướng
 Công thức

Phần bột trắng:
- 110g bột mì đa dụng
- 40g bơ nhạt cắt hạt lựu để nguội về nhiệt độ phòng
- 40g nước
- 15g đường xay mịn
- 1 xíu muối

Phần bột màu
- 90g bột mì đa dụng
- 45g mỡ nước vani (có thể thay bằng 40g dầu ăn + 1tsp vani)

- màu thực phẩm
Cách làm
Phần bột trắng
- Cho tất bơ, bột mì, đường, muối vào âu, dùng tay bóp cho bơ hoà quyện cùng các nguyên liệu còn lại. từ từ cho từng chút nước vào, nhào đến khi cảm thấy bột dẻo không dính tay là được (có thể không dùng hết 40g nước). để bột nghỉ 15 phút.
Phần bột màu:
- Cho tất cả nguyên liệu vào âu, trộn đến khi mịn. chú ý, hỗn hợp bột màu sẽ hơi bở.
Tạo hình
- Chuẩn bị 10 viên nhân, khoảng 25-30g/viên. Cách làm nhân như làm nhân bánh trung thu (sử dụng nhân đậu xanh, sen nhuyễn, đậu đỏ)
- Chia phần bột màu và bột trắng thành 5 phần bằng nhau. 43g/viên bột trắng; 28g/viên bột màu. vê tròn.
- Cán dẹt viên bột trắng, bọc kín viên bột màu, vê lại cho tròn (giống như làm bánh trôi vậy).
- Dùng tay ấn nhẹ cho cục bột dẹt ra, cán nhẹ tay. cuộn miếng bột lại.
- Quay dọc miếng bột ra, ấn dẹt, nhẹ nhàng cán lần 2, cuộn lại.
- Dùng dao cắt đôi mỗi cuộn bột.
- Ngửa mặt cắt lên, ấn dẹt, cán bẹt thành hình tròn. phần ngoài mỏng hơn phần giữa miếng bột.
- Lật mặt dưới miếng bột lên (mặt cắt là mặt ngoài vỏ bánh), cho nhân vào giữa, nhẹ nhàng dùng tay ve tròn và miết để vỏ bánh bao hết phần nhân.
- Bật lò 180oC trước 10 phút, chế độ 2 lửa, khay nướng ở chính giữa lò. xịt nước vào lò trước khi nướng. nướng bánh trong khoảng 20-30 phút, khi thấy vỏ bánh bắt đầu bung ra là được.
- Bánh chín lấy ra khỏi lò, để trên rack cho nguội. bảo quản ở nhiệt độ phòng. vỏ bánh chỉ giòn trong 1-2 ngày đầu. từ ngày thứ 3 vỏ bánh bắt đầu mềm đi, trước khi ăn có thể đem nướng lại trong khoảng 5 phút.
Cách làm mỡ nước vani (theo CT của chị Huabin)
- 300g mỡ heo dạng mỡ chắc (mỡ vai/ mỡ thăn) bỏ bì, xát muối, rửa sạch, để ráo. Cắt nhỏ, cho lên chảo chống dính, để lửa vừa. nấu đến khi tóp mỡ có màu vàng nhạt thì tắt bếp. Đợi mỡ nguội bớt, trút ra bát cho khoảng 1-1,5tsp vani extract vào khuấy đều.
- Bảo quản trong ngăn mát để được 1 tháng.





Đăng nhận xét