Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Bánh ít trần tôm thịt



Dạo này trời mưa suốt, tháng 10 rồi mà mưa cứ như là tháng 7. mưa không lớn nhưng ngày nào cũng có mưa, thành ra trời mát nhưng không khí thì ẩm ướt lắm. Còn dư túi bột từ hôm làm mochi, tự nhiên nghĩ đến bánh ít trần. Hồi còn bé, ở quê người ta gói bánh này bằng lá chuối, hình hơi giống bánh giò, nhưng nhỏ hơn. Nhân thì chỉ có đậu xanh nhuyễn với thịt heo bằm (toàn thịt mỡ không à) nhưng mà ngon lắm. lúc nào cũng thích ăn bánh này hết, mà lại chỉ thích ăn nhân, rất thích cái vị béo bùi của đậu xanh. sau này lớn rồi, không thấy ai làm bánh này nữa, tự nhiên món bánh đơn giản này rơi vào dĩ vãng, tưởng chừng như chẳng bao giờ còn được thưởng thức lại. Mãi đến khi chuyển vào miền Nam, mới thấy lại hương vị của bánh này, tuy có hơi khác một chút. Bánh nặn hình tròn, bên trong là nhân đậu xanh với tôm và thịt bằm. topping phủ một lớp mỡ hành ăn kèm nước mắm chua ngọt. bánh ngày xưa làm bằng gạo nếp ngâm-xay-lọc nên mát, dẻo và thơm. Còn giờ làm bằng bột nếp khô nên không thể ngon bằng được.
Lúc trước tưởng bánh này khó làm, nhưng giờ thấy nó dễ òm à, chỉ có điều nghĩ đến thì thèm nhưng làm xong là hết muốn ăn, phải để đến ngày hôm sau ăn mới có cảm giác ngon.


Công thức (Cho ra 30-35 bánh)
Phần nhân bánh:
-         150g đậu xanh cà vỏ
-         200g tôm lột vỏ, bỏ đầu, bằm nhỏ
-         200g Thịt nạc vai bằm nhỏ
-         2 -3 củ hành tím bằm nhỏ
-         Gia vị: dầu ăn, tiêu, đường, hạt nêm, nước mắm (tùy khẩu vị)
Phần vỏ bánh:
-         400-500g Bột nếp
-         Xíu muối trắng
-         200-250g nước ấm (tùy độ hút của bột)
Cách làm:
Phần nhân:
-         Đậu xanh ngâm vài h cho nở, vo sạch, cho đậu vào nồi áp suất, đổ nước bằng hoặc ít hơn đậu 1 chút, nấu lửa vừa đến khi nồi xả thì tắt bếp. Đợi nồi xả xong thì mở vung, dùng đũa/thìa gổ khuấy cho đậu nhuyễn. Nếu không thích ăn đậu nát thì không cần khuấy nhiều.
-         Cho 1 thìa dầu ăn vào chảo, phi thơm hành tím, cho thịt và tôm vào xào, nêm gia vị vừa ăn, xào vừa chín tới thì đổ đậu vào đảo đều, tắt bếp. Nếu đậu ướt thì sên 1 lúc cho ráo, dễ nặn nhân.
Phần vỏ:
-         Đổ bột và muối vào âu, khuấy đều. từ từ cho nước ấm vào, vừa đổ nước vừa khuấy đều. Không nhất thiết dùng đúng lượng nước, nên cho từng ít nước một, dùng tay nhào bột đến khi cảm thấy đủ  thì ngưng. Nhào 1 lúc cho bột mịn, để yên khoảng 20p.
-         Trong lúc chờ bột nghỉ thì đi viên nhân. Dùng 2 chiếc thìa vun nhân thành hình tròn, hoặc đeo bao tay nilon nặn, có thể xoa 1 ít dầu ăn cho đỡ dính.
-         Ngắt từng miếng bột cỡ 35-40g, viên tròn, ấn dẹt ra, cho nhân vào giữa và nhẹ nhàng gói lại. miết viền bột bao kín nhân, vê lại cho tròn. Có thể xoa 1 lớp dầu ăn mỏng vào 2 lòng bàn tay sẽ dễ thao tác hơn.            
-         Bắc xửng hấp lên bếp, đổ nước vào nồi, phía trên lót là chuối hoặc giấy nướng bánh quét một lớp dầu ăn mỏng. chú ý, nếu dùng giấy nướng bánh thì dùng dao nhọn chọc thủng các lổ nhỏ để hơi nước bốc lên được. xếp bánh vào xửng, chừa khoảng cách giữa các viên bánh. hấp lửa vừa đến khi bột trong là bánh chín. thời gian hấp khoảng 10-15p, canh chừng bếp nếu hấp quá lâu bánh sẽ nở, bột chảy và mất hình dạng ban đầu.
-         bánh chín bày ra đĩa, để nguội.
-         Các loại bánh Việt nói chung, không khó làm lắm, các bạn có thể gia giảm nguyên liệu theo khẩu vị và ý thích của mình. Ví dụ với bánh này, bột có thể dùng bột khô, hoặc ngâm gạo nếp rồi đem xay, sau đó lọc. Bánh làm bằng bột lọc thì hơi mất thời gian, nhưng vỏ bánh ăn sẽ dẻo thơm và thanh mát hơn bột khô nhiều. Nhân bánh thì có thể làm nhân tôm thịt không hoặc cả đậu xanh. bánh có thể hấp hoặc luộc như bánh trôi.
Cách làm mỡ hành:
- Mỡ heo, chọn loại mỡ cứng: mỡ thăn/ mỡ vai.  bỏ bì, sát muối, rửa sạch, để ráo. thái nhỏ.
- hành lá rửa sạch, thái nhỏ, cho vào bát sứ/ thủy tinh chịu nhiệt.
- Bắc chảo lên bếp, cho mỡ  vào chảo để lửa vừa, nấu đến khi tóp mỡ khô vàng thì vớt ra. Ngay lập tức đổ mỡ xâm xấp hành trong bát.
Nhà mình không thích ăn hành nên không làm. chúc mọi người ngon miệng!

Đăng nhận xét