Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Gân bò hầm rau củ

Sau thất bại thảm hại với cake, mình nhận thấy cần phải phổ cập kiến thức baking cơ bản cấp tốc, mình không thể chỉ đọc công thức, nhìn hình minh họa và thành công ngay được. tạm thời gác cake lại, đợi khi nào đọc xong professional baking thì mới dám bắt tay vào làm tiếp. trong thời gian chờ đợi, bổ sung món ăn hằng ngày cho blog đỡ đìu hiu.
Hôm nay trời mát dịu, ảnh hưởng của bão nên thỉnh thoảng vẫn có mưa, sáng đi chợ mua được một ít gân bò, trong tủ lại còn đậu hà lan nên nấu món này.



Công thức:
- 350g gân bò (loại gân có thịt (lớp gân mỏng bao quanh các bó cơ) chứ không phải gân sợi trong), xát muối rửa sạch, thái miếng vừa ăn
- 3 củ hành tím, bóc vỏ, rửa sạch, đập dập
- vài lát gừng
- 1 củ hành tây nhỏ, bóc vỏ, rửa sạch, thái múi cau
- 100g đậu hà lan tươi rửa sạch
- 1 củ cà rốt thái khúc
- 1-2 củ khoai tây thái miếng con chì
- gia vị: nước mắm, nước tương, dầu hào (vừa ăn, tỷ lệ 1:1:1), dầu mè (vài giọt), hạt nêm/bột canh, đường (1 tsp), rượu vang (1tbs)
cách làm:
- ướp bò với hành tím và gia vị trong nồi áp suất, để yên trong khoảng 20p cho gia vị thấm.
- bắc nồi lên bếp, bật lửa to vừa, xào bò cho săn lại. đổ nước xâm xấp thịt bò, đậy vung, hầm đến khi nồi xả thì hạ bớt lửa, để thêm 5-7 phút (tùy loại gân mà canh thời gian cho gân mềm vừa đủ). tắt bếp, để cho nồi tự xả hơi.
- nồi xả hơi xong thì mở vung, cho khoai tây, cà rốt vào, thêm nước (nếu cần). bật bếp nấu đến khi nồi xả thì đề thêm khoảng 1 phút.
- nồi xả hơi xong, cho hành tây và đậu hà lan vào, nêm lại cho vừa ăn, bật bếp, nấu sôi 1 lúc đến khi hành và đậu chín thì tắt bếp. (giai đoạn này không dùng vùng nồi áp suất nữa mà dùng vung thường để đậy, tránh đậu và hành bị nhừ quá).
Món này ăn với cơm nóng và bánh mì đều ngon. nếu ăn với bánh mì thì cho ít nước hơn và có thể cho 1 ít nước pha với 1 thìa bột năng/bắp vào cho nước sánh hơn.

Đăng nhận xét