Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Cháo gà đen

Vì không thích ăn đồ đông lạnh và sản phẩm trữ lạnh nói chung, thế nên sáng nào cũng phải đi chợ. Mọi người hầu như ai cũng đi chợ vào cuối tuần, mua đồ ăn, sơ chế và trữ lạnh dùng cho cả tuần. Nhưng cuối tuần mình lại về nhà bố mẹ ăn cơm, thành ra chẳng mấy khi đi chợ vào cuối tuần. Việc đi chợ hằng ngày đôi khi rất mệt mỏi, chẳng biết mua gì và nấu gì. Hôm nào dậy trễ một tí là coi như cả ngày ăn không ngon. Hôm nay cũng vậy, đi từ đầu chợ đến cuối chợ, chẳng mua được gì hết. Vài quả trứng và 1 bó rau tạm cho bữa trưa. Chiều về nhờ chồng đi mua gà, nấu cháo gà ăn. chỉ có 1 món nên đỡ phải suy nghĩ rất nhiều.

Gọi là gà đen vì da và xương nó rất đen, thịt cũng có màu đen nhạt (chỉ có phần ức là trắng), lông màu trắng. bà bán hàng thì bảo là gà ác già, nhưng mọi người thì lại bảo không phải vì nó khá to. Có người nhìn thì không dám ăn, nhưng thực sự nó không mềm và đáng sợ như thịt con gà ác nhỏ, thịt nó khá dai (Kiểu như gà mái dầu ấy - tức là gá mái đã đẻ trứng 1 vài lứa), ngọt và thơm. nói chung là rất dễ ăn (với cả dạng kén ăn như mình). Ban đầu mình mua chỉ vì OX thích gà ác mà mình thì lại không ăn được thịt gà ác (do nó mềm quá), sau thấy nó khá rẻ lại nhỏ nhỏ vừa ăn cho 2 người và cũng ngon nên hầm hay nấu cháo nhà mình đều mua loại này hết. với lại, gà này không có nhiều, cả Vũng Tàu chỉ có vài hàng bán, mỗi hàng cũng chỉ có tầm chục con nên khá yên tâm về chất lượng. Vợ làm bánh chả bao giờ chồng khen và ăn nhiều, nhưng cả con gà này thì cũng hết bay^-^!
Nguyên liệu
- 1 con gà đen khoảng 700-800g
- 130g gạo tẻ
- 1 nắm đậu xanh không vỏ vo sạch
- 1 củ gừng, gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi
- Vài cục nấm rơm, rửa sạch, bỏ chân, cắt đôi
- Gia vị: 1tsp nước nắm, hạt nêm/bột canh vừa ăn; 1/4tsp đường hoặc 1/8tsp bột ngọt, vài giọt dầu mè, tiêu xay, tía tô thái sợi.
Cách làm
- Gà xát muối, chanh/giấm/rượu cho sạch, dùng kéo cắt làm 4 phần. cho gà vào nồi áp suất, nêm nước mắm, hạt nêm/bột canh, vài giọt dầu mè, một ít gừng thái sợi, để khoảng 10 phút.
- Gạo đem rang trên lửa vừa đến khi các hạt gạo chuyển màu trắng đục và bắt đầu hơi ngả vàng thì tắt bếp, lấy gạo ra đem vo sạch, trộn lẫn với đậu xanh.
- Đổ nước ngập gà, đậy vung, hầm đến khi sôi thì hạ lửa, để thêm 5-7 phút (tùy vào độ dai của thịt gà). Để nồi tự xả hơi.
- Sau khi nồi xả hơi xong thì mở vung, cho gạo và đậu xanh vào, thêm nước nếu cần, đậy vung, tiếp tục hầm đến khi sôi thì hạ lửa và để thêm 5 phút nữa. tắt bếp, để nồi tự xả hơi.
- Sau khi nồi xả hết hơi, mở vung, dùng thìa gỗ khuấy phần đáy nồi, kiểm tra độ mềm của gạo và độ đặc của cháo. Vớt gà ra ngoài. Cho nấm rơm vào, thêm nước và nêm lại gia vị (nếu cần), cho bột ngọt/đường vào nấu thêm vài phút (không đậy vung).
- Múc cháo ra tô, xé thịt gà rắc lên trên, rắc tiêu xay, tía tô và gừng thái sợi lên mặt. Dùng nóng. (có thể làm muối tiêu chanh để chấm gà nếu thích).
- Chú ý: tùy vào loại gà và khẩu vị của gia đình mà chúng ta có thể nấu theo kiểu hầm gà riêng cho mềm, sau đó xé thịt để riêng, lấy xương và nước hầm đem nấu cháo hoặc cho gà và gạo lẫn vào nhau nấu ngay từ đầu. Do loại gà mình mua khá dai thịt nên phải hầm trước khi cho gạo vào hầm cùng.

Đăng nhận xét