Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Bánh quy trà xanh (CT không dùng bơ)


Thời tiết mùa này cứ như là mùa thu ở ngoài Bắc ấy, hơi lành lạnh, cảm giác lúc nào cũng thèm ăn một cái gì đó ấm nóng, giòn giòn. Hộp bánh quy mầm lúa mạch vẫn còn vài cái, nhưng lại vẫn muốn làm bánh quy nữa. làm bánh quy khi trời mát rất thích. ngồi ngắm bánh trong lò, cảm nhận hơi ấm của lò và những chiếc bánh xinh xắn đang vàng dần, mùi bơ thơm lừng khắp nhà rất thú vị.
Hôm trước mình làm bánh quy bơ theo công thức của chị Khaitam để dùng cutter, không ngờ bột nhanh mềm và khó cắt kinh khủng, cuối cùng nản quá phải cho vào túi bắt bông kem tạo hình. Hôm nay thử công thức bánh quy vị trà xanh kem tươi của chị Savorydays vì thấy nó lạ, lạ là vì không dùng bơ và lại được nhiều người khen ngon, hơn nữa lại được thử dùng cutter. Sau vụ này mình đã có kinh nghiệm hơn, cut hình cũng dễ dàng hơn và không còn sợ cán + cut hình bột bánh quy nữa.
Công thức này cho ra 1 túi bánh đầy (chắc khoảng 300g), cả nhà thơm lừng mùi trà xanh, bánh nhìn rất xinh. Bánh có vị cứng giòn chứ không xốp như quy bơ, nên chắc chỉ có ai thích ăn cứng và răng khỏe mới thích. Bánh không dùng bơ nên không bị chảy dầu và rất thanh đạm, cảm giác không có tí béo nào ^_^! 


Xin phép được chép CT của chị ra đây (CT gốc tham khảo: http://www.savourydays.com/banh-quy-vi-tra-xanh-kem-tuoi/)
-         200g bột mì (cake flour hoặc bột mì đa dụng đều được, mình dùng bột cake vì nhà hết bột mì đa dụng)
-         10g bột trà xanh (khoảng 1tbs)
-         1/4tsp muối
-         1/8tsp baking soda
-         1 quả trứng gà so (30g cả vỏ)
-         1tsp vani extract
-         80g Whipping cream (mình dùng whipping cream của Anchor)
-         90g đường xay
Cách làm:
-         Cho que của máy đánh trứng vào ngăn đá tủ lạnh.
-         Chuẩn bị 2 miếng giấy nướng bánh lớn, dài khoảng 60cm mỗi miếng
-         Dùng phới trộn đều bột mì, bột trà xanh, muối, baking soda. Rây 2 lần cho mịn đều.
-         Trứng + vani đánh tan.
-          Đổ kem tươi vào âu, lấy que đánh trứng ra, gắn vào máy đánh ở tốc độ vừa đến khi bông đứng (dốc ngược âu không chảy là được) thì đổ trứng từ từ vào, vừa đổ vừa đánh cho hỗn hợp đặc lại. tiếp tục cho đường vào từ từ, đánh đến khi hỗn hợp hòa quyện đều (60s) thì tắt máy.
-         Rây bột làm 2-3 lần vào hỗn hợp kem tươi, dùng máy (số 1) hoặc phới trộn đều sau mỗi lần thêm bột.
-         Dùng Spatula vét bột vào giữa 2 tấm giấy nướng bánh, gấp đôi giấy lại, ấn hơi dẹt ra, gói kín, cho vào ngăn mát 2h.
-         Bật lò ở 160 độ C, chế độ 2 lửa có đối lưu.
-         Lấy bột ra, nhanh tay cán bột (dày khoảng 2-2,5mm), chú ý cán trên mặt giấy vì bột rất dính. Sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh.
-         Lấy cutter ra, đổ 1 ít dầu ăn vào chiếc đĩa nhỏ. lấy miếng bột vừa cán ra, nhúng cutter vào dầu ăn rồi cut. Nhanh tay bóc phần bột thừa đi, chuyển bánh vào lò. tiếp tục làm với phần còn lại.
-         Cũng có thể dùng dao cắt pizza để tạo hình.
-         Bánh nướng khoảng 15p là được, canh chừng không để bánh cháy. Bánh trà xanh phải nướng ở nhiệt độ thấp, nếu sau khi nướng để nguội bánh vẫn còn ẩm thì đem sấy ở 100 độ C trong khoảng 5-10p nữa là được.

Đăng nhận xét