Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Chè đậu đỏ và hoa mào gà dại

Tháng 10, trời bắt đầu nhiều gió, gần cuối mùa mưa nên gần như không có mưa nữa, nắng cũng không còn gắt gỏng như những ngày tháng 4 tháng 5. Cuối chiều, Vũng Tàu thật đẹp và yên bình. lâu lắm mới lại ra ngồi ngắm biển như thế. nhà cách biển chưa đến 1km nhưng sao mà cả năm trời chẳng mấy khi ra ngắm biển được một lần? gió mát, nắng dịu và không khí thật trong lành. vì chưa phải cuối tuần nên cũng không nhiều người ra biển vì vậy mà biển lại càng đẹp hơn nữa. tiếc là không mang máy ảnh để chụp. Không khí như thế này thật giống những ngày tháng 9, tháng 10 ở miền Bắc. những tháng mùa thu bao giờ trời cũng cao và xanh nhất, chạy ra đồng thả diều với tụi trẻ con thật là thích.
Dưới sườn dốc ngay mũi Nghinh Phong mọc rất nhiều cây hoa dại, mình không biết là hoa gì nhưng nhìn nó hơi giống hoa mào gà, cảm thấy rất xinh nên ngắt vài bông về nhà cắm. OX bảo xấu thế mà cũng lấy về nhưng mình lại thấy rất đẹp, màu sắc nhẹ nhàng lãng mạn. Chụp cùng chén chè đậu đỏ trông thật xinh, tiếc là không có khăn trải bàn đẹp và cũng không có cái bàn nào ra hồn để mang ra ngoài sân chụp.
Trong tủ lạnh còn 1 ít đường thốt nốt mua đợt đi Campuchia và một ít đậu đỏ còn hôm làm mochi, cũng lại có lá dứa và 1 lon nước cốt dừa, vừa đủ cho một nồi chè đậu đỏ. chỉ một chén đậu mà nấu được cả một thố đầy, hai người ăn 3 ngày mới hết. Chè đậu đỏ có mùi vị thơm ngon rất đặc trưng, thêm vài cọng lá dứa và vài hạt muối lại càng tăng thêm hương vị, ăn nóng hay lạnh đều ngon cả.


Nguyên liệu
- 1 chén đậu đỏ (loại hạt nhỏ sẽ ngon hơn) khoảng 250g
- vài cục đường thốt nốt nhỏ (không có thì bỏ qua)
- Đường cát vàng hoặc nâu (light brown sugar - đường này nấu ngon hơn đường cát trắng)
- 1 ít muối
- Vài nhánh lá dứa (lá cơm nếp)
- Nước cốt dừa (nếu thích)
Cách nấu
- Đậu đỏ vo sạch, đem ngâm vài h cho nở.
- Đậu ngâm nở đem đãi sạch, cho vào nồi áp suất, đổ nước ngập đậu 1 đốt ngón tay, cho 1 xíu baking soda, hầm lửa vừa đến khi nồi bắt đầu xả hơi thì để thêm khoảng 5 phút. tắt bếp, để nồi tự xả. nếu không dùng nồi áp suất thì ninh đậu ở lửa vừa, canh chừng thỉnh thoảng hớt bọt và thêm nước nếu cần.
- Mở vung nồi, kiểm tra thấy đậu nứt và mềm là được. cho lá dứa rửa sạch và đường thốt nốt vào, đun lửa vừa đến khi đường thốt nốt tan hết thì thêm đường vàng vào sao cho đủ độ ngọt tùy thích, thêm muối, hầm thêm 1 lúc cho lá dứa ra hết mùi thơm và đường ngấm vào đậu. (giai đoạn này dùng vung thường, không dùng vung của nồi áp suất nữa, nếu thích ăn nhiều nước hay ít nước cũng điều chỉnh ở bước này).
- Sau khi nấu xong, để nguội bớt, vớt lá dứa bỏ đi, cho vào thố, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng được trong vòng 3 ngày. khi ăn múc chè ra chén, thêm nước cốt dừa (nếu thích).
- Có thể tự làm nước cốt dừa hoặc dùng nước cốt dừa đóng hộp. nếu thích ăn chè dạng sệt thì khi nấu cho nước ít và giai đoạn cuối cho vào nồi ché 1 chén nhỏ nước bột năng/bột sắn dây (1-2tsb bột năng/sắn dây hòa tan với 1 ít nước lạnh).


Đăng nhận xét