Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

kẹo dẻo chanh leo

Trong tủ lạnh có 100g bột gelatine vứt lăn lóc từ tháng 12 năm ngoái, không biết làm gì với nó. tự nhiên đang lượn lờ web thì thấy công thức kẹo dẻo của chị khaitam, nhìn hấp dẫn quá nên cũng bon chen làm thử, thanh lý hết được 1 nửa lượng gelatine. mặc dù kẹo mình làm không đúng như chị khaitam hướng dẫn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng lần đầu cũng tạm hài lòng với thành phẩm. mình nóng vội lấy kẹo ra chụp ảnh nên kẹo chưa được khô lắm, rắc đường xong thì  kẹo bị ướt mà ăn cũng không ngon bằng để không. kẹo cũng chưa đạt được độ dai như mong muốn, lần sau làm lại nhất định sẽ làm đúng như người chỉ dẫn xem kết quả có khả quan không.
Mình không thích chanh leo lắm, nhưng khi làm kẹo này thì có vẻ hương vị khá ổn. Các loại quả nhiều nước và thịt mềm (dâu tây, dâu tằm, cam vàng, xoài, lá dứa, dứa, ổi đào ...) đều có thể làm kẹo này và màu sắc cũng rất bắt mắt nữa.

Công thức
- 50g bột gelatine
- 100g nước lạnh
- 150g nước cốt chanh dây (khoảng 6 quả)
- 200g đường
- 30ml nước cốt chanh/tắc
- dầu ăn quét khuôn hoặc giấy nến lót khuôn
Cách làm
- Cho 100g nước lạnh vào nồi nhỏ đáy dày, rắc từng ít bột gelatine, để 5 phút cho gelatine tan hết. vì lượng bột gelatine khá lớn so với lượng nước do đó gelatine rất dễ bị vón cục, cần nhẹ tay rắc từng ít bột gelatine vào nước lạnh để nước kịp hấp thu gelatine.
- Cho 200g đường vào nồi, bắc lên bếp, để lửa nhỏ, thỉng thoảng dùng đũa khuấy nhẹ tay vài vòng, nấu đến khi đường tan hết thì tăng lửa trung bình đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ nhất, nấu thêm 10 phút. Giai đoạn này không khuấy và canh chừng hỗn hợp vì rất dễ cháy và nhiều bọt. nấu đến khi hỗn hợp bắt đầu ngả màu (vàng nhạt - giống giai đoạn đầu nấu caramel) thì tắt bếp, để 1 lúc cho bọt trong nồi vỡ bớt. Đổ nước cốt chanh leo và nước cốt chanh vào khuấy đều nhẹ tay, khuấy 1 chiều và không khuấy đến tận đáy nồi.
- chuẩn bị khuôn (khuôn vuông 20x20, khuôn silicone, khuôn đá .. .) quét 1 lớp dầu ăn mỏng hoặc lót giấy nến để khi kẹo khô thì lấy ra dễ dàng, đổ kẹo vào khuôn, để nơi thoáng mát từ 24 đến trên 36h, khi kẹo chắc và khô mặt là được.
- Kẹo khô nhẹ tay bóc ra khỏi khuôn, dùng dao thái miếng vừa ăn, co thể lăn đường nếu thích, cho vào lọ kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Cũng có người cho tất cả nguyên liệu vào nồi và khuấy đều sau đó đun nhỏ lửa đến khi sôi thì đun thêm vài phút. lúc rắc gelatine mình làm không khéo nên gelatine vón cục, thế là mình cho tất cả các nguyên liệu vào khuấy chung với nhau và nấu, mình cũng chỉ để chưa đến 24h là lấy kẹo ra cắt nên thành phẩm không được như ý lắm, lần sau nhất định sẽ làm lại, hy vọng kết quả tốt hơn.
Cũng có người dùng pectin để làm kẹo dẻo, mình cũng không biết nhiều về chất này, chỉ biết đó là 1 chất tạo đông chiết xuất từ các loại vỏ và hạt của các cây như cam, quýt, bưởi ... ứng dụng nhiều trong y học và hoá thực phẩm, được dùng để làm kẹo dẻo và mứt. khi nào mua được cái này nhất định sẽ thử.

Đăng nhận xét