Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Bánh xu xuê và bàn tay dùi đục

 Nhân đậu xanh hấp từ hôm trước khi đi HN, đến hôm về vẫn còn ngon. tiếc của, lại nhân thể còn 1 ít bột năng không biết làm gì nên làm thử xem sao. Vì lười công đoạn hấp bánh nên thành ra thành phẩm chỉ có 15 chiếc, bỏ gần hết bột, chết vẫn không chừa cái tội không "đọc kỹ hướng dẫn trước khi làm"!!!
Mình hoà bột rồi cho vào lò vi sóng quay y chang như làm mochi, kết quả là bột rất nặng và dính, khó tạo hình kinh khủng, chán chả muốn làm, vứt mất gần hết bát bột, tiếc ơi là tiếc. Tiếc công xay và lọc nước lá dứa, tiếc bột, tiếc đường, tiếc nước cốt dừa, tiếc công làm, tiếc tiền điện ........ tự nhủ rằng lần sau sẽ không bao giờ được lười như thế nữa. không có nilon chuyên dùng để gói xu xuê, phải dùng màng thực phẩm gói, thêm nữa là đôi tay dùi đục cứng ngắc nên cái nào cái nấy nhăn nheo, xấu xí. vớt vát lại được cái không dùng hàn the mà vỏ bánh vẫn dai và giòn, lão h khó tính cũng khen ngon (chả biết ngon thật hay là khen cho vợ đỡ buồn).


Công thức (copy trên mạng có chỉnh sửa theo khẩu vị cá nhân)
 Phần nhân
- 120g đậu xanh không vỏ
- Một ít nước cốt dừa + dừa tươi bào sợi + xíu muối + đường (độ ngọt theo khẩu vị) Phần vỏ
- 170g bột năng + 30g bột gạo tẻ (hoặc dùng cả 200g bột năng)
- 80-100g đường
- 200g nước lá dứa + 200g nước cốt dừa (nếu dùng nước cốt dừa đóng hộp thì chỉ dùng 100g)
- 1tbs dầu ăn
- Một ít dừa tươi bào sợi (nếu thích)
Cách làm
- Đậu xanh ngâm nở (4-6h), vo sạch, hấp hoặc nấu chín mềm. Thêm 1 xíu muối, đường, nước cốt dừa sao cho phù hợp với khẩu vị, dùng thìa gỗ hoặc phới lồng đánh cho đậu nhuyễn. Bật bếp nấu cho đậu đặc lại, trộn dừa tươi bào vào, tắt bếp. đợi đậu nguội, viên nhân thành những viên tròn bằng quả trứng cút.
- Cho đường, nước lá dứa, nước cốt dừa, dầu ăn vào nồi, dùng phới đánh cho đường tan, cho bột vào khuấy tan, cho dừa bào vào. Bắc nồi lên bếp, bật lửa vừa, dùng thìa gỗ khuấy nhẹ tay liên tục trong khi nấu, đến khi bột đặc lại thì tắt bếp (bột nửa sống nửa chín).
- Nhấc nồi xuống, khuấy thêm 1 lúc nữa, xúc 1 thìa bột vào tấm nilon, dàn đều ra, cho nhân vào giữa, dùng tay miết vỏ bao kín nhân, gói tấm nilon lại. đem hấp thêm khoảng 15p nữa đến khi bột trong là bánh chín.

1 nhận xét:

Nặc danh lúc 09:23 13 tháng 11, 2012

Chắc là ngon thật chứ không phải khen giả đâu ^_^

Đăng nhận xét