Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

08:47 - 2 comments

Trung thu năm 2020


97 chú

Năm nay sức khỏe của mình kém hơn rất nhiều so với mọi năm. Mình cũng bắt đầu lối sống hạn chế rác nhựa được hơn một năm rồi. bởi vậy, việc làm bánh không còn những háo hức như những năm trước. việc làm bánh trung thu vốn dĩ tốn nhiều công sức, thời gian, lại thải ra môi trường rất nhiều rác nhựa nên mình cũng hạn chế hẳn. Cả một hũ nước đường to tổ chảng còn vứt chỏng trơ. Ox lại không muốn mình làm, còn bản thân mình thì lười. Nhưng đến sát trung thu tự nhiên lại muốn làm một chút biếu mọi người lấy thảo. Ban đầu mình chỉ định làm mấy hộp tặng cô giáo tụi nhỏ. Xong rồi cũng một công làm, lại muốn cho thêm người này, người kia. Thành ra cuối cùng con số lên tới cả trăm cái bánh.

Bọn ở phòng trêu, b giàu nhất, chả ai bì được, chả phải lo gì, chỉ lo mua đồ về làm bánh đem cho. Cứ đến trung thu là đợi bánh của mình, tự nhiên thành thói quen. Có đứa hỏi năm nay cho em mấy cái? Có đứa hỏi chị không làm bánh cho em à?

Đợt này mình làm 5 vị, được 97 cái tất cả: 31 cái bánh nướng nhân thập cẩm, 19 cái bánh nướng nhân đậu xanh kem trứng, 16 cái bánh nướng nhân hạt sen chà bông, 16 cái bánh nướng tiramisu và 15 cái bánh pía đậu xanh sầu riêng.

Mình cứ lai rai làm từng chút một. hôm thì làm chà bông, hôm thì làm mứt vỏ cam, hôm sơ chế trứng muối. rồi mất 1 buổi tối làm nhân thập cẩm, từ thái nguyên liệu, nướng trứng, rang hạt, sơ chế lạp xưởng và cả dọn dẹp bếp …từ 6h30 đến 11h30 mình làm được đúng 30 cái bánh thập cẩm. Nướng bánh xong xếp vào máy sấy chờ nguội để tránh con gì bò vào, sáng ra thì vào khay túi. Thêm 1 đêm sên nhân đến 2h sáng và 1 ngày (từ 8h sáng đến 4h chiều) đóng bánh nhân nhuyễn và làm bánh pía là xong. Đợt này có một số cái mình nướng hơi quá giờ nên có cái bị tách vỏ khỏi nhân, tuy nhiên cũng ko cái nào bị lố quá nên vẫn dùng được. 97 cái bánh mang cho còn đúng 5 cái thập cẩm ở nhà và 1 cái hạt sen bé do thừa nhân thừa vỏ nặn ra. Mà mình làm bánh xong nhìn sợ lắm, mấy hôm sau mới ăn được.

Ox mình mang lên công ty thì kêu ăn ngọt gần chết. còn mình hỏi mấy người khác thì kêu vừa, ngon. Nhà còn đúng 1 cái nhân sen caramel chà bông và cắt thử 1 cái thập cẩm thì mình thấy nhân sen cũng khá ngọt, tuy nhiên không ngọt quá, ăn khá ok, có điều ai không thích gia vị trung quốc sẽ không thích chà bông bên trong. Nhân thập cẩm thì khá nhiều lá chanh và mứt vỏ cam thành ra có vị đắng nhẹ, tuy nhiên bánh thơm và ít ngọt. đặc biệt chà bông đài loan mình dùng dầu điều chứ ko dùng bột làm xá xíu để tạo màu nên nhân năm nay có màu vàng tươi đẹp lắm. bánh có nhiều mỡ nhưng ăn không bị ngấy mà khá mềm mại. năm nay vỏ bánh mình làm bằng dầu đậu phộng cô mình tự ép cho, thơm lắm luôn. Tuy nhiên lò nhà mình nướng vẫn không thể vàng đậm phần thành bánh, thành ra phần thành bánh mình vẫn không hài lòng lắm. mình cho hết mấy vị kia nên không có đủ hình chụp lại. nhưng mn khen nhân đậu xanh và bánh pía nên chắc là ngon. Còn nhân tiramisu thì ai thích sẽ rất mê, ai không thích thì chê á.

update phản hồi của mn ăn bánh: tất cả đều khen trừ ox mình. ai cũng khen hết từ nhân nhuyễn đến thập cẩm. theo khẩu vị cá nhân của mình thì thập cẩm là best, ko ngọt, rất thơm, rất vừa vặn. sen thì cũng ngon mà nhanh bị cứng, ngày thứ 4 ăn bánh (đề ngoài nhiệt độ phòng) là chưa hỏng nhưng nhân khá chắc lại rồi. tira, đậu xanh, pía thì mình không ăn nên không biết, tuy nhiên bà cháu gái ăn 1 phát hết cả cái đậu xanh, còn pía với tira thì mn ăn khen lắm. mình cho xong mn lại hỏi còn không để xin thêm vì ngon quá ăn hết rồi. nên mn yên tâm nếu có muốn làm theo ct của mình nhé! à bánh còn được review ngon hơn rất nhiều so với bánh của 1 bé hot nhất vũng tàu và cũng siêu hot trên facebook đó ạ.

Nhân thập cẩm


Nhân sen chà bông (bị tách vỏ nhẹ)

nhân đậu xanh kem trứng



Tiramisu

sen kem trứng

Một khay nhân nhuyễn làm sau

mẻ nhân trà xanh dừa non rất ngon



Một miếng thập cẩm 10 ngày tuổi


nhân khoai môn


nhân xôi xéo bị fail

nhân trà xanh dừa non 

mẻ bánh cuối cùng với những chiếc khuôn mới (vỏ pía dùng sai bột nên bị rách hết, còn vỏ bánh nướng không cho lòng đỏ trứng mất ngon đi nhiều, nhân trà thì sên hơi rối cũng không ngon bằng mẻ trước)







cái lỗ kia là do sợi dừa khi cắt bánh rớt ra tạo thành 




Mình lưu lại công thức cho bạn nào muốn tham khảo, còn cách làm các bạn cần thì lục lại các bài của các năm trước nha.

Công thức vỏ bánh: (công thức này được đúng 9 vỏ bánh, 65g/vỏ hoặc 10 vỏ bánh (60g/vỏ)

-          200g nước đường bánh nướng

-          7g mai quế lộ

-          7g mật ong

-          Xíu baking soda

-          1 lòng đỏ trứng gà (15g)

-          47g dầu đậu phộng

-          310g bột mì số 11 của Baker’s choice (vỏ cacao thì 30g bột cacao + 280g bột mì)

-          Mình ủ tầm 4h mới đóng bánh, ủ ít thời gian hơn thì vỏ càng ướt, càng phải thêm nhiều bột lúc nhồi. ủ càng lâu thì bột càng khô. Tầm 4h là ok. Lâu hơn thì vỏ bánh hơi khô và đóng ko nét lắm, kiểu hay bị co lại 1 chút. mình có thử bỏ lòng đỏ ra khỏi công thức và giảm 1 xíu bột thì vỏ kém ngon hơn và việc vỏ bánh bị ướt sau nướng hoàn toàn do nhân (nhiều nước) cũng như nhiệt nướng bánh (chưa đủ) sau khi loại trừ khả năng nước đường chưa đạt.

Công thức thập cẩm: (đủ cho tầm 30-35 bánh 170g) - thập cẩm của mình không dùng sốt trộn nhân gì ngoài rượu mai quế lộ tự ngâm nên nhân không dẻo dính như khi các bạn nấu sốt trộn có đường hoặc corn syrup nha.

-          450g mỡ đường (tỷ lệ 1 mỡ:0.4 đường)

-          2 gói lạp xưởng heo mai quế lộ của vissan (200g/gói), luộc chín, nướng cho se vỏ, lột vỏ collagen, thái hạt lựu.

-          160g chà bông đài loan (giảm ngọt 50% so với công thức)

-          230g mứt vỏ cam (làm kiểu ướt, ít ngọt) thái nhỏ

-          50g mứt gừng đỏ thái sợi

-          230g mứt sen thái vỡ 2-3

-          230g mứt bí, dung bí hạt lựu

-          230g hạt điều sấy vàng

-          275g hạt dưa + hạt bí rang chín (mình dùng 200g hạt dưa + 100g hạt bí, rang sấy xong bỏ hạt hư còn 275g)

-          275g mè trắng rang vàng

-          30-35g lá chanh bánh tẻ rửa sạch, để ráo, thái sợi (lá non bị đắng, lá già quá thì bị sáp miệng khi ăn)

-          400g rượu mai quế lộ (tự ngâm được hơn 1 năm rồi)

-          60g dầu mè đen

-          220g bột bánh dẻo

Công thức nhân đậu xanh: (đủ 20 bánh 170g)

-          500g đậu xanh không vỏ

-          250g đường

-          120g mạch nha

-          185g dầu ăn

-          5 ống vani

-          20g bột bánh dẻo

 

Công thức nhân hạt sen caramel: (đủ 16 bánh 170g)

-          1kg sen tươi (chọn hạt già)

-          250g đường

-          50g mạch nha

-          200g dầu ăn

-          20g bột bánh dẻo

Công thức nhân tiramisu: (đủ 16 bánh 170g)

-          350g đậu xanh không vỏ

-          105g dầu ăn

-          140g đường

-          120g mạch nha

-          80g sữa đặc

-          4 gói cà phê G7 (2g/gói)

-          30g bột cacao

-          30g sữa bột

-          100g rượu (rượu cà phê, rượu chuyên dung cho tiramisu)

-          80g socola chip đen

-          25g bột bánh dẻo

-          2 gói creamcheese 200g chia 16 viên x 25g/viên.

 

Công thức nhân kem trứng: (30g/nhân x 20 cái)

-          150g sữa tươi

-          75g sữa đặc

-          75g long đỏ trứng gà

-          25g bột bắp

-          60g sữa bột

-          30g bơ

-          3 ống vani

-          180-200g lòng đỏ trứng vịt muối nướng chín, tán mịn qua rây

 

Công thức nhân chà bông trứng: (được 18-19 viên nhân x 22-25g/viên)

-          200g chà bông đài loan

-          1tbs dầu ăn

-          250g lòng đỏ trứng vịt muối nướng chín, tán mịn qua rây

Tất cả bánh nướng mình đều đóng 1 size: 110g nhân + 65g vỏ. hỗn hợp quét mặt = 1 lòng đỏ trứng gà + 1 thìa nhỏ dầu mè + 1 thìa nhỏ nước/rượu trắng đánh tan (đủ quét mặt cho khoảng 50 bánh, chỉ quét 1 lần)

Công thức bánh pía: (15 bánh lớn)

Nhân đậu xanh:

-          350g đậu xanh không vỏ

-          105 dầu ăn

-          175g đường

-          50g mạch nha

-          2g muối

-          15g bột bánh dẻo

-          Thịt sầu riêng xào dư ở phần dưới

Sầu riêng xào:

-          900g thịt sầu riêng

-          90g đường

-          50g dầu ăn

-          Xào đến khi róc chảo và trở trong. Giữ lại 400-450g, còn lại cho vào nhân đậu xanh xào thêm 5-10p.

15 lòng đỏ trứng muối nướng chín tới.

1 phần nhân bao gồm: 85g nhân đậu xanh + 25-27g thịt sầu riêng xào + 1 lòng đỏ trứng muối

Bột vỏ nước: (15 viên x 45g/viên)

-          375g bột mì bông hồng đỏ

-          75g dầu ăn

-          75g đường

-          2g muối

-          150g nước

Bột vỏ dầu: (15 viên x 20g/viên)

-          220g bột mì bông hồng đỏ

-          75g dầu ăn

Quét mặt bằng 1 lòng đỏ trứng gà + 1 thìa dầu mè đánh tan, xoa bằng đầu ngón tay, không dùng chổi.
Bonus cách bảo quản bánh: cho tất cả bánh lên ngăn đá, khi ăn chỉ cần lấy bánh ra ngoài nhiệt độ phòng trước vài giờ để bánh hết lạnh và mềm trở lại. bảo quản ngăn đá giúp bánh ăn ngon và thời gian bảo quản được lâu hơn so với việc bảo quản ở ngăn mát.

2 nhận xét

smoothiedays.com lúc 16:28 24 tháng 5, 2021

Cảm ơn tác giả vì công thức rất hữu ích
Bạn có thể tham khảo các công thức làm sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng tại https://smoothiedays.com/ nha!

Đăng nhận xét