Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

Bánh mì hoa cúc


sau khi rón rén chạm tay vao vài ct bánh mì cơ bản, mình mới dám mò đến bánh mì hoa cúc. search một loạt ct brioche thì thấy cơ bản là có bột mì, men, đường, muối, trứng và bơ, 1 vài công thức có thêm sữa, nước hoặc whipping cream. đặc trưng của bánh này là tỷ lệ chất béo cao, men sử dụng nhiều và ủ nở chậm (trong ngăn mát/ ngăn đá).
Mẻ bánh đầu tiên mình làm công thức của chị Nguyệt ở baking fun (lớp bánh online này của chị có 2 ct bánh mì hoa cúc, 1 bạt trắng và 1 bạt sd bột nguyên cám, lớp này mình dc miễn phí do tham gia vào bakingfun club trước ngày 15/05/2020). mình làm y xì công thức, đã giảm muối rồi mà vị mặn vẫn nhiều, ăn khá ngang so với khẩu vị của mình. lượng bơ tầm 35% bột, ko có chất lỏng nào ngoài trứng và bơ, độ ngọt rất nhẹ. kết cấu bánh ổn, tuy nhiên nó không hợp khẩu vị mình cho lắm.
mẻ bánh thứ 2 mình vẫn dùng ct này, nhưng thay 1 phần lượng trứng bằng sữa chua, giảm muối, tăng đường. mẻ này mình ủ lố nên bánh bị xẹp. vị cũng ko có gì xuất sắc cả.
mẻ bánh thứ 3 mình làm y chang công thức light brioche của chị Nguyễn Hải Hạnh. bánh ăn hơi ngọt, nhưng hợp khẩu vị của mình, bánh mềm ẩm và ngon. tuy nhiên mình dùng thẳng lượng nước bằng whipping luôn và ko cần kích men, cũng ko cần đánh bông trứng làm gì cho phức tạp. bánh ủ ngăn đá thì ngon và ít bị xẹp hơn so với ủ ngăn mát, lúc tạo hình cũng ko bị chảy tèm nhem như ủ ngăn mát.
Trước đây mình cứ ngại không muốn làm vì nhiều bạn nói nó khó lắm, rồi tách bơ này nọ. nhưng với em bear thì mình cảm thấy bạt hoa cúc đánh cực kỳ dễ, dễ hơn rất nhiều so với bánh mì trắng hay nguyên cám. các bạn cứ mạnh dạn làm nhé, bơ cũng chẳng cần cho từng tí 1 đâu, mình đổ tất 1 lần 130g bơ vào cũng đánh bình thường. quan trọng âu bột sờ hết lạnh thì đậy kín lại tống lên ngăn đá tầm 30p-1h rồi lôi ra đánh tiếp, 2-3 lần đánh, mỗi lần 20p là dc.

Ảnh của mẻ bánh đầu - ct bakingfun
Bánh còn trong lò này

Vừa ra lò luôn

nhìn bánh là biết lần đầu thắt bím

thắt khéo quá nên bung luôn


thành bánh này

mới ra lò, khuôn này chống dính ko kỹ nên tan nát ổ bánh luôn
và ảnh của các lần sau:







mặt cắt mẻ bánh ủ lố

sợi bánh xé lúc vừa ra lò nên trông bị bết

mẻ bánh ủ lố bị xẹp



mặt cắt bánh ủ ngăn đá

thớ bánh sau 3 ngày

Công thức (nguồn ct light brioche của chị Nguyễn Hải Hạnh):
- 415g bột mì số 13
- 40g bột mì số 8
- 20g sữa bột
- 2g muối
- 130g trứng gà ko vỏ, lấy cả lòng đỏ và lòng trắng đánh tan
- 7-8g men ngọt
- 75-80g đường
- 195g whipping cream
- 130g bơ cắt nhỏ, để lạnh
- 1 ít mứt vỏ cam cắt nhỏ

- cho các loại bột và muối vào âu trộn đều, cho men vào trộn đều.
- trong 1 tô cho trứng đánh tan + whipping cream + đường vào trộn đều, đổ vào âu bột, nhồi 20p với máy bear, cho bơ vào từ từ trong khi đánh. cuối cùng cho mứt vỏ cam vào đánh đều.
- sau 20p đậy kín âu bột, cho lên ngăn đá 30-60p. mang xuống đánh thêm 1-2 lần, mỗi lần 20-30p đến khi test thấy bột kéo màng dai là dc (mình đánh tầm 50-70p với máy bear 3.5l đời cũ), nhớ để âu bột lên ngăn đá tối thiểu 30p giữa các lần đánh.
- bột đánh đạt sẽ dẻo ko dính tay và chảy, cho bột vào túi, cột chặt, để ngăn đá qua đêm.
- lấy bột ra, cho xuống ngăn mát 1-2 giờ.
- lấy bột ra chia làm các phần trọng lượng từ 100-140g/phần tùy mình sử dụng khuôn to hay nhỏ. khôn bầu dục thì tầm 270-300g bột, khuôn bánh mì gối 500g thì tầm 400g bột. 1 khuôn bánh sẽ cần 3 phần nhỏ để tết bím.
- sau khi chia bột thì tống bột vào ngăn đá, làm đến đâu lấy ra đến đó. dùng 2 tay bóp hết bọt khí ra, se bột thành sợi, tết lỏng tay (các bạn lên youtube coi cách tạo hình nha), đặt bánh vào khuôn, đậy khăn, để nhiệt độ phòng tầm 1h30, đến khi thấy các sợi nở căng đều là được.
- bật lò 165-170 độ, quét lòng đỏ trứng pha xíu sữa tươi + rắc hạnh nhân lát bóp vụn/hạt chia/mè, nướng bánh trong khoảng 20-25p. (che giấy bạc nếu mặt bánh vàng).
- bánh chín lấy ra để nguội, bảo quản trong túi/hộp kín ở nhiệt độ phòng dc 3-5 ngày.

Đăng nhận xét