Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Vịt om sấu



Giữa mùa sấu mình mua hẳn 1 bịch sấu to đùng để vào ngăn đá tủ lạnh. có lẽ đến mùa sấu năm sau ăn cũng không hết. dạo này trời mưa suốt, nên không ăn rau muống luộc mấy, bởi vậy ngoài vịt om sấu ra mình chẳng biết nấu món gì có dùng đến sấu nữa. buổi tối trời mưa lâm thâm, không khí ẩm ướt se se lạnh, nhà mình có 1 tô vịt om sấu nóng hổi. mùi thơm thơm của sấu cùng các loại gia vị quyện cùng vị béo của vịt, chua của sấu, bùi của khoai, cay cay thơm thơm của gừng sả ... bỗng nhiên chẳng còn thấy mùi hôi nồng của vịt đâu nữa. tiếc là mua phải củ khoai hơi bị sượng, nấu hoài không bở. Cũng giống cách nấu món vịt nấu chao nhưng hương vị hơi khác một chút, nếu vịt nấu chao đậm đà béo ngậy thì vịt om sấu thanh hơn, nhẹ nhàng hơn, ăn cũng ít ngán hơn.

Mời mọi người nhé

Nguyên liệu (cho 2 người ăn):
- 1/4 con vịt
- 2-3 quả sấu
- 1-2 nhánh sả
- hành tím bằm, tỏi bằm, gừng thái sợi
- Ngò gai (mùi tàu), ngò ôm (ngổ)
- 1 trái dừa tươi
- 1 củ khoai sáp (khoai môn cao)
- nước mắm, hạt nêm, ớt

Cách làm:
- Vịt rửa muối và rượu trắng cho sạch mùi hôi, thấm khô, bỏ bớt phần da mỡ, chặt miếng lớn.
- ướp vịt với 1 ít gừng thái sợi, 1 ít tỏi bằm, 1 ít hành tím bằm, 2 nhánh xả đập dập, 1 thìa hạt nêm, 2 thìa canh nước mắm trộn đều. để vào ngăn mát tủ lạnh vài giờ cho ngấm.
- cho 1 ít dầu ăn vào nồi, phi thơm hành tỏi băm rồi đổ vịt đã ướp vào xào cho thật săn.
- đổ nước dừa vào, nếu ít thì cho thêm nước lạnh, đun sôi sau đó hạ lửa nhỏ om cho vịt mềm.
- khoai môn cao gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng lớn, ngâm 1 lúc cho hết nhớt.
- sấu cạo sạch vỏ, ngò gai ngò ôm rửa sạch thái nhỏ
- khi vịt đã tương đối mềm thì nêm lại gia vị và cho khoai môn cao vào om thêm khoảng 15p cho khoai nhừ. trước khi tắt bếp khoảng 5-10p thì cho sấu vào. hớt bỏ bớt váng mỡ.
- khi ăn múc canh ra tô, rắc ngò gai ngò ôm và vài lát ớt. (nếu thích ăn dạng lẩu thì nấu gấp đôi công thức và thêm rau muốn + bún nhé!)

Đăng nhận xét