Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Mứt gừng


Ngày xưa, có lẽ cũng rất lâu rồi, khi mà mỗi tết nhà ai cũng chỉ có 1 mâm quả trên bàn thờ, 1 hộp mứt tết (hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình lục giác) được gói trong giấy bóng kính và 1 chai rượu hoa quả để đón tết. thì mỗi dịp sắp tết như thế này, người ở quê mình lại kéo nhau đi làm cho những cơ sở sản xuất mứt ở Xuân Đỉnh -HN, và cũng có nhiều nhà mua mứt về đóng hộp bán. tụi trẻ con chúng mình đôi khi cũng được tham gia. mứt bí này, mứt cà rốt này, mứt quất này, mứt táo này, mứt dừa này, mứt lạc này, mứt gừng này..., không nhà ai lại thiếu mứt vào dịp tết. vậy mà bây giờ, không còn mấy ai ăn mứt nữa, cũng không còn cảnh mỗi gia đình tay trong tay cầm theo gói mứt đi biếu tết ông bà nữa.
những cái tết rộn ràng đầy hương vị không bao giờ còn tìm lại được nữa, thay vào đó là những cái tết nắng nóng, là những cái tết được chuẩn bị trong sự uể oải, là những cái tết chỉ ở trong nhà, ra ra vào vào đến là buồn. tìm lại một chút hương vị xưa qua những món mứt truyền thống, mình cũng muốn rằng sau này khi làm mẹ, khi làm bà, có thể tự tay làm ra được 1 vài món mứt đơn giản để nhâm nhi trong ngày tết và biếu tặng người thân. món mứt đầu tiên mình thử làm là mứt gừng, một trong những loại mứt dễ làm và cũng dễ ăn. lần đầu làm mứt nên mình làm y chang công thức và hướng dẫn của chị khaitam và kết quả không như ý lắm (mứt dày, cay và lớp đường bám không đều, mứt không trắng), tuy nhiên nhờ vậy mà có thể lần sau làm sẽ ngon hơn.

500g gừng sau luộc cho ra 400g mứt thành phẩm
Công thức (sau khi đã sửa):
- chọn gừng loại to, ít xơ và còn non.
- muối, chanh tươi- đường cát trắng
Cách làm:
- Gừng gọt vỏ, rửa sạch, đem thái lát mỏng khoảng 1mm. ngâm gừng đã thái vào chậu nước lạnh, xả vài lần đến khi nước trong. 
- ngâm gừng vào nước muối loãng, vắt chanh vào để gừng không bị đen. ngâm khoảng vài giờ hoặc qua đêm.
- gừng ngâm xong đem xả lại bằng nước lạnh cho sạch, cho gừng vào nồi, đổ ngập nước đun sôi trong 5-10 phút, luộc xong ngâm gừng vào nước lạnh, lặp lại quá trình này từ 2-3 lần.
- vớt gừng ra rổ, để ráo. cân gừng, cứ 10 phần gừng thì cân 6 phần đường và 2 phần đường nữa để riêng.
- đổ gừng và 6 phần đường vào chảo, để vài giờ cho đường tan hết.
- bật bếp lớn, đun đến khi đường sôi thì hạ nhỏ lửa, vừa đun vừa đảo nhẹ tay, đến khi đường cạn và sệt lại thì cho nốt 2 phần đường còn lại vào chảo, đảo đều tay liên tục đến khi đường bám đều xung quanh và gừng khô lại. tắt bếp, trút gừng ra khay để nguội.

Đăng nhận xét