Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Bánh flan & chiffon cacao cho người không thích flan


Mình tình cờ biết bánh này khi lượn vào blog của chị Thutra trên Opera trong lúc đang loay hoay tìm cách làm ganache không dùng whipping cream. bánh của chị rất đẹp, nhìn rất ngon. mình cũng muốn làm flan từ lâu lắm rồi mà nhà không ai ăn nên vẫn chần chừ mãi không làm. nhưng khi nhìn thấy bánh này thì quyết tâm cao lắm. bánh được miêu tả là trên cùng là lớp caramel vàng óng ánh, tiếp đến là một lớp flan mềm mịn béo ngậy và mát lạnh, cuối cùng là lớp bánh chiffon cacao ẩm, mềm, nồng nàn đặc trưng của cacao. nghe và nhìn thôi cũng đủ muốn chui tọt vào bếp để làm ngay món này luôn ý, nhưng tuần trước làm khơ khớ bánh rồi nên phải để dành. chồng đã ra chỉ tiêu rồi, vớ vẩn là lão cắt dây điện cái lò yêu dấu của mình ngay. hehe!

Sáng chủ nhật, trời nắng và nóng, đi chợ về thì chồng than mệt. và thế là mình có cả một bầu không gian riêng rất "yên tĩnh" để làm bánh. Bánh của chị Trà làm ra khuôn hình chữ nhật, nhưng mình lại muốn có cái bánh tròn nhỏ xinh, thế là làm ra khuôn ramekin và khuôn flan nhỏ. bánh của chị ấy nhìn đẹp, nhưng có vẻ lớp chiffon lại sũng nước quá, mình không thích như thế nên thay đổi công thức 1 tí cho phù hợp với khẩu vị của mình. chị ấy cũng không nói công thức của chị dủ cho khuôn thể tích bao nhiêu, thế nên mình tự điều chỉnh. và thật may, bánh vừa đủ khuôn. lúc nướng được 50p thì mình thử lấy cải nhỏ ra thử, bánh đẹp vô cùng, cảm giác thật tuyệt khi thành công ngay từ lần đầu làm 1 loại bánh mới. chỉ tiếc 1 điều là mình không thể chụp được 1 bức ảnh như ý, không thể nào chụp được cái mặt cắt mềm mịn của bánh, cũng không biết chỉnh làm sao cho ra cái màu giống như mấy người chụp ảnh đẹp. thậm chí loay hoay xoay góc này góc nọ, cả đĩa bánh rơi bịch xuống đất, may mà ko vỡ đĩa, cũng không vỡ bánh.
Đây là cái bánh mình cảm thấy hài lòng nhất trong thể loại cake mà mình đã làm, cacao thực sự rất hợp với flan. lớp bánh chiffon có lượng cacao lớn, hương vị đậm đà, mềm, ẩm. lớp flan của mình cho hơi ít lòng trắng nên mềm quá, lần sau làm sẽ điều chỉnh để rắn hơn 1 chút. lớp caramel vàng trong nhìn rất đẹp. ai thích ăn sốt caramel thì nên để bánh trong khuôn, khi ăn mới lấy bánh ra, sốt caramel sẽ chảy ra và thấm vào lớp bánh chiffon, ăn kiểu này sẽ nhanh ngán và ngọt hơn. ngược lại, ai thích ăn bánh khô ráo, thì nên lấy bánh ra khỏi khuôn ngay sau khi nướng xong, bỏ bớt phần nước caramel đi, bánh sẽ có vị ngọt vừa phải và ăn đỡ ngán hơn rất nhiều.
và đây là niềm tự hào của tớ trong ngày hôm nay nhé:
làm bánh

Lớp caramel óng ánh

mặt cắt bánh

cả 1 đĩa to

Sau khi "tiếp đất"
1 em flan duy nhất, sốt caramel hơi nhạt nhỉ?
thế này vẫn chưa mịn lắm

còn thế này thì rất mịn
Công thức (5 khuôn ramekin dk 8cm và 6 khuôn flan dk 6,5cm; nhiều chiffon, ít flan)
Phần caramel:
 80g-100g đường + 35-40g nước (nước xâm xấm mặt đường) + 1 quả tắc nhỏ
Phần flan:
270g sữa tươi + 50g đường + 120g trứng + 1tsp vani + 1 xíu muôi. (tỷ lệ tối đa là trứng 1: sữa 2, chỉ nên dùng 1/3 lòng trắng trong tổng số trứng sử dụng, lòng trắng làm bánh chắc, lòng đỏ làm bánh mềm và béo; nếu muốn flan ngậy hơn thì thay khoảng 1/4 lượng sữa bằng kem tươi).
Phần chiffon:
2 trứng lớn
50g bột mì + 17g bột cacao + 1/4tsp bột nở
27g dầu ăn + 40-50g sữa tươi + 1tsp vani
35g đường + xíu bột tartar + xíu muối


6 nhận xét

N.X.H lúc 07:04 25 tháng 3, 2013

Chồng ốm lại là 1 niềm hạnh phúc của vợ nhỉ.

San lúc 00:01 16 tháng 4, 2013

Chị ơi, cho e hỏi là chị nướng nhiệt độ bao nhiêu? trong bao lâu? để rãnh nào? lửa cả trên và dưới hay sao chị? :D Em muốn làm bánh này tặng sinh nhật mẹ. Rất mong sự giúp đỡ của chị, e cám ơn chị trước nhé :)

Tạp đề đỏ lúc 08:35 16 tháng 4, 2013

San: Tùy theo lò em ạ, nhiệt kế lò nhà chị chỉ 160 độ (nếu em ko có nhiệt kế lò thì để nhiệt như khi em nướng chiffon vậy đó), chị để chế độ 2 lửa, em nhớ là nướng cách thủy nhé (nước sôi ở dưới, ngập 1/2 đến 2/3 khuôn bánh là được). nếu khuôn bánh cao và to thì em đặt rãnh cuối, còn khuôn nhỏ và nông thì đặt rãnh giữa, sao cho khuôn nằm tầm giữa lò để nhiệt tác động vào bánh đều nhất. bánh nhà chị nhỏ nên chị nướng tầm 50p gì đấy, chị cũng không nhớ, thi thoảng kiểm tra thấy bánh chín thì chị lấy ra nên không có ghi thời gian chuẩn xác. nếu em làm bánh to thì chắc phải nướng trên 60p ấy. nói chung khi làm thì phải theo lò, theo khuôn em ạ.

San lúc 16:40 16 tháng 4, 2013

Cảm ơn chị nhiều lắm, em làm khuôn ramekin, tối náy sẽ thực hành ngay :D

Ngoc lúc 02:11 1 tháng 11, 2013

Tartar la bot j vay chi

thanhbinh lúc 08:08 1 tháng 11, 2013

Tartar tên đầy đủ là cream of tartar, là một loại muối acid, dạng bột, màu trắng, không mùi, có vị chua (kiểu như vitamin C ý). nó có tác dụng làm cho lòng trắng trứng nhanh bông và lâu bị xẹp sau khi đánh bông. cũng được dùng khi nấu kẹo hay syrup (hình như là để tránh lại đường, chị cũng ko rõ lắm). nhưng em hoàn toàn có thể thay bằng 1 xíu dấm ăn hoặc nước cốt chanh, không có cũng không sao, bánh vẫn nở bình thường.

Đăng nhận xét