Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

lamington

 

Lamington là loại bánh có nguồn gốc từ Úc, cốt bánh thường là sponge cake hoặc butter cake, phủ lớp chocolate icing (cacao & đường bột) hoặc cũng có thể dùng chocolate ganache đặc, rắc dừa vụn bên ngoài cùng. đôi khi bánh được xẻ đôi và trét kem hoặc mứt vào giữa để tăng thêm hương vị. phải nói là sau khi làm xong thì mình cũng không hiểu sao cái bánh này nó lại là niềm tự hào của người Úc, bởi vì nó quá ngọt, vị ngọt gắt át tất cả các hương vị khác của bánh, thêm vào là cảm giác khô lạo xạo của dừa vụn. không ai phủ nhận nó đẹp, rất đẹp là khác. nhưng có lẽ cũng không ít người công nhận là nó không ngon, không ngon so với sự nổi tiếng và vẻ bề ngoài của nó.
trái lại, castella là một loại ga-tô, hình như có nguồn gốc từ Nhật, người Nhật bổ sung thêm sữa tươi - dầu ăn - mật ong vào bánh, nên bánh rất thơm, mềm và ẩm. đặc biệt, bánh đúng kiển làm từ bread flour nên bánh dai, có độ đàn hồi cao, nở tốt. bánh được phết 1 lớp syrup mật ong khi còn ấm lên mặt. nói chung là 1 loại ga-tô tinh tế.
Mình mới làm được 1 ít mất dâu chua, ngon (theo khẩu vị của mình), nguyên liệu khác cũng sẵn có, chẳng phải đi mua gì nên mình chọn lamington để làm thử. bạt bánh mình chọn castella là để test lại vì hai lần trước mình làm theo kiểu đánh trứng nóng, trộn bột theo phương pháp sponge cake thì thất bại thảm hại. sốt socola phủ thì dùng kiểu chocolate icing vì nhà không có kem tươi. và kết quả là:
castella của mình rất mỏng, rất khác. vì mình dùng Ct nhỏ nhất và bánh hơi lõm đáy tí xíu, cũng không dùng bread flour và lại trộn theo kiểu ga-tô bất bại của savourydays hướng dẫn, bánh cũng không phết mật ong lên mặt và giảm đường khá nhiều. nên bánh không nở cao, không dai, không có lớp viền vàng óng, nhưng mìnhh vẫn hài lòng với nó.
sốt socola quá ngọt, khi rót lên bánh thì mình cứ lóng ngóng, chẳng biết làm thế nào. cuối cùng mình nhúng luôn váo bát socola, nên sốt socola thấm nhiều vào bạt bánh làm cho bánh ăn càng ngọt hơn. may mà có mứt chua ở giữa không thì cũng khó ăn thật.
 show hình này:

mứt dây tây homemade
công đoạn làm bánh




bên trong bánh


Đăng nhận xét