Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Bún đậu mắm tôm


Mình thích những buổi chiều, khi nắng đã tắt và cái nóng đã dịu dàng, khi mình chạy xe về nhà thấy cửa nhà đã mở. cô con gái bé nhỏ đang líu lo trò truyện với bố nó, cảm giác rất là yên bình. kể cả lúc mình ở bếp làm bữa tối còn con bé vẫn đang luyên thuyên trò truyện với bố trong phòng tắm. trừ những lúc cơ thể mệt mỏi, những ngày con bé dở chứng ra, còn lại là bình yên.
Mình và ox đều rất mê bún đậu Hà Nội, mê lắm ý. nhưng chả mấy khi đi HN mà ăn nên thành ra ở trong này cứ gọi là chết thèm ý. mà tìm mua 1 chai mắm tôm ngon thì rất là khó. hôm rồi đi chợ, cô bán hàng quảng cáo mắm ở quê gửi vào ngon thế là mình cũng mua 1 chai về ăn thử. mà cô ý chỉ bán chai 0.5l, chắc ăn cả năm mới hết quá. mắm nhìn rất hồng hào và về mình pha cũng khá ngon, mặc dù không suất sắc như ngoài bắc.
Ở đây cũng có 1 quán bán cũng được nhưng ox nhà mình thì thích ăn ở nhà hơn, thế là thi thoảng 2vc lại làm 1 mẹt ăn cho đã thèm. mẹt bún đậu nhà mình có thịt chân giò luộc, đậu chiên dòn, chả bì chiên xù, ruột heo chiên, ăn hèm dưa leo - húng quế - kinh giới, thêm bún và 1 chén mắm tôm thật ngon. mình thường làm chả bì trước rồi để ngăn đá, lúc ăn chỉ cần đem ra chiên cho nhanh. còn ruột heo thì tranh thủ làm buối sáng, để tủ lạnh rồi chiều về chiên. làm cái ruột heo này cũng hơi cực, rửa hoài mới sạch sau đấy cũng rửa tay hoài mới hết mùi đấy.
Buổi tối chán cơm, 1 mẹt bún đậu xong mỗi người còn uống hết 1 cốc sâm bổ lượng nữa, cả nhà ăn no căng lồi cả rốn ra. ox thi thoảng nhảy lên cân rồi bảo tại mình, tại mình mà ông ý béo, tại mình mà nhà mãi ko giàu, tại mình mà cái con bé xíu xiu chưa đầy 3 tuổi kia đã nghiện món trà trân châu từ bao giờ, cơm ko chịu nhai mà trân châu thì bao nhiêu cũng hết. có hôm nó xúc xong thấy khua mãi thìa không được viên nào, con bé chìa cái cốc của nó ra bảo "mẹ xúc hộ con, con ko nhìn thấy được", thì ra thì nàng ta đã vớt hết trân châu từ bao giờ.





Làm chả bì:
- 200g giò sống + 50-100g thịt nạc vai bằm nhuyễn + 60g bì heo làm sạch, luộc chín thái nhỏ + 1 thìa bột năng + 1/2 thìa đường + 1/4 thìa nước mắm + 3-5 tép tỏi bằm nhuyễn. tất cả trộn đều, sau đó viên hình tròn dẹt, lăn 1 lớp bột mì, sau đó nhúng qua 1 quả trứng gà đánh tan, rồi lăn qua bột chiên xù (khoảng 50g). để hộp kín trên ngăn đá được 1 tuần. khi ăn ko cần rã đông, chiên ngập trong dầu nóng.

Làm ruột heo chiên:
- có thể dùng ruột non hoặc ruột già (mình dùng ruột già), ruột sau khi luộc và chiên sẽ co lại nên làm nhiều chút.
- ruột già thì làm kỹ hơn. ruột mua về lồng vào vòi nước, xả mạnh cho trôi hết chất bẩn trong ruột. dùng dao lạng hết phần mỡ bám bên ngoài, sau đó lộn trái ruột ra cho vào 1 cái âu, vắt thật nhiều chanh hoặc tắc, giấm, muối vào và bóp rồi xả sạch, lặp lại vài lần cho ruột sạch và hết mùi hôi. cuối cùng ngâm trong rượu trắng hoặc rượu mai quế lộ 1 lúc rồi xả lại cho thật sạch. lộn phải ruột lại, rửa 1 lần nữa cho thật sạch, sau đó lại lộn trái rửa lại và để ráo.
- đun 1 nồi nước + rượu trắng /mai quế lộ+ gừng đập dập + quế + hồi (nếu ko thích quế hồi thì dùng hành lá) cho ruột vào luộc chín (5-10p)
- ruột luộc chín vớt ra để ráo, cắt miếng dài tầm 15-20cm, ướp với 1 ít mạch nha hoặc mật ong + rượu mai quế lộ + giấm/nước cốt chanh + nước tương hoặc hắc xì dầu, 1 ít tỏi bằm, để 1 lúc cho ngấm sau đó đem chiên dòn. có thể nhồi phần đầu hành trắng vào bên trong cho thơm. khi ăn thì cắt miếng nhỏ.

Thịt chân giò luộc chín, để nguội, thái mỏng
đậu hũ thái mỏng chiên dòn

Pha mắm tôm:
- múc 1 thìa mắm tôm vào bát, sau đó cho vào 1 thìa nhỏ đường, 1 chút bột ngọt, cắt vài lát ớt rồi đổ vào 1 thìa mỡ nước nóng, vắt thật nhiều tắc và dùng đũa khuấy thật bông lên. nêm nếm lại cho vừa miệng.

Đăng nhận xét