Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

Bò kho hiểu Hàn Quốc (galbijjim)



Mình vô tình thấy clip làm món sườn bò hầm kiểu Hàn Quốc trên youtube, mình bị hấp dẫn bởi nhìn nó rất ngon. tuy nhiên đọc công thức thì thấy nó quá ngọt nên mình đã giảm rất nhiều đường. đây là món ăn mà người Hàn Quốc thường làm vào dịp lễ như Trung thu, tết, sinh nhật ... đây là món ăn nấu từ sườn bò hầm cùng nhiều loại gia vị và rau củ khác nhau. vì mình không mua được sườn bò nên mình mua phần thịt nạm bò (phần này cũng chính là phần sườn bò mà đã được rút xương bỏ đi), thịt bò ăn mềm, ngọt, hương vị lạ so với các món ăn của VN mình. mình thích nhất ăn khoai tây trong món này, thực ra ct trên mạng không có khoai tây nhưng mình cho vào thì thấy nó ngon hơn các loại rau củ khác. 



Nguyên liệu:
- 550g thịt nạm bò

Phần sốt:
- 10g tỏi bằm
- 15g dầu mè đen
- 10g tỏi tây (phần đầu trắng)
- 45g lê
- 10g hành tây
- 15g mật ong hoặc đường nâu
- 50g nước tương
- 15g dầu hào
- 15g mè trắng rang vàng
- 1-2g tiêu xay
- 400-450g nước

 Phần để vào túi lọc:
- 1 mẫu quế dài 5cm, rửa sạch
- vài hạt tiêu đen, rửa sạch
- 5 tép tỏi, rửa sạch
- 10g gừng, rửa sạch đập sơ
- 30g hành tây, rửa sạch
- 50g củ cải, rửa sạch
- 10g tỏi tây (phần trắng)


Phần rau củ:
- 50g cà rốt, gọt vỏ, rửa sạch, tỉa tròn
- 100g khoai tây, gọt vỏ, rửa sạch, tỉa tròn
- 50g củ cải trắng, gọt vỏ, rửa sạch, tỉa tròn
- 4 cái nấm đông cô, ngâm nở, rửa sạch, cắt đôi
- 5 quả táo đỏ hoặc đen, rửa sạch
- 20g bạch quả hoặc 50g hạt dẻ (bóc vỏ, rửa sạch)

Cách làm:
- Bò rửa muối sạch, cắt miếng khoảng 3x5cm, ngâm nước lạnh trong 1h để bò tiết ra máu, sau đó rửa lại 1 lần nữa, luộc sơ khoảng 1 phút để loại bỏ bọt bẩn sau đó rửa lại cho sạch, để ráo.
- xay nát tỏi, tỏi tây, hành tây, lê (phần sốt) sau đó trộn đều với các nguyên liệu còn lại (trừ nước)
- xếp thịt bò vào nồi áp suất, đổ phần sốt lên, sau đó đổ 400-450g nước lọc vào xâm xấp mặt thịt
- cho tất cả nguyên liệu phần túi lọc vào túi lọc (loại túi làm bằng giấy giống giấy của trà túi lọc chuyên dùng cho nấu ăn) hoặc để gọn vào 1 góc nồi.
- bắc nồi lên bếp, đậy vung, bật bếp lửa trung bình, hầm khoảng 30p tính từ lúc nút xả của nồi bật lên. sau đó để nồi tự xả hơi hoàn toàn.
- mở nắp nồi ra, gắp bỏ phần nguyên liệu trong túi lọc. sau đó cho phần rau củ vào, đậy vung thường và hầm thêm khoảng 20p đến khi rau củ mềm và nước hơi sệt lại là được.
- khi ăn rắc phần lá xanh của cây tỏi tây và mè trắng rang vàng lên

Đăng nhận xét