Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Thịt xá xíu


Món thịt xá xíu là 1 món ăn nổi tiếng của người Hoa, đặc trưng bởi màu đỏ và thấm đẫm hương vị trung hoa. Món thịt này cũng là 1 nguyên liệu quan trọng cho bánh trung thu nhân thập cẩm xá xíu. và món này ăn củng dưa cải chua trong những ngày mưa lạnh thì vô cùng hợp. mình làm lần đầu tiên và mê luôn vị của em nó, thơm, mềm, ngọt, khác hẳn với thịt xá xíu đỏ choét màu thực phẩm và vị ngọt của đường như hoài hàng bán.

Công thức thịt xá xíu mình copy trên youtube:
500g nạc vai đầu rồng (chú ý mình giữ nguyên ct trên mạng và mình thấy thừa hơi nhiều phần gia vị, các bạn có thể tăng lên thành 1kg thịt nhé)
- 1tsp tỏi xay nhuyễn
- 1tsp gừng xay nhuyễn
- 4tbs mật ong (có thể thay bằng syrup đường vàng, mật mía hoặc mạch nha)
- 2tbs sốt hoisin (có thể thay bằng dầu hào)
- 2tbs nước tương
- 1tbs hắc xì dầu
1tsp dầu mè đen
- 1tbs rượu mai quế lộ
- 1tbs chao đỏ hoặc tương hột
- 1tsp bột ngũ vị hương

Cách làm:
- Thịt vai mua về rửa muối sạch, thấm khô, thái từng lát mỏng khoảng 1-1.5cm
- trộn tất cả nguyên liệu còn lại vào 1 cái bát nhỏ, cho thịt vào âu, đổ 3/4 hỗn hợp sốt vào, trộn đều, đậy kín để ngăn mát tủ lạnh ướp qua đêm
- nướng trên than hồng, vừa nướng vừa quay thịt và tưới sốt còn lại lên đến khi thịt chín vàng.
- Mình nướng lò ở 200 độ C trong khoảng 30-40p, có lật thịt 1-2 lần. nướng bằng lò nên mình bỏ hết phần sốt còn lại đi.
- nếu làm thịt xá xíu cho nhân bánh trung thu thì giữ nguyên các nguyên liệu ngọt và gia vị, giảm 50% lượng nguyên liệu có vị mặn (dầu hào/ sốt hoisin, nước tương, hăc xì dầu, chao/tương hột)

Đăng nhận xét