Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Kim chi cải thảo



Mình không phải là người thích ăn kim chi, cuồng kim chi và mình cũng không được ăn qua nhiều loại hay hiểu biết về kim chi nhiều. chỉ nhớ là ăn nó cũng được thôi. có 1 lần mình làm kim chi theo công thức của SD nhưng vị của nó không ngon lắm và cũng chẳng giống kim chi. bẵng đi 1 thời gian, cho đến tận hôm mình và ox đi ăn lẩu kim chi ở lottermart thì thấy cái vị cay cay, chua chua, thơm thơm của nó rất ngon. thế là về quyết tâm thử làm lại 1 lần nữa. lần này mình làm theo chỉ dẫn ở trang http://thongtinhanquoc.com. vì kiến thức hạn hẹp bản thân cũng chưa được trải nghiệm nhiều thế nên làm món này cứ y như là lò mò đi đường lúc mất điện ý. công thức trên mạng có rất nhiều, thế nhưng 1 công thức có cân lượng cụ thể cho những kẻ hoàn toàn mù tịt và làm lần đầu thì gần như không thấy (hoặc mình ko tìm thấy).
mình làm 2 kg cải thảo, cả tiền táo lê, gia vị các thứ tính ra là hơn 100k nhưng thu được 2 hộp to kim chi. sau 2 ngày mình và chồng ăn thử nhưng nó chưa chua lắm, vị thì cũng ko có gì đặc sắc cả. lại còn hơi nhạt nữa. mình cứ nghĩ lại phí công phí của rồi. nhưng sau đó mình lôi hết kim chi ra, cắt khúc để khi ăn khỏi phải cắt. rồi thêm gia vị vào phần nước, sau đó cho kim chị và nước sốt lại vào hộp và cho vào ngăn mát tủ lạnh. sau khoảng 1 tuần thì lôi ra ăn. lúc này kim khi khá ngon, chua mặn vừa miệng. thế là mình ghi lại công thức để lần sau còn làm tiếp. thật vui vì cuối cùng mình cũng làm được kim chi hợp khẩu vị.
1 đĩa kim chi nhỏ ăn kèm thịt luộc hay nấu canh hoặc lẩu với thịt bò, nấm, nghêu, đậu hũ cũng rất ngon và hợp với thời tiết se se lạnh như bây giờ. hy vọng với công thức kim chi này, ngay cả những người vụng về như mình cũng có thể làm dc những mẻ kim chi ngon miệng cho gia đình.





Công thức: (được rất nhiều kim chị, nên lần đầu chỉ nên làm 1/3 hoặc 1/4 công thức xem có hợp không nhé)
A - Phần rau củ chính
- 2kg cải thảo (2 cây to hoặc 3 cây vừa)
- 250g-300g muối (mình dùng muối iot thấy vẫn ok)
- 450g cải củ
- 150g cà rốt
B - Phần trộn sốt 
- 30g đường
- 30g bột nếp
- 75g ớt bột hàn quốc (mình mua ở lottermart giá khoảng 35k/100gr, có bán lẻ ở quầy đồ ăn hoặc đóng hộp 200gr giá 68k, và đóng túi 450gr giá hơn 100k).
- 100g hành lá, rửa sạch, cắt khúc 3-4cm, chẻ đôi phần đầu trắng
- 100g hẹ, rửa sạch, cắt khúc 3-4cm
- 150-170g táo đã gọt vỏ, bỏ hạt (mình dùng táo Gala đỏ)
- 150-170g lê đã gọt vỏ, bỏ hạt (mình dùng lê đỏ Mỹ)
- 50g hành tây (1/2 củ)
- 40g tỏi (đã bóc vỏ)
- 30g gừng (đã gọt vỏ sạch)
- 5-10 quả ớt chỉ thiên/ớt đỏ/ớt sừng
- 150g nước mắm (mình dùng nước mắm phú quốc 40 độ đạm)
- 50g mè trắng rang vàng
- có thể thêm vào 100g ruốc tươi/mực tươi thái nhỏ/ tôm biển tươi đã bóc vỏ, rửa sạch, xay sơ hoặc ít tôm khô/ cá khô rửa sạch xay rối (mình không dùng cái này)
- có thể thêm rau cần tây và tỏi tây cho 1 phần hành hẹ ở trên
note: nhà mình toàn người đau bao tử và ăn cay kém nên chỉ cho bấy nhiêu ớt thôi, ai thích ăn cay thì tăng lên dùng 100-150g ớt bột và nhiều ớt chỉ thiên/ ớt sừng hơn nhé.
Cách làm:
- cải thảo mua về, xả cả cây dưới vòi nước cho sạch cát bên ngoài, chẻ làm 2 hoặc 4.
- hòa tan 2/3 muối vào 1 chậu nước ấm (khoảng 30-35 độ), cho cải thảo vào nhúng qua 1 lượt, sau đó dùng 1/3 lượng muối còn lại rải vào các kẽ lá. cho cải thảo ngâm chở lại chậu nước muối, lấy 1 vật nặng đè lên, để trong khoảng 4-6h cho cải héo. thỉnh thoảng kiểm tra và lật cải, đến khi cây cải héo mềm tay thì xả và rửa sạch bằng nước lạnh, dùng tay vắt ráo, để cải qua 1 bên. bước này khá quan trọng, nó giúp cho cải giòn và để được lâu. có thể dùng phương pháp phơi héo như muối dưa truyền thống của VN.
- cà rốt, cải củ rửa sạch, gọt vỏ, bào sợi (2kg cải thảo dùng khoảng 500-600g củ cải và cà rốt bào, ko tính vỏ đâu nhé)
- hòa tan 500g nước lã với 30g đường và 30g bột nếp, bắc nồi lên bếp quấy liên tục đến khi hỗn hợp sệt lại như hồ loãng và sôi thì tắt bếp. ngay lập tức cho 75g ớt bột vào, khuấy đều, để nguội. (mục đích để ớt lên màu đỏ đẹp). để tăng sự đậm đà cũng như dưỡng chất cho kim chi, có thể dùng 1 nắm cá cơm khô, rửa sạch, ninh lấy 500gr nước dùng và dùng nước này thay 500gr nước lã quấy hồ. còn xác cá trộn vào sốt trộn kim chi.
- ớt chỉ thiên rửa sạch, bỏ hạt.
- táo lê gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng.
- cho táo, lê, ớt chỉ thiên, hành tây, gừng, tỏi và khoảng 30-50g nước sôi để nguội váo máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
- đỗ hỗn hợp táo, lê, hành tây, tỏi, gừng, ớt vừa xay xong vào 1 âu lớn. tiếp tục đổ hỗn hợp hồ và ớt bột vào, tiếp đến là nước mắm và mè (và hải sản xay sơ nếu dùng), sau đó cho cải củ và cà rốt bào vào trộn đều. cuối cùng cho hành lá và hẹ cắt khúc vào trộn đều. để hỗn hợp trong 30 phút cho ngấm.
- chuẩn bị 1 cái hộp hình chữ nhật sâu hoặc lọ thủy tinh lớn, 1 vỉ nén, túi nilon.
- lấy 1 cái thớt hoặc đĩa phẳng lớn sạch, trải từng cây cải thảo ra, phết hỗn hợp sốt kim chi lên từng kẽ lá, sau đó dùng tấm lá ngoài cùng bao gọn lại từng miếng 1/4 cây cải thảo, xếp vào lọ hoặc hộp, làm cho đến hết, cuối cùng đổ hết nước sốt còn lại vào, cài vỉ nén, bọc nilon ở nắp lọ/hộp, đóng nắp chặt. để nhiệt độ phòng trong 2-3 ngày. cũng có thể cắt cải thảo thành từng khúc vừa ăn rồi trộn đều với sốt, sau đó cho vào hộp/lọ và nèn chặt. khi ăn ko cần phải cắt nữa.
- sau 2-3 ngày thì cất vào hộp rồi cho vào tủ lạnh ăn dần.

Công thức 2:
- 1 cây cải thảo 1kg
- 50-70g muối
- 40g cà rốt thái sợi
- 80g cải củ trắng thái sợi
- vài cây hành lá, vài cây hẹ cắt khúc 3cm (khoảng 30-50g)
- 1/2 cây boroa nhỏ thái vát chéo (20-30g có thể rỏ qua)
- 1 quả táo gala, gọt vỏ, bỏ hạt cắt nhỏ (130-150g)
- 1/4 củ hành tây (40g)
- 1 củ tỏi lớn bóc vỏ (20g)
- 1 mẩu gừng nhỏ rửa sạch, cắt nhỏ (10g)
- 1 thìa đường (10-15g)
- 20-30g ớt bột hàn quốc
- 30-50g nước mắm (tùy vào độ mặn của cải sau khi xả muối)
- vài con tôm khô xay nhuyễn (có thể bỏ qua)
Cách làm:
- công thức này cho cải thảo giòn, khô hơn, để được lâu hơn
- cải thảo chẻ tư, nhúng nước cho ướt hết các tàu lá, rắc muối khắp các tàu lá, để khoảng 6h cho cải héo mềm. chú ý, cách này không pha nước muối mà chỉ làm ướt cải rồi rắc muối.
- sau khi cải đã héo mềm thì đem cải đi xả muối cho sạch, vảy ráo, cắt khúc 4-5cm. để riêng.
- cho hành tây, gừng, tỏi, táo, đường, có thể phải cho thêm 1 chút nước lọc vào xay nhuyễn
- trộn hỗn hợp vừa xay với nước mắm, ớt bột, tôm khô (nếu có) và cà rốt, củ cải, hành, hẹ, bo roa cho đều. đổ cải thảo vào trộn đều, cho tất cả vào hũ thủy tinh đậy kín, để bên ngoài nhiệt độ phòng từ 24-36h sau đó lấy cải ra đảo đều, cho vào túi zip hoặc hộp đậy kín, để ngăn mát tủ lạnh. sau khoảng 3-4 ngày là ăn được.

Đăng nhận xét