Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Bánh kẹp/ bánh ốc quế cốt dừa


Người miền Nam có rất nhiều món bánh ngọt truyền thống. trên đường phố lúc nào cũng có thể bắt gặp các chị, các cô có gánh bán bánh ngọt dạo, nướng trên bếp than hồng. có nhiều loại lắm mà mình ít ăn nên cũng không biết gọi tên những loại bánh đó là bánh gì. hôm rồi đi Sài Gòn khám cho Bean, vì đi có 1 mình nên trong lúc ra nhà xe mình tạt qua chợ Bến Thành, chẳng có gì để mua thế là khuôn về 1 cái khuôn bánh kẹp. loại khuôn này làm bằng gang kiểu thủ công thô sơ, khuôn nặng, có loại chống dính có loại không (hình như nếu đặt tại xưởng họ làm cả bằng nhôm hoặc đồng luôn hay sao ý). phần cán cầm là dạng có ren nối vào khuôn bánh nên khá lỏng lẻo. dùng không dễ như cái chảo bánh cá kia. nhưng làm nhiều thì cũng quen tay hơn. nói chung là sau khi dùng thì mình thấy nên đầu tư cái máy làm ốc quế hay bánh kẹp thì hơn. chứ nướng trên bếp ga vừa không đều vừa lâu nữa.
Đây là lần đầu tiên mình làm bánh này nên đổ bột chưa đều, hỏng mất 2 cái đầu tiên. bánh đổ lúc thì to quá hơi trào ra mép khuôn nên phần rìa bị xém, bột đổ cũng hơi dày. Ct này cho bánh thơm và béo, dòn.

Công thức:
- 200g nước cốt dừa (coconut milk)
- 125g bột gạo tẻ
- 25g bột năng
- 15g sữa bột
- ít vani nếu thích
- 60g đường
- 40g sữa đặc
- 40g dầu ăn or bơ chảy
- 50-60g trứng gà
- 1 ít mè rang chín (khoảng 30g)

- tất cả cho vào âu, dùng phới lồng quậy cho hòa quyện, để nghỉ 30p
- chuẩn bị khuôn bánh kẹp
- 1 miếng bông tẩy trang tẩm vài giọt dầu ăn
- nĩa để lấy bánh ra
- rack hong bánh
- bật bếp ga lửa trung bình nhỏ, cho chảo bánh lên hơ 2 mặt cho chảo nóng, mở khuôn ra lấy bông tẩy trang thấm dầu xoa 2 mặt trong của khuôn (chỉ cần xoa 1 lần đầu tiên thôi)
- múc 1 thìa bột đổ vào giữa 1 mặt chảo, gấp chảo lại hơ đều 2 mặt đến khi bánh vàng đều thì lấy bánh cho ra rack chờ nguội
- nếu ai thích uốn tạo hình bánh thì phải làm nhanh tay lúc bánh còn nóng

Đăng nhận xét